Quy trình xét nghiệm Covid-19

Hiện chủng virus SARS-COV-2 có thể được phát hiện thông qua một số xét nghiệm đặc hiệu trong thời gian ngắn. 

1. Những ai cần thực hiện xét nghiệm Covid-19?

Hiện nay Bộ Y tế nước ta đã có văn bản hướng dẫn cũng như phát đi nhiều khuyến cáo trong cộng đồng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về vấn đề xét nghiệm chủng virus SARS-COV-2. Cụ thể, các đối tượng có biểu hiện nghi ngờ mắc chứng viêm phổi do loại virus này gây ra hoặc có yếu tố dịch tễ đặc biệt đều cần liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất. Các nhân viên y tế tại đó có trách nhiệm hỗ trợ người dân thực hiện xét nghiệm kịp thời.

Quy trình xét nghiệm Covid-19
Bộ Y tế đã lập danh mục các nhóm đối tượng cần thực hiện xét nghiệm Covid-19.

Các nhóm đối tượng được khuyến cáo thực hiện xét nghiệm bao gồm:

  • Công dân có ít nhất một trong các triệu chứng cụ thể như sốt, ho, khó thở, đau họng do viêm phổi,... nghi ngờ do chủng virus mới gây nên.
  • Công dân trở về từ các ổ dịch trong nước cần được thực hiện xét nghiệm trong vòng 14 ngày trước khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên của bệnh viêm phổi.
  • Công dân trở về từ các quốc gia, khu vực hoặc vùng lãnh thổ đã có ca bệnh Covid-19 được chính thức ghi nhận bởi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sẽ được hỗ trợ thực hiện xét nghiệm ngay sau khi nhập cảnh.
  • Các công dân đã từng tiếp xúc phạm vi gần (trong bán kính 2m) với người nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 như sống cùng nhà, phòng làm việc, khu du lịch, nghỉ dưỡng, phương tiện giao thông công cộng,...

2. Các phương pháp xét nghiệm Covid-19

Vì chủng virus SARS-COV-2 có diễn biến hoạt động và lây lan phức tạp nên việc phát hiện sớm virus để có biện pháp cách ly và xử lý kịp thời là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành y tế. Các xét nghiệm tiên tiến cũng như phương pháp test nhanh đều được đánh giá là cần thiết, phải được triển khai sâu rộng tại vùng dịch và có nguy cơ bùng dịch. Tùy vào phương pháp xét nghiệm sẽ được thực hiện mà người bệnh sẽ biết xét nghiệm Covid-19 có được ăn sáng hay không.

Quy trình xét nghiệm Covid-19
Có 3 phương pháp xét nghiệm đang được sử dụng phổ biến tại nước ta.

Hiện nay, các cơ sở y tế được Bộ Y tế cấp phép tại nước ta đang triển khai 3 phương án phát hiện sớm virus SARS-COV-2 bao gồm:

  • Xét nghiệm sinh học phân tử (còn gọi là Realtime RT-PCR): Đây đang được coi là phương pháp xét nghiệm tiên tiến, đáng tin cậy hàng đầu hiện nay vì độ nhạy và đặc hiệu cao. Các bác sĩ sẽ tiến hành lấy dịch họng hoặc dịch tỵ hầu cùng máu để khuếch đại, phát hiện sớm sự có mặt của virus.
  • Xét nghiệm miễn dịch học ELISA để phát hiện kháng thể kháng SARS-COV-2 trong cơ thể người bệnh, cách này cũng gián tiếp cho biết bệnh nhân đó đang nhiễm virus hay không.
  • Xét nghiệm test nhanh dựa trên dịch họng, máu và dịch tỵ hầu để sàng lọc các ca nghi nhiễm hoặc có nguy cơ nhiễm cao tại các vòng cách ly đầu tiên.

3. Xét nghiệm Covid-19 có được ăn sáng không?

Xét nghiệm Covid-19 có được ăn sáng hay không đang là thắc mắc của khá nhiều công dân đang thực hiện cách ly và đợi làm thủ tục để thực hiện xét nghiệm. Sở dĩ có thắc mắc này vì không ít xét nghiệm nhận diện bệnh khác yêu cầu bệnh nhân phải thực hiện nhịn đói ít nhất 8 giờ đồng hồ. Việc không ăn sáng sẽ đảm bảo các chỉ số chuyển hóa như đường, mỡ máu,... không bị tăng cao đột ngột dẫn đến chẩn đoán sai bệnh hoặc thiếu bệnh.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có báo cáo quốc tế nào được WHO chính thức thông qua liên quan đến vấn đề ăn sáng làm sai lệch kết quả của xét nghiệm Covid-19. Các bệnh nhân hoặc công dân chờ xét nghiệm vẫn có thể ăn trước khi làm xét nghiệm. Nếu bạn cẩn thận hơn thì có thể liên hệ với nhân viên y tế phụ trách xét nghiệm để được tư vấn và hỗ trợ cụ thể.

Ngoài vấn đề ăn sáng, các độc giả cũng cần lưu ý thêm rằng tuyệt đối không sử dụng chất kích thích, chất gây nghiện trước khi thực hiện xét nghiệm Covid-19.

4. Quy trình xét nghiệm Covid-19 hiện nay

Sau khi nhận được tư vấn cụ thể từ nhân viên y tế liên quan đến vấn đề chuẩn bị tiền xét nghiệm và xét nghiệm Covid-19 có được ăn sáng không thì công dân nên chủ động tuân thủ các lưu ý này tốt trước khi đến cơ sở y tế. Việc công dân tự chuẩn bị các yếu tố nói trên tại nhà sẽ giúp đảm bảo kết quả xét nghiệm thu về chính xác và khách quan.

