Quy tắc ăn uống "ba nên, hai không nên" giúp dạ dày khỏe

Nên ăn sữa chua, cháo gạo lứt, uống trà phổ nhĩ; không nên uống nhiều rượu bia và nước ngọt có ga để phòng ngừa bệnh tiêu hóa.

Nên ăn cháo gạo lứt

Gạo lứt có tính ôn hòa, chứa dầu thực vật và protein giúp bảo vệ thành dạ dày, phòng ngừa các chứng viêm loét. Ăn cháo gạo lứt có tác dụng làm ấm và dưỡng dạ dày.

Quy tắc ăn uống ba nên, hai không nên giúp dạ dày khỏe
Cháo gạo lứt hỗ trợ chữa bệnh dạ dày và duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. (Ảnh: Shutterstock).

Nên ăn sữa chua

Thói quen uống sữa chua giúp thúc đẩy nhu động ruột và dạ dày. Đây là một trong những thực phẩm có ích cho nhóm lợi khuẩn trong dạ dày.

Protein và axit lactic trong sữa chua còn giúp bổ sung dinh dưỡng cho dạ dày. Sau khi ăn đồ cay, bạn có thể ăn một ít sữa chua để trung hòa tính kích thích của vị cay, bảo vệ hệ tiêu hóa.

Nên uống trà phổ nhĩ

Phổ nhĩ là loại thức uống được làm từ trà đen, qua một quá trình lên men giúp cho các vi sinh vật có lợi phát triển giống như rượu vang. Trà có tác dụng loại bỏ độc tố và lớp dầu mỡ thừa bám ở thành dạ dày, đường ruột. Chất polyphenols trong trà ức chế sự sinh sôi của vi khuẩn, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Không nên uống nước ngọt có ga

Các loại nước ngọt có ga chứa nhiều thành phần hóa học, phẩm màu, nếu lạm dụng dễ khiến người uống chướng khí, đầy hơi. Người có hệ tiêu hóa kém nếu thường xuyên dùng thức uống này sẽ làm thành dạ dày mỏng dần, niêm mạc bị tổn thương, gây ra nhiều bệnh về tiêu hóa.

Không nên uống rượu bia

Uống nhiều rượu bia tăng nguy cơ tổn thương niêm mạc dạ dày, dễ viêm loét, nghiêm trọng hơn là xuất huyết. Chất cồn trong rượu có tính kích thích mạnh, có thể chứa nhiều chất độc hại khác nếu sản xuất không đảm bảo an toàn.

Biến mọi nhóm máu thành O nhờ… vi khuẩn

Trong nghiên cứu đột phá có thể cứu mạng hàng ngàn người, các nhà khoa học đã tìm ra cách biến đổi mọi nhóm máu thành O, thích hợp với tất cả bệnh nhân nhờ vi khuẩn.

Đăng ngày: 19/06/2019
15 phút ngồi thiền có tác dụng với sức khỏe tinh thần tốt không kém một kỳ nghỉ mát

Hóa ra việc ngồi thiền cũng có thể đem lại những tác dụng tích cực không kém việc có một kỳ nghỉ mát để xả stress và nạp lại năng lượng.

Đăng ngày: 18/06/2019
Phát hiện mối nguy bất ngờ từ thuốc lá điện tử

Không phải toàn bộ điếu thuốc mà chỉ một chất tước đi khả năng chống lại bệnh tật của bạn. Chất này thường hiện diện nhiều trong thuốc lá điện tử - thứ được cho là lựa chọn an toàn hơn.

Đăng ngày: 18/06/2019
Khi nào căn bệnh khủng khiếp nhất xuất hiện trên Trái đất?

Trong một thời gian dài, bệnh ung thư được coi là căn bệnh thời hiện đại, nhưng, vào đầu thế kỷ XXI, dấu vết của nó đã được phát hiện ở xác ướp Ai Cập cổ đại.

Đăng ngày: 17/06/2019
Hôn nhau cũng có thể lây truyền bệnh tình dục HPV

Trong một số điều kiện nhất định, việc hôn có thể tạo điều kiện lây truyền vi khuẩn bệnh tình dục HPV.

Thêm 1 kiểu ăn giúp đẩy lùi chứng mất ngủ

Nghiên cứu mới của Mỹ phát hiện ra rằng nếu bạn ăn thiếu một số vitamin và khoáng chất, bạn có thể mất ngủ và có chất lượng giấc ngủ rất kém.

7 vật dụng ai cũng biết là độc hại nhưng vẫn sử dụng hàng ngày

Các nhà khoa học đã đưa ra một danh sách những vật dụng chúng ta đang dùng hàng ngày chứa các chất độc hại có thể gây bệnh nguy hiểm.

Đăng ngày: 15/06/2019