Phát triển thuật toán giúp dự đoán nguy cơ mắc bệnh lao

Các nhà khoa học Israel đã phát triển một thuật toán dựa trên cơ sở dữ liệu từ cuộc tiếp xúc ban đầu của một loại vi khuẩn với hệ thống miễn dịch của cơ thể người, giúp dự đoán mắc bệnh lao.

Theo kết quả nghiên cứu do Viện Khoa học Weizmann thực hiện, công bố trên tạp chí Nature Communications ngày 22/7, các nhà khoa học Israel đã phát triển một thuật toán, theo đó có thể dự đoán nguy cơ mắc bệnh lao hoặc các bệnh lây nhiễm ở người.

Phát triển thuật toán giúp dự đoán nguy cơ mắc bệnh lao
Bệnh nhân lao điều trị tại một bệnh viện ở Kanpur, Ấn Độ. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Nghiên cứu được dựa trên cuộc kiểm tra về sự tiếp xúc ban đầu của một loại vi khuẩn với hệ thống miễn dịch của cơ thể người, điều vốn có thể dẫn đến sự bùng phát của một căn bệnh ngay sau đó, hoặc thậm chí nhiều năm sau đó.

Trước tiên, các nhà khoa học đã thử nghiệm những sự tiếp xúc thật sự giữa các tế bào miễn dịch và vi khuẩn, trong đó sử dụng các mẫu máu có chứa các tế bào miễn dịch và vi khuẩn salmonella.

Tiếp theo, họ phát triển một thuật toán dựa trên cơ sở dữ liệu từ cuộc tiếp xúc này, trong đó không chỉ nêu ra thành phần của các tế bào mà còn cả mức độ kích hoạt và khả năng phản ứng của chúng.

Trong ứng dụng cụ thể chẩn đoán sự khởi phát của bệnh lao, nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng mức độ hoạt động của các tế bào miễn dịch monocytes có thể được sử dụng để dự đoán sự khởi phát hoặc quá trình của bệnh lý thường do vi khuẩn "ngủ đông" nhiều năm trong cơ thể gây nên này.

Hiểm họa từ việc đốt pháo sáng

Pháo sáng chứa hóa chất độc hại cho hệ hô hấp gây khó thở và phù các mao mạch làm tắt đường thở.

Sự nguy hiểm của bệnh viêm xoang

Viêm xoang gây nên việc hình thành u lành trong thanh quản, tuy là u lành nhưng nếu để bệnh kéo dài, sẽ bị khàn giọng hoặc mất tiếng.

Đăng ngày: 23/07/2019
Các nhà khoa học cuối cùng đã tìm được nguyên nhân gây ra chứng tự kỷ

Nghiên cứu xác định được nguyên nhân lớn nhất có khả năng gây tự kỷ là gì, đồng thời loại bỏ những giả thuyết có phần vô lý trong một vài nghiên cứu trước kia.

Đăng ngày: 23/07/2019
Thuốc medrol chữa bệnh đau xương khớp có hiệu quả không?

Một loại kháng sinh chữa đau xương khớp thì Medrol được sử dụng phổ biến trong các đơn thuốc của người bệnh. Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ chia sẻ những công dụng cũng như cách sử dụng thuốc medrol như thế nào?

Đăng ngày: 23/07/2019
Nghe nhạc trước khi gây mê phẫu thuật có thể giúp bạn bình tĩnh hơn

Một nghiên cứu mới nhất gần đây cho thấy những bệnh nhân được nghe nhạc trước khi tiến hành gây mê thường có mức độ lo lắng rất thấp.

Đăng ngày: 23/07/2019
Bất ngờ với những lợi ích sức khỏe của lá xoài

Xoài là loại trái cây rất được yêu thích trong mùa hè vì hương vị thơm ngon và những lợi ích sức khỏe của nó.

Đăng ngày: 22/07/2019