Phương pháp mới "ngăn" Parkinson bằng công nghệ nano

Các khối protein bị gấp khúc tập trung trong não có liên quan đến các bệnh thoái hóa thần kinh như Parkinson.

Giờ đây, các vật thể nano mới được xác định cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc làm mất ổn định cấu trúc của các khối này. Từ đó, có khả năng dẫn đến các phương pháp điều trị mới. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Phương pháp mới ngăn Parkinson bằng công nghệ nano
PFFNB2 liên kết chặt chẽ với các khối protein, giúp phá vỡ chúng một cách hiệu quả.

Protein trung tâm của nghiên cứu được gọi là alpha-synuclein. Protein này được cho là đóng những vai trò quan trọng trong não. Tuy nhiên, nó có thể gấp không chính xác và tụ lại với nhau thành những gì được gọi là thể Lewy.

Những chất này có thể ảnh hưởng đến chức năng của các tế bào thần kinh và thậm chí bắt đầu giết chết chúng. Đồng thời, có liên quan đến các rối loạn thần kinh như bệnh Parkinson.

Phần lớn các nghiên cứu về Parkinson tập trung vào thể Lewy này. Các nghiên cứu cho thấy “đời sống kép” của protein, cách các khối có thể hình thành đầu tiên trong ruột trước khi đến não, hoặc thậm chí đó là một bệnh tự miễn dịch. Các nhóm nghiên cứu khác đã nhắm mục tiêu vào thể Lewy bằng các enzym nhân tạo hoặc peptit tinh chế, với kết quả đầy hứa hẹn.

Đối với nghiên cứu mới, các nhà khoa học tại hệ thống chăm sóc sức khỏe Johns Hopkins Medicine và Trường Đại học Michigan ở Ann Arbor (Mỹ), đã tìm hiểu về việc sử dụng nano để phá vỡ thể Lewy.

Nanobody là phiên bản nhỏ hơn của protein kháng thể, được hệ thống miễn dịch sử dụng nhằm tìm mầm bệnh. Kích thước nhỏ hơn cho phép chúng chui qua màng tế bào não - nơi có thể liên kết và phá vỡ các khối alpha-synuclein.

Thông thường, các vật thể nano này sẽ bị phá vỡ bên trong tế bào. Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã thiết kế chúng thiếu các liên kết hóa học nhất định dễ bị tổn thương trong quá trình này. Họ phát hiện, cách làm này giúp các nano ổn định mà không làm giảm khả năng liên kết với khối alpha-synuclein.

Sau khi thử nghiệm 7 nanobody, các nhà nghiên cứu đã xác định, phiên bản PFFNB2 là ứng cử viên tốt nhất. Trong các thử nghiệm trên tế bào não và mô sống của chuột, PFFNB2 được phát hiện là ổn định. Đồng thời, liên kết chặt chẽ với các khối protein, giúp phá vỡ chúng một cách hiệu quả.

Ramhari Kumbhar - đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “PFFNB2 ngăn chặn các khối alpha-synuclein lây lan đến vỏ não chuột. Đây là khu vực chịu trách nhiệm về nhận thức, chuyển động, tính cách và các quá trình khác”.

Điều quan trọng, nhóm nghiên cứu phát hiện, các thể nano chỉ tấn công khối alpha-synuclein, chứ không phải các phân tử riêng lẻ có khả năng thực hiện những chức năng quan trọng trong tế bào não.

Xiabo Mao - tác giả chính của nghiên cứu cho biết, công nghệ nano có thể là chìa khóa giúp các nhà khoa học nghiên cứu những căn bệnh thoái hóa thần kinh. Nhờ đó, phát triển các phương pháp điều trị mới.

Phát hiện mới mở ra hy vọng cứu sống một người vừa qua đời

Nhiều ý kiến cho rằng nên xem lại định nghĩa về cái chết sau khi các nhà khoa học Mỹ hôm 3/8 thông báo họ có thể khôi phục chức năng tế bào của những con lợn đã chết được một giờ.

Đăng ngày: 05/08/2022
Nước mưa trên khắp thế giới đều có các hóa chất gây ung thư, khuyến cáo không sử dụng

Các nhà khoa học đã khuyến cáo mọi người không dùng nước mưa nữa, vì nước mưa trên khắp thế giới đều chứa nhiều chất gây ung thư.

Đăng ngày: 05/08/2022
Phôi thai đầu tiên được tạo ra không cần tinh trùng và trứng

Các nhà khoa học Viện nghiên cứu Weizmann của Israel đã phát hiện tế bào gốc từ chuột có thể tự lắp ghép thành các cấu trúc phôi thai với đường ruột, tế bào não và tim.

Đăng ngày: 05/08/2022
Truy tìm thủ phạm khiến vùng kín người đàn ông có

Truy tìm thủ phạm khiến vùng kín người đàn ông có "vật thể lạ", sưng phồng, chạy lên bụng

Người đàn ông 31 tuổi ở Hà Nội rất ngạc nhiên vì nhiều đợt thấy vùng da bìu trái sưng phồng thành mảng, kích thước lớn, ngứa, sẩn nề và đau. Tổn thương còn di chuyển dần lên vùng dưới rốn, sang bụng trái rất lạ.

Đăng ngày: 05/08/2022
Mùa hè, gan thích nhất những thực phẩm này, nên bổ sung ngay để kéo dài tuổi thọ

Một số thực phẩm giúp giải độc gan thích hợp trong mùa hè như: trà xanh, sữa chua, các loại quả mọng hay rau lá xanh... Được khuyến khích nên dùng thường xuyên, giúp lá gan khỏe mạnh và giảm độc tố.

Đăng ngày: 04/08/2022
Hướng dẫn cách phân biệt đậu mùa khỉ với thủy đậu, tay chân miệng và Herpes lan tỏa

Bệnh có các triệu chứng chính là sốt, phát ban dạng phỏng nước và sưng hạch ngoại vi, có thể gây biến chứng nặng dẫn tới tử vong.

Đăng ngày: 04/08/2022
Dùng công nghệ thực tế ảo, các bác sĩ phẫu thuật tại Anh và Brazil tách đầu thành công cặp song sinh dính liền

Bác sĩ phẫu thuật Noor ul Owase Jeelani gọi đây là thành tựu “của kỷ nguyên vũ trụ”.

Đăng ngày: 03/08/2022