Quái vật lạ 99 triệu năm tuổi "trỗi dậy" từ lòng đất

Con quái vật được đặt tên là Fona herzogae, sống dưới lòng đất ở khu vực nay là bang Utah nước Mỹ.

Theo Sci-News, quái vật Fona herzogae thực ra là một loài khủng long thescelosaurine, nhưng có vẻ ngoài quái dị hơn nhiều so với các loài cùng nhóm.

Trong hình ảnh được các nhà khoa học mô tả lạ, hai con quái vật - một con non và một con trưởng thành - hiện lên với thân hình lực lưỡng giống T-rex, đầu giống chim, cặp chân giống đà điểu nhưng to khỏe hơn nhiều.

Quái vật lạ 99 triệu năm tuổi trỗi dậy từ lòng đất
Quái vật Fona herzogae - (Ảnh đồ họa: Jorge Gonzalez).

Các nhà cổ sinh vật học từ Đại học bang North Carolina và Bảo tàng Khoa học Tự nhiên North Carolina (Mỹ) đã khai quật được hóa thạch đầu tiên của loài quái vật này từ năm 2013 tại một khu vực thuộc hệ tầng núi Cedar ở bang Utah từ năm 2013.

Một số hóa thạch khác cũng đã được tìm thấy trong khu vực những năm tiếp theo.

Các hóa thạch đều được bảo quản trong tình trạng tốt với những chi tiết cho thấy đó là một sinh vật giống khủng long nhưng vẻ ngoài đặc biệt và có khả năng đào hang.

Sau nhiều năm khai quật và nghiên cứu, cuối cùng họ đã mô tả thành công một loài khủng long chưa từng được tìm thấy ở bất cứ đâu khác trên thế giới trong bài công bố trên tạp chí khoa học The Anatomical Record.

Fona herzogae là loài khủng long ăn thực vật có thân hình nhỏ, kích thước bằng một con chó lớn.

Nó có chung một số đặc điểm giải phẫu với các loài động vật được biết đến với khả năng đào bới hoặc đào hang: Cơ bắp tay lớn, các điểm bám cơ mạnh ở hông và chân, xương hợp nhất dọc theo xương chậu có thể giúp ổn định khi đào và chi sau lớn hơn chi trước theo tỉ lệ.

Nhưng đó không phải là bằng chứng duy nhất cho thấy loài động vật này đã dành thời gian dưới lòng đất.

Tình trạng bảo quản tốt của các bộ hài cốt hóa thạch là một bằng chứng vững chắc khác: Chúng thường được tìm thấy còn nguyên vẹn với nhiều xương được bảo quản ở tư thế chết ban đầu, ngực hướng xuống, chân trước dang rộng.

Điều này cho thấy chúng có thể đã ở trong hang dưới lòng đất trước khi chết, do đó vô tình đã được bảo quản trong một "mộ phần" an toàn qua gần 100 triệu năm.

Mặc dù các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được hang ngầm của Fona herzogae, nhưng hang của họ hàng gần nhất là loài khủng long Oryctodromeus đã được tìm thấy ở các bang Idaho và Montana.

Điều đó giúp các nhà khoa học tin tưởng về cách loài quái vật mới này sinh tồn ở Utah, nơi mà vào kỷ Phấn Trắng hãy còn là một đồng bằng ngập lụt, "kẹp" giữa một vùng biển nội địa và một hệ thống núi lửa.

Phát hiện mới về cư dân thời kỳ đồ đá mới tại Saudi Arabia

Theo những mô tả đầu tiên về các khu định cư của con người ở phía Tây Bắc Saudi Arabia, nhóm nghiên cứu tìm thấy bằng chứng người dân ở đây đã ổn định, phát triển hơn so với suy nghĩ trước đây.

Đăng ngày: 12/07/2024
Tìm thấy hóa thạch khủng long hoàn chỉnh nhất trong một thế kỷ ở Anh

Hóa thạch gồm 149 chiếc xương của con khủng long này được nhà sưu tập quá cố Nick Chase tìm thấy trong vách đá ở Vịnh Compton trên Đảo Wight, ngoài khơi bờ biển phía Nam của Anh, vào năm 2013.

Phát hiện ngôi đền 5.000 năm tuổi dưới cồn cát ở Peru

Các nhà khảo cổ học vừa khai quật được tàn tích một ngôi đền nghi lễ 5.000 năm tuổi và hài cốt con người bên dưới một cồn cát ở Peru.

Phát hiện loài quái thú mới ở Thái Lan, là họ hàng của T-rex

Những chiếc răng của loài quái thú kỳ lạ đã được khai quật tại khu vực giàu hóa thạch Phu Noi, huyện Kham Muang, tỉnh Kalasin - Thái Lan.

Đăng ngày: 11/07/2024
Bất ngờ phát hiện tượng nữ thần Hy Lạp cổ đại còn nguyên vẹn dưới cống ngầm

Các nhà khảo cổ học Bulgaria vừa tình cờ phát hiện ra một kho báu trong quá trình khai quật một cống ngầm cổ đại thời La Mã.

Đăng ngày: 10/07/2024
Trung Quốc phát hiện mộ cổ vị quý tộc bí ẩn thời Đường

Tác giả trang trí ngôi mộ cổ xa hoa này có thể cũng là người trang trí mộ của Mân Thái Tổ thời Ngũ Đại Thập Quốc

Đăng ngày: 10/07/2024
Giới khoa học phát hiện bỏng ngô đã xuất hiện từ 7.000 năm trước

Bỏng ngô thực tế đã là món ăn vặt đã tồn tại gần 7.000 năm tuổi.

Đăng ngày: 08/07/2024