Phát minh đặc biệt giúp thế giới thoát khỏi thảm họa rác thải

Mỗi năm, có tới 8 triệu tấn rác nhựa - thậm chí là hơn lọt ra ngoài đại dương. Chúng đến từ nhiều nguồn khác nhau, nhưng tựu trung đều là từ hành động của con người, từ việc xả rác bừa bãi cho đến việc xử lý các sản phẩm phụ từ quá trình đánh bắt cá không tốt (như để lưới đánh cá cũ hỏng chìm xuống dưới đáy biển). Và đặc biệt, phải kể đến lượng rác đến từ các hệ thống thoát nước không được lọc tốt.

Hệ thống lọc của các quốc gia phát triển hiện nay thực chất cũng rất tốt rồi, nhưng đó là quốc gia phát triển. Nhiều đất nước không được như vậy, và hệ quả là để lại một lượng rác khổng lồ cho môi trường.

Thế nhưng, mọi chuyện có thể thay đổi hoàn toàn, nếu như toàn bộ các hệ thống nước thải được lắp đặt phát minh dưới đây.

Phát minh đặc biệt giúp thế giới thoát khỏi thảm họa rác thải
Phát minh này giúp loại bỏ lượng rác lọt ra ngoài môi trường từ các hệ thống nước thải.

Đây là Techno-Grabber - một phát minh do công ty TecnoConverting Engineering đưa ra, nhằm mục đích loại bỏ lượng rác lọt ra ngoài môi trường từ các hệ thống nước thải. Về cơ bản, đây là một hệ thống lưới được lắp ngay trên đường nước chảy ra ngoài, giúp giữ lại phần lớn rác giống như trong tấm hình bạn thấy bên trên. 

Các tấm lưới được làm bằng loại nhựa siêu bền, gắn trên thép không gỉ cho phép tái sử dụng. Mỗi lưới có thể giữ lại 100kg rác thải, ngăn chúng tiếp tục gây hại cho hệ sinh thái bên ngoài. 

Phát minh được tung ra từ tháng 10/2020, và được thử nghiệm tại một số hệ thống thoát nước của thành phố Sabadell (Barcelona, Tây Ban Nha). Hệ thống bao gồm 3 đầu ra, và sau một năm thử nghiệm thu được thành quả như sau:

  • Mỗi tấm lưới có thể trữ tối đa 100kg rác, qua 3 - 4 lần chảy.
  • Trong vòng 1 năm, cần phải loại bỏ số rác ấy và bảo trì hệ thống khoảng 9 lần.
  • Tổng cộng trong năm ấy, 2,7 tấn rác được giữ lại, không lọt ra sông hồ và đại dương.

Cần lưu ý rằng việc thử nghiệm chỉ diễn ra tại một địa điểm duy nhất. Nếu thử nghiệm với quy mô rộng hơn, con số trên sẽ lớn hơn rất nhiều.

Phát minh đặc biệt giúp thế giới thoát khỏi thảm họa rác thải
Các tấm lưới được làm bằng loại nhựa siêu bền, cho phép tái sử dụng.

Có thể thấy, con người đã quá ích kỷ khi tàn phá môi trường, nhưng chúng ta cũng đang dần sửa sai bằng những hành động thiết thực, bao gồm cả việc áp dụng công nghệ để cứu lấy Trái đất này.

Loading...
TIN CŨ HƠN
12 sáng tạo siêu hay ho từ những quốc gia trên thế giới nên được áp dụng ở mọi nơi

12 sáng tạo siêu hay ho từ những quốc gia trên thế giới nên được áp dụng ở mọi nơi

Không ngờ có những người có thể nghĩ ra sáng tạo độc đáo như vậy luôn!

Đăng ngày: 10/11/2020
Phát minh kỳ lạ khiến bạn không còn sợ cô đơn trong mùa đông

Phát minh kỳ lạ khiến bạn không còn sợ cô đơn trong mùa đông

Được phát triển bởi một nhóm nghiên cứu tại Đại học Gifu, Nhật Bản, “My Girlfriend in Walk” là một thiết bị giúp mô phỏng trải nghiệm nắm tay bạn gái khi bạn chưa có người yêu thực sự.

Đăng ngày: 09/11/2020
Phát minh mới: Phủ nano trên vớ để trị hôi chân

Phát minh mới: Phủ nano trên vớ để trị hôi chân

Phát minh mới của Thái Lan đang được nhiều người quan tâm và đón đợi vì sẽ giải quyết được tình trạng hôi chân - vấn đề sức khỏe tuy không quá nghiêm trọng nhưng lại ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày.

Đăng ngày: 05/11/2020
Sáng chế thiết bị cảnh báo nhiệt độ, cậu bé 15 tuổi mong nhiều trẻ em được cứu

Sáng chế thiết bị cảnh báo nhiệt độ, cậu bé 15 tuổi mong nhiều trẻ em được cứu

Tình trạng trẻ em tử vong do bị để quên trong xe hơi xảy ra khá thường xuyên ở nhiều nước trên thế giới. Vấn đề nhức nhối này khiến nhiều người lo ngại và cố gắng tìm ra giải pháp có thể hạn chế tối đa.

Đăng ngày: 28/10/2020
Chế tạo thành công sơn

Chế tạo thành công sơn "siêu trắng" có thể phản xạ 95,5% ánh sáng, giúp nhà mát mẻ mà không cần điều hòa

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Purdue, Indiana (Mỹ) vừa chế tạo thành công loại sơn "siêu trắng", phản xạ 95,5% ánh sáng mặt trời, có thể làm mát tòa nhà mà không cần điều hòa nhiệt độ.

Đăng ngày: 26/10/2020
Những phát minh công nghệ thay đổi thế giới

Những phát minh công nghệ thay đổi thế giới

Hệ nhị phân, iPhone hay Internet là những phát minh công nghệ đã thay đổi cuộc sống chúng ta.

Đăng ngày: 07/10/2020
Những phát minh

Những phát minh "yểu mệnh" làm thay đổi nhân loại

Tiện ích thời nay trở thành di tích ngày mai, công nghệ tiên tiến trong quá khứ lại tồn tại ngắn ngủi phản ánh hiện thực xã hội, phương thức sản xuất và văn hóa thay đổi qua thời gian.

Đăng ngày: 01/10/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News