Phi hành gia Trung Quốc hoàn thành chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên

CMSA cho biết phi hành đoàn Thần Châu-18 có sức khỏe tốt và tổ hợp trạm vũ trụ đang hoạt động trơn tru, tạo điều kiện thuận lợi để tiến hành các hoạt động ngoài không gian.

Ngày 28/5, Cơ quan Hàng không vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA) thông báo các thành viên phi hành đoàn tàu Thần Châu-18 trên Trạm vũ trụ Thiên Cung đã hoàn thành chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên.

Phi hành gia Trung Quốc hoàn thành chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên
Phi hành đoàn Thần Châu-18 gồm 3 phi hành gia. (Nguồn: news.cgtn).

Phi hành đoàn Thần Châu-18 gồm 3 phi hành gia Ye Guangfu, Li Cong và Li Guangsu, trong đó Ye Guangfu là chỉ huy trưởng.

Trước đó, các phi hành gia này đã tham gia công tác bảo trì trạm vũ trụ, đảm bảo duy trì hệ thống hỗ trợ sự sống và sức khỏe, tiến hành kiểm tra và thử nghiệm đối với bộ đồ EVA dành cho hoạt động ngoài không gian.

Ngoài ra, họ còn tham gia vào các cuộc diễn tập khẩn cấp về áp suất trên toàn hệ thống, diễn tập cứu hộ y tế và các chương trình huấn luyện khác.

Theo CMSA, nhóm 3 phi hành gia của tàu Thần Châu-18 đã bắt tay vào thực hiện một loạt thí nghiệm khoa học vũ trụ hoàn tất việc lắp đặt lần thứ hai thiết bị thí nghiệm nhằm đánh giá sự thay đổi của vật chất khi tiếp xúc với môi trường không gian.

Trạm Thiên Cung hoàn thiện năm 2022 và do các nhóm phi hành gia Trung Quốc vận hành luân phiên định kỳ 6 tháng. Thiên Cung dự kiến sẽ vẫn ở quỹ đạo Trái đất thấp ở độ cao từ 400km đến 450km bên trên hành tinh của chúng ta trong ít nhất 10 năm.

Làm cách nào để bảo vệ các phi hành gia khỏi nhiệt độ khắc nghiệt trong không gian?

Du hành trong không gian mang đến loạt thách thức với môi trường khắc nghiệt. Thời gian để con người có thể sống sót là không dài nếu bị đẩy vào vũ trụ mà không mặc đồ bảo vệ.

Đăng ngày: 30/05/2024
Phóng thành công vệ tinh EarthCARE thăm dò tác động của mây đối với khí hậu

Vệ tinh EarthCARE, được phóng từ California (Mỹ), dự kiến sẽ bay quanh quỹ đạo cách Trái đất khoảng 400km trong ba năm tới với sứ mệnh tìm hiểu vai trò của mây trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 30/05/2024
NASA chụp được

NASA chụp được "Thú mỏ vịt" di chuyển ở thế giới ngoài hành tinh

Thứ mà NASA gọi là " Thú mỏ vịt" không phải là một con vật, nhưng có thể là gợi ý về nơi sự sống ngoài hành tinh trú ẩn.

Đăng ngày: 29/05/2024
Phát hiện mới trên sao Kim: Hai núi lửa phun trào dung nham!

Các nhà khoa học đã phát hiện 2 dòng dung nham lớn, ngoằn ngoèo chảy ra từ hai góc khác nhau trên sao Kim.

Đăng ngày: 29/05/2024
Hàng trăm ngôi sao vụt biến thành lỗ đen trên bầu trời?

Một nhóm khoa học gia đã đi tìm sự thật về những ngôi sao khổng lồ và rực rỡ đột ngột mất tích khỏi bầu trời một cách bí ẩn.

Đăng ngày: 28/05/2024
Thiết kế nhà ở tự lắp ráp trên Mặt trăng

Các nhà nghiên cứu MIT thiết kế nhà ở trên Mặt Trăng dạng module tự lắp ráp, giúp bảo vệ phi hành gia khỏi bức xạ vũ trụ.

Đăng ngày: 28/05/2024
Đầu tháng 6, ngắm 6 hành tinh

Đầu tháng 6, ngắm 6 hành tinh "diễu hành" thẳng hàng trên bầu trời

Trong tuần đầu tiên của tháng 6, những người thích ngắm sao có cơ hội chiêm ngưỡng sự kiện hiếm khi 6 hành tinh thẳng hàng trên bầu trời.

Đăng ngày: 27/05/2024