Phô mai 3.200 năm chứa vi khuẩn chết người trong cổ mộ Ai Cập

Các nhà nghiên cứu tìm thấy hũ phô mai gần như lâu đời nhất thế giới trong mộ của một quan chức cấp cao ở Ai Cập cổ đại.

Hũ phô mai được chôn bên cạnh Ptahmes, thị trưởng của thành phố Ai Cập cổ đại Memphis, theo Long Room. Ngôi mộ của ông được tái phát hiện năm 2010 sau khi bị cát sa mạc chôn vùi.

Phô mai 3.200 năm chứa vi khuẩn chết người trong cổ mộ Ai Cập
Phô mai chứa vi khuẩn gây bệnh Brucella trong hũ. (Ảnh: Enrico Greco).

Chất đặc màu trắng đựng trong hũ có vải bạt che phủ để bảo quản. Sau khi xử lý mẫu vật, nhóm nghiên cứu tinh lọc thành phần protein và phân tích bằng phương pháp sắc ký lỏng và khối phổ. Các chuỗi peptide phát hiện qua hai kỹ thuật cho thấy mẫu vật là sản phẩm làm từ sữa bò và sữa cừu hoặc dê. "Đặc điểm của vải bạt chỉ ra nó phù hợp để bảo quản chất rắn hơn là chất lỏng. Sự vắng mặt của các yếu tố khác cũng cố kết luận sản phẩm từ sữa là phô mai đặc", nhóm nghiên cứu cho biết.

Những chuỗi peptide khác trong mẫu vật hé lộ sản phẩm bị nhiễm Brucella melitensis, vi khuẩn gây bệnh Brucella. Đây là căn bệnh có thể gây chết người, lây lan từ động vật sang người, thường do ăn sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng. Nếu phân tích sơ bộ của nhóm nghiên cứu được xác nhận, mẫu vật sẽ là bằng chứng phân tử sinh học sớm nhất của căn bệnh này.

"Chất phân tích trong nghiên cứu có thể là cặn rắn lâu đời nhất của phô mai được tìm thấy từ trước tới nay. Tiếp xúc trong hàng nghìn năm với môi trường giàu kiềm ở lớp đất chứa natri carbonate và điều kiện sa mạc không ngăn cản việc xác định những chuỗi peptide đặc trưng", tiến sĩ Enrico Greco, nhà hóa học ở Đại học Catania, Italy, cho biết.

Ngôi mộ của thị trưởng Ptahmes nằm ở phía nam Cairo, được phát hiện lần đầu tiên năm 1885. Ptahmes cũng là tướng chỉ huy quân đội, người trông coi quốc khố và viết sử hoàng gia dưới thời pharaoh Seti I và con trai ông là Ramses II vào thế kỷ 13 trước Công nguyên.

Đây là 5 con quái vật tiền sử cũng xứng đáng được lên phim giống Megalodon

Megalodon là một trong những con quái vật ấn tượng nhất từng tồn tại trên Trái đất. Nó to lớn, bí ẩn, và ở một khía cạnh nào đó là... tuyệt đẹp.

Đăng ngày: 17/08/2018
Phát hiện một loài động vật bay thống trị bầu trời nguyên thủy

Theo truyền thông đưa tin, loài vật này có phần hàm dưới xệ xuống, cho thấy miệng chúng có túi như loài bồ nông, có lẽ là để bắt cá và các loài bò sát nhỏ.

Đăng ngày: 16/08/2018
Giống người cổ tuyệt chủng vì… lười biếng

Sự lười biếng quả thật vô cùng tai hại với Homo Erectus, một họ hàng xa của loài người hiện đại chúng ta. Họ đã bị xóa sổ sau gần 2 triệu năm tồn tại.

Đăng ngày: 15/08/2018
Phát hiện ngựa hóa thạch 3 tháng tuổi ở

Phát hiện ngựa hóa thạch 3 tháng tuổi ở "cổng địa ngục" Siberia

Một con ngựa hóa thạch 3 tháng tuổi được tìm thấy ở Siberia là con ngựa hóa thạch “chỉ có một trên thế giới”.

Đăng ngày: 14/08/2018
3 hũ sành cổ thời Trần - Lê được phát hiện ở khu vực Văn miếu Hà Tĩnh

Trường CĐ nghề Công nghệ Hà Tĩnh vừa bàn giao 3 hũ sành, bước đầu xác định có niên đại cuối Trần đầu Lê tại khu vực Văn miếu Hà Tĩnh.

Đăng ngày: 14/08/2018
Anh: Vô tình tìm được nhẫn vàng cổ cực hiếm trên cánh đồng

Một công nhân ở Anh nghĩ rằng ta phát hiện một chiếc vòng kéo mở đồ hộp trong khi dò tìm kim loại, nhưng thực chất nó là chiếc nhẫn cổ cực hiếm.

Đăng ngày: 13/08/2018
Phát hiện ít nhất 60 xác ướp 1.500 tuổi chôn ở miền Nam Peru

Theo Maria Cecilia Lozada, một trong những người tham gia vào việc nghiên cứu thuộc Đại học Chicago, các xác ướp nói trên có cả hài cốt của người lớn và trẻ sơ sinh.

Đăng ngày: 13/08/2018