Quét laser phế tích Maya, “bóng ma” 1.800 tuổi lộ diện

Các nhà khảo cổ học ở Mexico phát hiện công trình ngầm bí ẩn với những bức tường sơn bên dưới một sân bóng của người Maya.

Theo Live Science, một nhóm nghiên cứu đa quốc gia đã sử dụng LiDAR (công cụ viễn thám sử dụng tia laser) để khảo sát một khu vực rộng lớn của vùng đất thấp mà người Maya từng cư trú ở bang Campeche - Mexico.

Họ phát hiện tại một địa điểm đã được biết đến là sân bóng cổ đại, những "bóng ma" lờ mờ hiện ra.

Quét laser phế tích Maya, “bóng ma” 1.800 tuổi lộ diện
Hình ảnh LiDAR cho thấy "bóng ma" của một cấu trúc ngầm - (Ảnh: Žiga Koka).

Các cấu trúc ẩn sau đó được xác định là một công trình chưa xác định, bao gồm những bức tường được phủ vữa, quét sơn. Quy mô của công trình khá lớn, chứng tỏ đó phải là một tòa nhà.

"Phát hiện này cho thấy rõ ràng là một công trình rất quan trọng, vì sân bóng thường chỉ được tìm thấy tại các địa điểm lớn của người Maya, vốn là trung tâm của tổ chức chính trị khu vực" - nhà khảo cổ Ivan Šprajc từ Viện Nghiên cứu Nhân chủng học và cảnh quan Slovenia - trưởng nhóm nghiên cứu, nhận xét.

Theo một tuyên bố được dịch từ Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico, công trình này có thể có niên đại từ thời kỳ Cổ điển Sớm (năm 200-600 sau Công nguyên) và được phủ một lớp vữa trát sơn.

Cuộc khảo sát cũng đem lại nhiều phát hiện thú vị khác, bao gồm một số khu định cư cổ của người Maya.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn phát hiện tại một địa điểm khác phế tích của một quảng trường, một kim tự tháp cao 16m và một hồ chứa nước hình chữ nhật.

Trên đỉnh bằng của kim tự tháp, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một số đồ cúng: Đồ gốm; một chân động vật bằng gốm, một vật như con dao đá lửa hoặc mũi giáo.

Šprajc cho biết những lễ vật này có niên đại từ năm 1250 đến năm 1524, là thời kỳ Đế chế Maya đã suy vong trong khu vực. Có thể đó là một nghi lễ tuyệt vọng của những người dân nghèo còn cố bám trụ lại lãnh địa từng một thời huy hoàng của tổ tiên.

Đài thiên văn 1.900 tuổi: Bí mật từ Kim tự tháp Mặt trăng

Không chỉ chứa những bí mật rùng rợn, Kim tự tháp Mặt Trăng ở Teōtīhuacān còn ẩn giấu chi tiết kinh ngạc về một đài thiên văn cổ đại.

Đăng ngày: 16/07/2024
Phát hiện hài cốt bé gái 6 tuổi mắc bệnh Down cách đây 400.000 năm

Một phân tích mới về một xương tai có hình dạng kỳ lạ được tìm thấy trong một hang động ở Tây Ban Nha cho thấy một đứa trẻ người Neanderthals 6 tuổi mắc hội chứng Down .

Đăng ngày: 15/07/2024
Một loài người khác không thực sự tuyệt chủng, còn ẩn giữa chúng ta?

Bằng chứng DNA gây sốc cho thấy khoa học đã" lạc lối" khi cho rằng Homo sapiens chúng ta là loài người duy nhất chưa tuyệt chủng.

Đăng ngày: 15/07/2024
Phát hiện 2

Phát hiện 2 "thế giới đã mất" ẩn mình dưới Nam Cực

Các " thế giới đã mất" hoàn toàn trái ngược với Nam Cực hiện đại, đầy sự sống kỳ lạ, mặc dù tất cả đã biến thành hóa thạch.

Đăng ngày: 14/07/2024
Phát hiện nguyên nhân khiến dân số châu Âu giảm mạnh vào thời Đồ Đá

Các nhà khoa học đã nghiên cứu 108 bộ hài cốt trong một mộ đá được xây dựng bằng những tảng đá khổng lồ, trong đó 17% số bộ hài cốt cho thấy người chết mắc bệnh dịch hạch.

Đăng ngày: 13/07/2024
Vén bức màn bí mật về những vòng tròn đá cổ đại ở Na Uy

Các nhà khảo cổ học vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra hàng chục ngôi mộ trẻ em thời đồ đồng và đồ sắt ở miền nam Na Uy.

Đăng ngày: 13/07/2024
Quái vật lạ 99 triệu năm tuổi

Quái vật lạ 99 triệu năm tuổi "trỗi dậy" từ lòng đất

Con quái vật được đặt tên là Fona herzogae, sống dưới lòng đất ở khu vực nay là bang Utah nước Mỹ.

Đăng ngày: 12/07/2024