Phi hành gia tàu Boeing có thể mắc kẹt trên ISS đến năm 2025

NASA đang cân nhắc đưa tàu Starliner bị lỗi về Trái Đất trong chuyến bay không người lái, phi hành gia bay cùng tàu có thể phải ở lại trạm ISS đến năm 2025.

Tàu vũ trụ mắc kẹt Starliner của Boeing hiện nay đang trì hoãn nhiệm vụ Crew-9 lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) của SpaceX và NASA đang cân nhắc cắt chuyến bay chở người về Trái Đất của tàu vũ trụ này khi chi tiết về trục trặc trên tàu Starliner ngày càng rõ ràng. Việc trì hoãn khiến lịch phóng của nhiệm vụ Crew-9 dời từ ngày 18/9 đến 24/9, cho phép đội quản lý nhiệm vụ có nhiều thời gian hơn để chốt kế hoạch trở về cho Thử nghiệm bay có người lái Boeing, theo Live Science.

Phi hành gia tàu Boeing có thể mắc kẹt trên ISS đến năm 2025
Tàu Starliner nhìn từ cửa sổ trên trạm ISS. (Ảnh: NASA).

Các thành viên Crew-9 được lên lịch thay thế phi hành đoàn Crew-8 hiện nay trên trạm ISS, không thể đến trạm cho tới khi có cổng ghép nối trống. Module ưu tiên là Harmony đang ghép nối với tàu vũ trụ Starliner mắc kẹt trên ISS từ tháng 6. Nhà chức trách vẫn chưa thể xác định ngày trở về của tàu Boeing hay phi hành gia trên tàu, những người đã ở trạm ISS lâu hơn nhiều tháng so với dự kiến. Những kỹ sư NASA đang tranh cãi liệu có nên để tàu Starliner trống bay về Trái Đất và chở phi hành gia về bằng tàu SpaceX vào đầu năm 2025 hay không.

"Khả năng để tàu Starline không người lái bay về tăng thêm một chút dựa trên diễn biến trong 1-2 tuần qua. Đó là lý do chúng tôi đang xem xét kỹ hơn lựa chọn đó", Ken Bowersox, phó giám đốc Ban chỉ đạo nhiệm vụ hoạt động không gian của NASA, cho biết.

Vấn đề bắt đầu không lâu sau khi phi hành gia NASA Butch Wilmore và Sunita Williams bay vào quỹ đạo trên tàu vũ trụ của Boeing sau nhiều năm trì hoãn, khởi hành thành công trong chuyến bay chở người đầu tiên của tàu Starliner từ Trạm lực lượng không gian Cape Canaveral ở Florida hôm 5/6. Theo lịch trình, Wilmore và Williams sẽ ở một tuần trên quỹ đạo, nhưng trong suốt chuyến bay, Starliner gặp một loạt vấn đề, bao gồm 5 lần rò rỉ heli và 5 lần trục trặc ở động cơ đẩy hệ thống điều khiển phản ứng. Điều này buộc các kỹ sư phải giải quyết vấn đề từ mặt đất và kéo dài thời gian ở trên trạm ISS của hai phi hành gia từ một tuần lên hai tháng.

Đội kỹ sư của NASA cho biết họ cần thêm thời gian để thu thập dữ liệu về độ tin cậy của tàu Starliner và xử lý trục trặc. Tuy nhiên, tiến triển tới chuyến bay trở về đang chững lại. NASA hy vọng bắt đầu đánh giá độ sẵn sàng bay với tàu vũ trụ vào đầu tháng 8, nhưng quá trình vẫn chưa bắt đầu. Kiểm tra do các kỹ sư ở Starliner ở White Sands, New Mexico, tiến hành hé lộ khi tàu vũ trụ bay lên trạm ISS, van teflon bên trong 5 động cơ đẩy RCS bị lỗi nhiều khả năng quá nóng và bung ra, cản trở dòng nhiên liệu đẩy, theo NASA.

