Phát minh bê tông thông minh có thể sản xuất điện

Các kỹ sư ở Đại học Pittsburgh (Pitt) phát triển một loại bê tông thông minh đa năng siêu nhẹ, có thể điều chỉnh đặc tính cho nhiều công trình khác nhau và tự sản xuất điện.

Phát minh bê tông thông minh có thể sản xuất điện
Mô phỏng sử dụng vật liệu bê tông thông minh trên đường cao tốc. (Ảnh: Amir Alavi).

Siêu vật liệu mới cấu tạo từ mạng lưới polymer auxetic gia cố bên trong ma trận xi măng dẫn điện. Xi măng dẫn điện được củng cố bằng bột graphite, tạo thành điện cực. Một kích thích cơ học có thể dẫn tới điện khí hóa giữa các lớp. Bê tông do nhóm nghiên cứu của Amir Alavi, trợ lý giáo sư ngành kỹ thuật dân dụng và môi trường ở Pitt tạo ra không thể sản xuất đủ năng lượng để đưa vào lưới điện, nhưng có thể dùng để theo dõi thiệt hại bên trong công trình bê tông, ví dụ trong trường hợp động đất. Họ công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Advanced Materials, New Atlas hôm 22/3 đưa tin.

"Việc sử dụng bê tông rộng rãi trong dự án cơ sở hạ tầng đòi hỏi phát triển một thế hệ vật liệu bê tông mới tiết kiệm và bền vững về mặt môi trường nhưng vẫn cung cấp những chức năng tiên tiến. Chúng tôi tin chắc có thể đạt mọi mục tiêu trên bằng cách đưa siêu vật liệu vào phát triển vật liệu xây dựng", Alavi cho biết.

Bản thân siêu vật liệu có thể được tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu xây dựng, thay đổi độ linh hoạt, hình dáng và độ giòn. Trong các thử nghiệm, nó có thể nén tới 15% mà vẫn duy trì độ liền khối của kết cấu.

"Dự án này tạo ra bê tông siêu vật liệu tổng hợp đầu tiên với độ nén siêu cao và khả năng sản xuất điện. Những hệ thống bê tông siêu nhẹ và dễ điều chỉnh cơ học như vậy có thể mở đường cho việc sử dụng bê tông trong nhiều ứng dụng đa dạng như vật liệu giảm xóc ở sân bay, giúp giảm tốc độ cho máy bay trên đường băng hoặc bộ cách ly địa chấn", Alavi nói.

Nhóm nghiên cứu hy vọng loại bê tông đa năng mới có thể được sử dụng rộng rãi trong cơ sở hạ tầng. Vật liệu thông minh này thậm chí có thể cung cấp điện cho chip gắn trong đường cao tốc để hỗ trợ xe tự lái. Tuy nhiên, trong tương lai gần, các nhà khoa học sẽ cần thử nghiệm trên quy mô lớn và tìm hiểu làm thế nào để ngăn cách vật liệu với áp lực môi trường như độ ẩm, thời tiết ướt át và biến động nhiệt độ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Cổ họng nhân tạo thông minh hỗ trợ bệnh nhân mất dây thanh quản

Cổ họng nhân tạo thông minh hỗ trợ bệnh nhân mất dây thanh quản

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát minh ra cổ họng nhân tạo thông minh, nhạy cảm với lời nói được kỳ vọng là có thể hỗ trợ các bệnh nhân bị cắt dây thanh quản.

Đăng ngày: 23/03/2023
Bất ngờ cuốn lịch bỏ túi 24 trang nhưng xem được đến 2 tỷ năm sau

Bất ngờ cuốn lịch bỏ túi 24 trang nhưng xem được đến 2 tỷ năm sau

Cuốn lịch vô tận này có thể giúp chúng ta đọc được thứ ngày tháng của bất kỳ ngày nào trong tương lai.

Đăng ngày: 22/03/2023
Phát minh robot gián điệp có thể hóa lỏng trước khi rơi vào tay kẻ thù

Phát minh robot gián điệp có thể hóa lỏng trước khi rơi vào tay kẻ thù

Các nhà nghiên cứu tại Hàn Quốc đang phát triển một loại robot siêu đàn hồi có khả năng tự hủy trong môi trường tự nhiên, chúng giúp ích trong lĩnh vực y khoa hay quân sự.

Đăng ngày: 16/03/2023
Có thể bạn chưa biết: Tắc đường giúp người phụ nữ này phát minh ra gạt mưa ô tô

Có thể bạn chưa biết: Tắc đường giúp người phụ nữ này phát minh ra gạt mưa ô tô

Thật khó tưởng tượng một thế giới nơi ô tô không có cần gạt mưa nhưng quả thực đã có thời kỳ " đen tối" như thế.

Đăng ngày: 08/03/2023
Dân mạng Trung Quốc xôn xao vì thiết bị hôn môi xa

Dân mạng Trung Quốc xôn xao vì thiết bị hôn môi xa

Những cặp đôi yêu xa, kể cả nghìn trùng xa cách, giờ đây vẫn có thể hôn nhau với cảm giác như thật nhờ đôi môi silicon công nghệ cao có kết nối mạng và giá bán tương đương gần 1 triệu đồng.

Đăng ngày: 28/02/2023
Băng cá nhân - Phát minh xuất phát từ tình yêu

Băng cá nhân - Phát minh xuất phát từ tình yêu

Băng cá nhân là một phương tiện đơn giản nhưng rất hiệu quả cho việc chăm sóc và trị các vấn đề về chấn thương cổ vai, cổ tay, gối và chân. Chúng được phát minh bởi Earle Dickson.

Đăng ngày: 13/02/2023
Australia phát minh

Australia phát minh "ôtô đua bay" đầu tiên trên thế giới

Cuộc thi ôtô đua bay sẽ sớm được phát sóng trên toàn thế giới với dự định để bộ môn này xuất hiện ở Olympic 2032.

Đăng ngày: 11/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News