Phát minh mới: Robot tí hon diệt vi khuẩn trong nước

Ngày 12/06/2017, một nhóm các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Hệ thống Thông minh Max Planck ở Đức vừa công bố tạo ra một loại microbot (robot có kích cỡ micro) hình cầu có khả năng bơi và tiêu diệt vi khuẩn ở các nguồn nước bị ô nhiễm.

Phát minh mới: Robot tí hon diệt vi khuẩn trong nước
Microbot bẫy và diệt vi khuẩn trong các nguồn nước nhiễm bệnh (Ảnh: Max Planck institute)

Diệt 80% lượng vi khuẩn trong nước

Thử nghiệm cho thấy chỉ trong vòng 20 phút, robot tí hon này có thể giết hơn 80% lượng vi khuẩn ở trong nguồn nước nhiễm E. Coli. Ngoài ra với đặc tính từ của mình, nó có thể được lấy ra dễ dàng khỏi bể nước.

Các nhà nghiên cứu viết trong nghiên cứu của mình: "Khả năng sử dụng và tiếp cận nước sạch là một trong những vấn đề nhức nhối và cấp thiết có tác động lâu dài nhất đến sự phát triển của nhân loại. Việc phát triển các phương pháp làm sạch nước hiệu quả, sáng tạo với chi phí thấp và không ảnh hưởng xấu đến môi trường hoặc gây hại cho sức khoẻ con người là ưu tiên số một hiện nay".

Cấu tạo của microbot mới gồm 2 phần. Phần đầu được làm bằng magie có nhiệm vụ tạo ra các bong bóng khí hydro vào trong nước và hoạt động như một hệ thống đẩy để giúp robot di chuyển.

Phần còn lại được làm bằng các lớp sắt và vàng xen kẽ và được bao bọc một lớp các hạt bạc có kích thước nano. Phần này có nhiệm vụ tiêu diệt vi khuẩn; các lớp sắt và vàng bẫy vi khuẩn mục tiêu để các hạt nano diệt chúng.

Khi đã dọn dẹp xong, người dùng sẽ sử dụng một nam châm hút các robot mini chứa đầy vi khuẩn đã chết này ra. Mặc dù tỷ lệ làm sạch (80%) của 1 con robot khá là ấn tượng nhưng nước sẽ càng sạch nếu thêm nhiều robot vào hơn, các nhà nghiên cứu cho biết.

Giải pháp giải quyết nước sạch cho hơn 633 triệu người

Hiện nay có khoảng 663 triệu người trên thế giới sống trong điều kiện không có nước sạch, microbot làm sạch nước hứa hẹn sẽ trở thành một giải pháp hữu hiệu với chi phí thấp cho loài người sử dụng.

Các nhà nghiên cứu chế tạo nên con robot này nói rằng sẽ tiếp tục làm việc và cải tiến sản phẩm của mình. "Đây là một sản phẩm tương thích sinh học, thân thiện với môi trường, và không thải ra chất thải hóa học trong và sau khi hoạt động", nhóm nghiên cứu nói thêm.

“Các nanobot và microbot thông minh mới có thể được ứng dụng trong các lĩnh vực y học, năng lượng và môi trường”, Các nhà khoa học kết luận.

Nghiên cứ trên đã được các nhà khoa học công bố tại Tài liệu & Giao diện ứng dụng ACS.