Khoa Học News

Phương pháp mới giúp dự đoán đột tử trước nhiều năm

Phương pháp đang được các nhà khoa học Phần Lan phát triển giúp nhận diện sớm các dấu hiệu tinh vi có thể dẫn đến đột tử do tim (SCD).

Theo Science Alert, mỗi năm, hàng triệu người trên thế giới tử vong vì đột tử do tim, tức những cái chết bất ngờ do tim đột ngột ngừng đập. Thế nhưng, các dấu hiệu sớm của bệnh tim lại rất khó phát hiện.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu từ Đại học Tampere (Phần Lan) đã tạo ra một thuật toán mới sử dụng một số liệu cụ thể gọi là phân tích biến động phi xu hướng (DFA2 α1) nhằm dự đoán và ngăn chặn những cái chết đột ngột này.


Các vấn đề về tim là một nguyên nhân gây đột tử phổ biến - (Ảnh AI: Anh Thư).

2.794 người trưởng thành đã được theo dõi thông qua thiết bị đo cá nhân, ghi lại những biến đổi tinh vi của nhịp tim khi họ nghỉ ngơi cũng như hoạt động - bao gồm hoạt động gắng sức.

Kết quả cho thấy DFA2 α1 là yếu tố mạnh mẽ và độc lập để dự đoán đột tử do tim.

Theo bài công bố trên tạp chí JACC: Clinical Electrophysiology, sau thời gian theo dõi trung bình là 8,3 năm, trị số DFA2 α1 chỉ cần nhỏ hơn 1 đơn vị cũng làm nguy cơ đột tử do tim tăng gấp 2,4 lần so với người bình thường.

Ngoài ra, trái với dự đoán ban đầu, các tín hiệu dự báo nguy cơ mạnh mẽ nhất là khi cơ thể nghỉ ngơi, thay vì lúc tham gia vào hoạt động thể chất.

"Đặc điểm nhịp tim của bệnh nhân có nguy cơ cao khi nghỉ ngơi giống với nhịp tim của người khỏe mạnh khi gắng sức" - đồng tác giả Teemu Pukkila cho biết.

Thuật toán mới này dự đoán chính xác hơn đáng kể so với các phương pháp hiện tại.

Bên cạnh đó, điểm thú vị nhất của nghiên cứu là thiết bị để theo dõi và đánh giá đặc điểm nhịp tim mà các tình nguyện viên được cung cấp ban đầu có thể dễ dàng tích hợp vào đồng hồ thông minh.

Dự đoán nguy cơ đột tử hay các biến cố nghiêm trọng khác không đồng nghĩa với việc đưa ra một "án tử" treo trước mắt.

Trong bệnh tim mạch cũng như nhiều căn bệnh khác, việc nhận diện sớm nguy cơ tạo điều kiện cho bệnh nhân có thời gian chuẩn bị, điều trị các vấn đề liên quan, thay đổi lối sống... để có thể tránh được mối nguy hiểm được dự báo đó.

TIN CŨ HƠN
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.

Đăng ngày: 07/06/2026
Việt Nam có một loại cây quý rất giàu vitamin C, giúp kiểm soát đường huyết, dưỡng gan hiệu quả

Việt Nam có một loại cây quý rất giàu vitamin C, giúp kiểm soát đường huyết, dưỡng gan hiệu quả

Loại cây này gắn liền với nhiều bài thuốc dân gian, mang lại nhiều lợi ích vàng cho sức khỏe.

Đăng ngày: 07/06/2026
Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Quả lặc lè (hay còn được gọi là lặc lày, mướp rừng, mướp Mường, bầu rắn) là một siêu thực phẩm rất dễ ăn trong những mùa nóng nực.

Đăng ngày: 07/06/2026
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?

Đăng ngày: 07/06/2026
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.

Đăng ngày: 06/06/2026
Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của 88.094 người trong trung bình 7 năm và đi đến kết luận này.

Đăng ngày: 06/06/2026
Lợi ích của cà phê muối - Thức uống ưa chuộng của nhiều người trẻ

Lợi ích của cà phê muối - Thức uống ưa chuộng của nhiều người trẻ

Liệu uống cà phê muối có tốt hay không? Lượng muối trong cà phê có ảnh hưởng đến sức khoẻ không?

Đăng ngày: 05/06/2026
Khoa Học News