"Quái thú" biến hình dang dở giữa 2 loài làm khoa học bối rối

Một hóa thạch được các nhà cổ sinh vật học gọi là bằng chứng choáng ngợp đã vén màn bí ẩn về quái thú Archaeopteryx đã gây tranh cãi suốt 159 năm.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports đã "trình làng" hóa thạch một chiếc lông vũ nguyên vẹn, giúp tái hiện lại "quái thú" huyền thoại Archaeopteryx, loài khủng long khiến giới khoa học bối rối suốt gần 159 năm qua.

"Quái thú" này sống vào kỷ Jura, với vẻ ngoài được tái hiện giống… một con chim màu xanh – đen tuyệt đẹp hơn là khủng long.

Quái thú biến hình dang dở giữa 2 loài làm khoa học bối rối
2 hóa thạch kỳ thú đã được liên kết với nhau, đem đến câu trả lời bất ngờ - (Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Phó giáo sư Ryan Carney, tác giả chính của nghiên cứu tiết lộ rằng chiếc lông hóa thạch nguyên vẹn này đã được tìm thấy rất lâu trước đó, làm dấy nên cuộc tranh luận kéo dài suốt 159 rằng chiếc lông có thuộc về Archaeopteryx hay không, và cụ thể sinh vật bí ẩn này trông như thế nào khi nó tồn tại.

Quái thú biến hình dang dở giữa 2 loài làm khoa học bối rối
Ảnh đồ họa mô tả "quái thú" kỳ dị như đang sống dậy từ hóa thạch - (Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Nghiên cứu của ông và các đồng nghiệp đã áp dụng những kỹ thuật mới trong phân tích hóa thạch và xác định 2 mẫu vật – xương và lông – đều của cùng một loài.

Ngoài ra, họ còn tìm thấy các melanosome, là cấu trúc sắc tố cực nhỏ trong chiếc lông. Phát hiện này cho thấy con vật thật ra có màu đen mờ toàn thân, với xác suất chính xác 90%.

Quái thú biến hình dang dở giữa 2 loài làm khoa học bối rối
Hình ảnh phục dựng trước đó của con khủng long hóa chim kỳ dị. Nhưng nay, nghiên cứu mới xác định lông nó chỉ màu đen - (Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Bằng chứng mới đã khẳng định "quái thú" gây tranh cãi này thực sự là sinh vật chuyển tiếp giữa loài khủng long và chim, và có thể là loài bò sát đầu tiên phát triển lông vũ một cách hoàn chỉnh.

Trước đó, có những nghiên cứu nghi ngờ rằng thằn lằn có cánh Ptetosaurs (dực long) mới là loài chuyển tiếp giữa khủng long và chim, nhưng một nghiên cứu mới đây của Anh đã bác bỏ giả thuyết đó khi chứng minh loài khủng long này hoàn toàn trần trụi.

Vụ phun trào núi lửa phá hủy một phần nền văn minh Maya

Cách đây 1.590 năm, nền văn minh Maya chịu nhiều thiệt hại khi núi lửa Ilopango phun trào, tiêu diệt mọi thứ trong phạm vi 40 km xung quanh ngọn núi.

Đăng ngày: 02/10/2020
Ám ảnh hộp sọ thiếu nữ cổ đại bị cắt mũi, cắt môi, gọt da đầu

Các dấu vết để lại trên họp sọ một thiếu nữ người Anglo-Saxon cho thấy cô này từng phải chịu các hình thức trừng phạt tàn bạo thời trung cổ.

Đăng ngày: 02/10/2020
Xác tàu đắm có thể chứa căn phòng hổ phách

Con tàu hơi nước bị đắm cuối Thế chiến II có thể được quân đội Đức Quốc xã sử dụng để vận chuyển kho báu 6 tấn hổ phách.

"Hang tình yêu" 40.000 tuổi: Nơi ra đời con lai giữa 2 loài người

Một di chỉ có giá trị đặc biệt quan trọng với lịch sử định cư và tiến hóa của loài người hiện đại đã được khai quật tại Bồ Đào Nha.

Đăng ngày: 02/10/2020
Phát hiện bản thảo cổ nhất về Nho giáo

Các chuyên gia Nhật Bản phát hiện một bản thảo về Nho giáo viết trong khoảng thế kỷ 6 - 7 ở Trung Quốc, có ý nghĩa vô giá.

Đăng ngày: 01/10/2020
Vụ thảm sát phá hủy toàn bộ thị trấn thời Đồ Sắt

Các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng về một vụ thảm sát cách đây hàng nghìn năm với hài cốt nạn nhân vẫn ở nguyên nơi họ ngã xuống.

Tái tạo thành công

Tái tạo thành công "chân dung xác ướp" cậu bé Ai Cập

Các nhà nghiên cứu mới đây công bố trên tạp chí khoa học PLOS One lần đầu tiên tái tạo thành công khuôn mặt của một cậu bé 3 đến 4 tuổi được ướp xác trong thời kỳ Hy Lạp-La Mã (332 TCN-395 SCN).