Phát triển thành công loại màn vừa an toàn với người, vừa tiêu diệt muỗi cực hiệu quả

Những chiếc màn ra đời với công dụng ban đầu là bảo vệ con người khỏi bị muỗi đốt. Tuy nhiên giờ đây, các nhà nghiên cứu đã tìm ra một cách sử dụng mới của màn, không chỉ bảo vệ chúng ta khỏi muỗi đốt mà còn giúp tiêu diệt những con muỗi ngay khi chúng vừa kịp chạm vào màn.

Sử dụng hệ thống theo dõi video, các kỹ sư từ Đại học Warwick và trường Y học nhiệt đới Liverpool, Anh đã tiến hành phân tích cách muỗi bay xung quanh màn. Theo quan sát, họ nhận thấy những con côn trùng, ví dụ như muỗi dành rất nhiều thời gian bay qua bay lại trên đầu lưới.

Sau đó, nhóm nghiên cứu tiến hành đặt một chướng ngại vật trên đường bay của muỗi và đặt tên là Barrier Bednet. Nó đơn giản chỉ là một tấm lưới hình chữ nhật được tẩm thuốc diệt côn trùng và đặt dựng đứng trên đỉnh của màn. Đơn giản là vậy nhưng ý tưởng này của các nhà nghiên cứu lại góp phần cản trở rất hiệu quả đường bay của muỗi.

Tấm màn này khiến muỗi liên tục va chạm phải và dẫn tới việc bị dính thuốc diệt côn trùng. Trên thực tế, các thử nghiệm với Barrier Bednet tại thực địa được tiến hành tại quốc gia Burkina Faso, Châu Phi cho thấy, tấm lưới này đem lại hiệu quả tiêu diệt muỗi rất cao, đặc biệt là loại muỗi Anophele gambiae trung gian truyền bệnh sốt rét.

Thử nghiệm tấm màn chống muỗi kiểu mới ở Châu Phi.

Một ưu điểm của Barrier Bednet còn là việc nó được đặt ở bên trên màn nên ít tiếp xúc với cơ thể người.

Hiện nay một số loại muỗi đang dần trở nên kháng các loại thuốc diệt côn trùng như pyrethroid. Do đó đã đến lúc các nhà khoa học cần tìm ra một loại thuốc diệt côn trùng mới thân thiện hơn với con người và có hiệu quả trong tiêu diệt côn trùng.

Giáo sư Philip McCall của Liverpool cho biết: "Ý tưởng này mở đường cho việc sử dụng thuốc diệt côn trùng cho màn lưới. Điều mà trước đây ít được ứng dụng vì những rủi ro đối với sức khỏe nếu con người tiếp xúc trực tiếp. Ngoài ra nếu chúng ta có thể sử dụng một cách hiệu quả thuốc diệt côn trùng trên lưới, nó sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí sản xuất".

Nghiên cứu đã được đăng tải trên Tạp chí Nature Microbiology mới đây.

Nhật chế tạo thành công cảm biến độ ẩm có khả năng phân hủy sinh học

Cảm biến độ ẩm có khả năng phân hủy sinh học giúp người nông dân xác định khu vực nào trong trang trại cần được tưới nước bằng cách truyền đi một tín hiệu thay đổi tùy theo độ ẩm của nền đất.

Đăng ngày: 20/12/2019
Nhà vệ sinh có bệ ngồi với góc nghiêng 13 độ giúp nâng cao năng suất lao động?

Công ty Anh StandardToilet phát triển kiểu nhà vệ sinh có bệ ngồi với góc nghiêng 13 độ với hy vọng sẽ đạt được năng suất lao động cao hơn.

Đăng ngày: 19/12/2019
Quân đội Mỹ đang mơ về một thiết bị giúp các binh lính có thể nhìn xuyên tường

Quân đội Mỹ đang tìm cách giúp các binh lính có thể “nhìn xuyên tường” như trong phim để nhanh chóng phát hiện kẻ địch trong các nhiệm vụ khó khăn.

Đăng ngày: 19/12/2019
Siêu du thuyền lai tàu ngầm có thể lặn sâu 300m

Với khả năng lặn dưới nước, du thuyền Carapace cho phép hành khách ngắm nhìn sinh vật biển đồng thời đảm bảo độ riêng tư cho những cuộc gặp quan trọng.

Đăng ngày: 17/12/2019
Chiếc đồng hồ với thiết kế cực dị cứ đúng 12 giờ là biến thành khối lập phương, trị giá hơn 1 tỉ đồng

Đội ngũ thiết kế đằng sau chiếc đồng hồ này lý giải: Thời gian thực chất có hình dạng cụ thể (khối hộp), và trôi dần về phía/trôi ra xa khỏi sự hoàn hảo (vào lúc giữa trưa và nửa đêm chính là thời khắc hoàn hảo nhất).

Đăng ngày: 16/12/2019
Tạo ra được trạng thái lượng tử trong đồ điện gia dụng, làm tiền đề xây dựng Internet lượng tử

Một ngày nào đó, ta sẽ có thể dùng đồ điện gia dụng để ... tạo nên hệ thống lượng tử.

Đăng ngày: 14/12/2019
Máy in 3D

Máy in 3D "xây dựng" khu dân cư đầu tiên trên thế giới

Những ngôi nhà được xây bằng công nghệ 3D với tốc độ nhanh và chi phí rẻ phục vụ cho nhiều hộ gia đình nghèo ở Mexico sắp được hoàn thành.

Đăng ngày: 14/12/2019