Quái vật tiền sử dài gần 20 mét: Nỗi khiếp sợ cho mọi giống loài dưới nước

Với kích thước ngang bằng với một sân bóng cricket, chúng từng thống trị đại dương trong suốt hàng triệu năm, và là một trong những loài đi săn đáng sợ nhất.

Nghiên cứu mới đây cho thấy cá mập cổ đại Megalodon thậm chí còn lớn hơn những gì người ta nghĩ trước đây, với chiều dài lên tới 65ft (19,8 mét) thay vì 15,2 mét.

Quái vật tiền sử dài gần 20 mét: Nỗi khiếp sợ cho mọi giống loài dưới nước
Cá mập cổ đại Megalodon có chiều dài lên tới 65ft (19,8 mét).

Như vậy, Megalodon có kích thước được ví ngang với một sân bóng cricket (bóng gậy), hay lớn gấp 3 lần so với một con cá mập trắng lớn nhất hiện nay.

Để phát hiện ra kích thước thực tế này, các nhà khoa học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Florida (Mỹ) đã sử dụng các bản in 3D dựa trên mẫu răng hóa thạch của một con megalodon - loài thống trị các đại dương khoảng 3,6 triệu năm trước.

Quái vật tiền sử dài gần 20 mét: Nỗi khiếp sợ cho mọi giống loài dưới nước
Bộ hàm của cá mập Megalodon được in 3D dựa trên các mẫu răng hóa thạch được tìm thấy.

Sau đó, họ dựa trên các phương trình và thuật toán nhằm xác định được kích thước thực tế của con "quái vật cổ đại" có thể lớn hơn so với những gì mà chúng ta từng biết đến.

Trên thực tế trong suốt một thế kỷ nay, các nhà khoa học vẫn luôn cố gắng tính toán kích thước thực tế của cá mập megalodon.

Nhưng do phần còn lại duy nhất được biết đến của giống loài đã tuyệt chủng chỉ là răng hóa thạch và một vài đốt sống, nên công việc trở nên vô cùng khó khăn.

Yếu tố đáng tin cậy nhất để phân tích về Megalodon đó là dựa trên những chiếc răng lớn mà chúng bị rụng, sau đó chôn vùi dưới lòng đại dương, trở thành hóa thạch.

Quái vật tiền sử dài gần 20 mét: Nỗi khiếp sợ cho mọi giống loài dưới nước
Kích thước của "quái vật cổ đại" so với cá mập trắng và con người hiện nay.

Trước đây, hóa thạch Megalodon chỉ được so sánh với cá mập trắng lớn nhưng phân tích mới đã mở rộng ra 5 loài cá mập hiện đại, bao gồm cả hai phân loài cá mập mako vây ngắn và vây dài.

Việc tái tạo kích thước các bộ phận cơ thể của Megalodon sẽ tạo nền tảng giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về đặc điểm sinh lý của loài cá mập khổng lồ này, cũng như các yếu tố giải phẫu bên trong có thể hé lộ nguyên nhân tuyệt chủng của chúng.

Sông băng tan chảy lộ

Sông băng tan chảy lộ "báu vật" bị "niêm phong" suốt 500 năm

Các sông băng tan chảy ở mảng băng Lendbreen của Na Uy đã tiết lộ một 'kho báu' của người Viking có niên đại 500 năm.

Đăng ngày: 10/06/2021
Bi kịch nghiệt ngã đằng sau bộ xương bị xiềng xích thời La Mã cổ đại

Các nhà khảo cổ chắc chắn rằng, bộ xương bị xiềng xích là của một nô lệ thời La Mã nhưng không chắc vì sao anh ta lại bị chôn trong tình huống này.

Đăng ngày: 09/06/2021
Những lăng mộ cổ đại đều bị đóng chặt từ bên trong, làm thế nào để người thợ cuối cùng thoát ra?

Lăng mộ thời cổ đại, đặc biệt là lăng tẩm của hoàng thất đều được xây dựng với những thiết kế đầy bí ẩn mà đến thời nay chúng ta vẫn rất khó để tìm ra lời giải.

Đăng ngày: 09/06/2021
Australia xác định một loài khủng long mới có kích thước lớn nhất

Các nhà cổ sinh vật học Australia thông báo đã xác định hóa thạch của một loài khủng long được phát hiện tại một vùng hẻo lánh của nước này là một loài mới.

Đăng ngày: 08/06/2021
Sửa nhà thờ cổ, phát hiện dưới nền hàng loạt hài cốt, nhà cửa, châu báu

Bên dưới nền tầng hầm của nhà thờ cổ Stavanger bên bờ biển Tây Nam Na Uy, các nhà khảo cổ đã ngỡ ngàng khi bên dưới di tích là cả một thế giới khác.

Đăng ngày: 08/06/2021
Cách đây 1700 năm, thịt nướng BBQ được làm như thế nào?

Những người sống cách đây khoảng 1.700 năm làm thịt nướng BBQ như thế nào? Truyền thông Trung Quốc cho biết người ta đã tìm thấy những viên gạch từ một ngôi mộ cổ thời Ngụy - Tấn giúp trả lời câu hỏi này.

Đăng ngày: 07/06/2021
Kinh ngạc

Kinh ngạc "tộc người băng giá" chiếm đóng "tử địa" của Trái đất

Các nhà khảo cổ đã tìm ra bằng chứng gây sốc cho thấy một tộc người bí ẩn đã khai phá châu Mỹ từ 30.000 năm trước và chiếm đóng vùng Bắc Mỹ không thể sống nổi trong thời kỳ cực đại băng hà.

Đăng ngày: 07/06/2021