Hiện quy trình xét nghiệm Covid-19 bao gồm:

Bước 1: Chuẩn bị lấy mẫu bệnh phẩm

Các nhân viên y tế sẽ thực hiện các nguyên tắc đảm bảo an toàn sinh học theo đúng quy định trước khi thao tác lấy mẫu bệnh phẩm:

  • Mặc đồ bảo hộ đầy đủ, đúng quy chuẩn.
  • Đeo khẩu trang y tế N95 chuyên dụng và các vật dụng bảo hộ cá nhân theo khuyến cáo của ngành y tế.
  • Đeo găng tay y tế.
  • Khử khuẩn tất cả các dụng cụ y tế cũng như đồ bảo hộ trước và sau khi làm việc.

Bước 2: Tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm

Bác sĩ hoặc nhân viên y tế sẽ có trách nhiệm lấy các mẫu bệnh phẩm bao gồm:

  • 3 - 5 ml máu của công dân đang cần làm xét nghiệm.
  • Dịch đường hô hấp trên và dưới. Trong đó dịch đường hô hấp trên bao gồm dịch họng, dịch tỵ hầu hoặc dịch súc họng. Dịch đường hô hấp dưới bao gồm đờm, dịch phế nang, dịch nội khí quản hoặc dịch màng phổi.
  • Mẫu bệnh phẩm sẽ do các nhân viên y tế có đồ bảo hộ đúng quy cách thao tác lấy và bảo quản

Bước 3: Bảo quản mẫu bệnh phẩm, đóng gói và vận chuyển về phòng xét nghiệm

Các mẫu bệnh phẩm sẽ được bố trí đưa về phòng xét nghiệm càng sớm càng tốt theo điều kiện đạt chuẩn. Đối với khung thời gian vận chuyển từ 48 giờ trở xuống, bệnh phẩm sẽ được bảo quản ở 2 - 8 độ C. Nếu thời gian vận chuyển từ 48 giờ trở lên thì bệnh phẩm cần được bảo quản ở -70 độ C.

Các type bệnh phẩm đều được siết chặt nắp, bọc bằng giấy thấm và nhiều lớp túi chuyên dụng, chuyển bằng phích lạnh có kí hiệu bệnh phẩm sinh học.

Bước 4: Xét nghiệm

Tất cả các bệnh phẩm sẽ được sàng lọc tại phòng xét nghiệm có điều kiện đạt chuẩn quốc tế. Các xét nghiệm được thực hiện tại đây bao gồm test nhanh kháng thể, kháng nguyên, xét nghiệm miễn dịch hoặc sinh học phân tử.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thiết bị dính tường phát hiện nCoV trong một phút

Thiết bị dính tường phát hiện nCoV trong một phút

Thiết bị chứa cảm biến sinh học, nhận biết nCoV qua hơi thở của mọi người trong môi trường làm việc, phát hiện 8 loại biến thể của virus này.

Đăng ngày: 19/07/2021
Cuba: Vắc xin Covid-19 nội địa hiệu quả 100% trong ngăn ngừa tử vong

Cuba: Vắc xin Covid-19 nội địa hiệu quả 100% trong ngăn ngừa tử vong

Thông tin chính thức từ nhà phát triển ở Cuba, vắc xin Abdala của nước này đạt hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa tử vong ở bệnh nhân Covid-19.

Đăng ngày: 18/07/2021
Phát hiện phương pháp mới để điều trị Covid-19

Phát hiện phương pháp mới để điều trị Covid-19

Các nhà khoa học đã bước đầu thành công trong việc sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene mang tên CRISPR để ngăn chặn quá trình nhân bản virus corona trong cơ thể người.

Đăng ngày: 16/07/2021
Thuốc uống điều trị Covid-19 mở ra hy vọng chấm dứt đại dịch

Thuốc uống điều trị Covid-19 mở ra hy vọng chấm dứt đại dịch

Mỹ đang thử nghiệm giai đoạn 3 loại thuốc điều trị Covid-19 qua đường uống và có thể đưa ra thị trường vào cuối năm nay.

Đăng ngày: 16/07/2021
Vũ khí quan trọng giúp các nước đi đầu đối phó biến chủng Delta

Vũ khí quan trọng giúp các nước đi đầu đối phó biến chủng Delta

Giải trình tự gene là vũ khí quan trọng giúp giới chức y tế công cộng ở những nước đi đầu trong tiêm chủng theo dõi các biến chủng và đối phó tốt hơn với biến chủng Delta.

Đăng ngày: 15/07/2021
Cần làm gì khi mắc Covid-19 mà chưa đến bệnh viện?

Cần làm gì khi mắc Covid-19 mà chưa đến bệnh viện?

Chuẩn bị sẵn thuốc hạ sốt, dung dịch oresol bù nước, ăn uống đủ chất, theo dõi nhịp thở, ngoài ra có thể theo dõi nồng độ bão hòa oxy trong máu bằng thiết bị tại nhà.

Đăng ngày: 15/07/2021
F0, F1 cách ly tại nhà thế nào?

F0, F1 cách ly tại nhà thế nào?

Sở Y tế TP HCM đã chính thức ban hành văn bản về việc triển khai các biện pháp thực hiện cách ly, điều trị tại nhà đối với những trường hợp F0, F1.

Đăng ngày: 14/07/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News