Quái vật tiền sử được ví như cỗ máy giết chóc

Các nhà nghiên cứu phát hiện một loài tiền bò sát tên Antesosaurus có cấu tạo cơ thể hoàn hảo để hạ gục con mồi chóng vánh.

Sở hữu hàm răng có thể nhai nát xương, kích thước đồ sộ, hộp sọ khổng lồ, bộ hàm cực khỏe, Antesosaurus sinh sống trên lục địa châu Phi cách đây 260 - 265 triệu năm, vào giữa kỷ Permi. Loài bò sát này có thể lớn ngang một con tê giác trưởng thành ngày nay và có chiếc đuôi to dày giống đuôi cá sấu. Trước đây, giới chuyên gia cho rằng chúng quá nặng nề và chậm chạp để đi săn hiệu quả. Tuy nhiên, nghiên cứu mới công bố hôm 18/2 trên tạp chí Acta Peleontologica Polonica cho thấy rất giỏi săn mồi, có thể theo dõi, truy đuổi và đoạt mạng con mồi kém may mắn.

Quái vật tiền sử được ví như cỗ máy giết chóc
Phục dựng Antesosaurus tấn công con mồi. (Ảnh: Alex Bernardini).

Dù có tên gọi giống khủng long, Anteosaurus thực chất thuộc họ tiền bò sát giống động vật có vú, tồn tại trước cả những loài khủng long sớm nhất. Tiền bò sát từng thống trị Trái Đất nhưng tuyệt chủng cách đây khoảng 30 triệu năm. Hóa thạch tiền bò sát có ở nhiều nơi trên khắp thế giới. Chúng có đặc điểm chung là khối lượng đồ sộ và kích thước lớn, xương dày và đặc. Cùng với răng nanh to, hộp sọ của Anteosaursus có những bướu to, mấu lồi phía trên mắt và chiếc mào dài ở mõm, khiến nó trông giống động vật ăn thịt đáng sợ.

Tiến sĩ Julien Benoit đến từ Viện nghiên cứu tiến hóa ở Đại học Witwatersrand và cộng sự cẩn thận phục dựng hộp sọ Anteosaurus bằng công nghệ kỹ thuật số, sử dụng chụp ảnh tia X và 3D để tìm hiểu kỹ lưỡng cấu trúc bên trong. Theo kết quả nghiên cứu, Anteosaurus đã phát triển cân bằng bộ não và các cơ quan giúp đem lại hiệu quả khi săn mồi.

Benoit giải thích những động vật ăn thịt như Velociraptor và báo săn có hệ thần kinh phân hóa cao và giác quan nhạy bén, cho phép chúng theo dõi và săn mồi. Nghiên cứu bắt đầu khi các nhà khoa học muốn tìm hiểu liệu Anteosaurus có sở hữu những đặc điểm tương tự hay không. Họ phát hiện tai trong của Anteosaurus lớn hơn những loài họ hàng gần nhất. Điều này chỉ ra nó có thể di chuyển nhanh hơn đối thủ cạnh tranh và con mồi. Ngoài ra, đôi mắt to ngoại cỡ cũng đóng vai trò quan trọng đảm bảo khả năng theo dõi dấu vết con mồi cho Anteosaurus.

Theo tiến sĩ Ashley Kruger ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên tại Stockholm, hộp sọ phục dựng hoàn chỉnh của Anteosaurus hé lộ loài vật này có cấu tạo hoàn hảo để săn mồi chớp nhoáng và tấn công nhanh, trái ngược với giả thuyết trước đây.

Phục chế bích họa 2.000 năm tuổi ở Pompeii

Bức tranh lớn khắc họa những cuộc xung đột giữa động vật đi săn và con mồi được khôi phục nhờ công nghệ laser hiện đại.

Đăng ngày: 04/03/2021
Phát hiện hóa thạch khủng long titanosaur cổ nhất thế giới

Loài Ninjatitan khổng lồ sống cách đây 140 triệu năm, được cho là thành viên cổ xưa nhất của nhóm khủng long titanosaur.

Đăng ngày: 03/03/2021
Phát hiện tổ tiên 65,9 triệu tuổi của chúng ta, giống… chuột

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy hóa thạch sinh vật thuộc chi lâu đời nhất của loài linh trưởng, tức có thể nói là tổ tiên xa của loài người.

Đăng ngày: 03/03/2021
Phát hiện bản hướng dẫn ướp xác 3.500 năm tuổi của Ai Cập

Bản hướng dẫn miêu tả quá trình nấu một dung dịch gồm hương liệu và chất kết dính để tẩm vào tấm vải đỏ và đắp lên mặt người chết.

Đăng ngày: 02/03/2021
Thợ dò vàng tìm thấy kho báu Viking 1.000 năm tuổi

Kho báu bao gồm vòng tay bằng vàng và ghim cài áo bạc bị chôn vùi trên đảo Man từ năm 950.

Phát hiện gây sốc: Loài 4,4 triệu tuổi biến đổi

Phát hiện gây sốc: Loài 4,4 triệu tuổi biến đổi "nhảy vọt" từ tinh tinh thành con người

Phân tích Ardi, bộ hài cốt được tìm thấy ở Đông Phi, các nhà khoa học đã tìm được bước nhảy vọt tiến hóa, giúp lý giải phần nào nguồn gốc con người.

Đăng ngày: 01/03/2021
Phát hiện cỗ xe rước lễ thời La Mã cổ đại

Theo Reuters, cỗ xe bốn bánh làm bằng sắt, đồng và thiếc này được tìm thấy trong tình trạng gần như hoàn hảo.