Thử nghiệm kích hoạt động cơ tiến hành khi tàu Starliner ghép nối với trạm ISS hôm 27/7 cho thấy lực đẩy bình thường, nhưng kỹ sư NASA lo ngại vấn đề có thể tái xuất hiện trong lúc tàu vũ trụ bay trở lại Trái Đất. Họ cũng lo ngại tình trạng rò rỉ heli có thể ảnh hưởng tới một số động cơ đẩy hệ thống điều khiển hướng và hoạt động trên quỹ đạo (OMAC), giúp tàu duy trì đường bay.

Một trong những lý do trì hoãn bay là tàu Starliner không thể tự động tách khỏi trạm ISS, một hoạt động cần thiết nếu NASA quyết định tàu sẽ tự bay về mà không chở theo phi hành gia. Việc cập nhật và kiểm nghiệm phần mềm cần thiết để tiến hành hoạt động này sẽ cần 4 tuần. NASA cũng chuẩn bị một số kế hoạch dự phòng, bao gồm đưa 2 phi hành gia Crew-9 lên ISS thay vì 4 để Wilmore và Williams có thể bay về cùng họ vào tháng 2/2025.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện đột phá từ mẫu đất Mặt trăng mà tàu thăm dò Trung Quốc mang về

Phát hiện đột phá từ mẫu đất Mặt trăng mà tàu thăm dò Trung Quốc mang về

Trong lúc phân tích các mẫu đất mang về từ Mặt trăng, các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện ra những phân tử nước kèm theo khoáng chất có trong mẫu vật.

Đăng ngày: 08/08/2024
120 hành tinh kỳ lạ và tiết lộ mới về “số phận” Trái đất

120 hành tinh kỳ lạ và tiết lộ mới về “số phận” Trái đất

Hình ảnh của Trái đất 5 tỉ năm sau đã được thể hiện thông qua một số hành tinh đặc biệt vừa được phát hiện.

Đăng ngày: 07/08/2024
NASA hoãn chuyến bay giải cứu phi hành gia

NASA hoãn chuyến bay giải cứu phi hành gia "mắc kẹt" trên ISS

Ngày 6/8, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã hoãn chuyến bay của SpaceX đưa các phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) do các vấn đề liên quan đến tàu vũ trụ Starliner của Boeing.

Đăng ngày: 07/08/2024
Cơ quan Vũ trụ Nga thiệt hại hơn 2 tỉ USD do cắt đứt quan hệ với phương Tây

Cơ quan Vũ trụ Nga thiệt hại hơn 2 tỉ USD do cắt đứt quan hệ với phương Tây

Việc cắt đứt quan hệ với các nước phương Tây khiến Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) thiệt hại gần 180 tỉ ruble (2,1 tỉ USD).

Đăng ngày: 07/08/2024
Phát hiện hố đen bí ẩn ở trung tâm Dải Ngân hà

Phát hiện hố đen bí ẩn ở trung tâm Dải Ngân hà

Một đội ngũ các nhà nghiên cứu quốc tế vừa có phát hiện đáng chú ý khi xác định được những dấu hiệu tiềm năng của một hố đen có khối lượng trung bình nằm trong chòm sao IRS 13.

Đăng ngày: 07/08/2024
Giải mã bí ẩn về nguồn gốc khí quyển của Mặt trăng

Giải mã bí ẩn về nguồn gốc khí quyển của Mặt trăng

Bằng cách nào đó, mặt trăng đích thực có khí quyển, bí ẩn và mỏng manh, và giờ đây các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc truy lùng nguồn gốc xuất xứ của nó.

Đăng ngày: 07/08/2024
Tàu không gian bí ẩn của Trung Quốc lần đầu bị ghi hình

Tàu không gian bí ẩn của Trung Quốc lần đầu bị ghi hình

Tàu không gian bí ẩn có tên Thần Long của Trung Quốc vừa lọt vào kính viễn vọng của nhà quan sát vệ tinh Felix Schofbanker ở bang Upper Austria (Áo), theo Space.com hôm 5/8.

Đăng ngày: 07/08/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News