"Quỷ" trong thần thoại châu Á là… loài người khác từng sống cùng chúng ta

Nghiên cứu di truyền học của Mỹ, Ấn Độ và Singapore đã phát hiện ra chân tướng của quỷ Rakshasas đáng sợ: một loài người khác từng sống lẫn và hôn phối với người hiện đại chúng ta.

Nhóm khoa học gia từ Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore), Viện Y sinh học Di truyền Quốc gia (NIBG, Ấn Độ) và Đại học California (Mỹ) đã lần tìm theo bộ gene của người hiện đại và các bằng chứng khảo cổ học để vén màn bí ẩn về cộng đồng dân cư cổ đại ở khu vực Nam Á hàng chục ngàn năm về trước.

Quỷ trong thần thoại châu Á là… loài người khác từng sống cùng chúng ta
Rakshasas đáng sợ không phải là quỷ như thần thoại miêu tả, họ là một loài người cổ đại - (ảnh: ACIENT-ORIGINS)

Phát hiện đặc sắc nhất trong nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature này là họ chân tướng của "những con quỷ khát máu Rakshasas" trong thần thoại Ấn Độ. Đó chính là những mảng ký ức mơ hồ về người Denisovans, một loài người cổ đã tuyệt chủng từng định cư lẫn với loài người hiện đại Homo Sapiens ở khu vực Châu Á. Qua hàng chục ngàn năm, các câu chuyện về loài người khác lạ này được lưu giữ qua ngôn ngữ truyền miệng, những hình vẽ thô sơ trên vách hang động, để rồi được tô vẽ thêm bằng trí tưởng tượng thành Rakshasas đáng sợ.

Nhóm người Denisovans trong truyền thuyết này sống ở khu vực thuộc Ấn Độ và Pakistan ngày nay, mang trong mình dòng máu Âu – Á.

Theo nhà khoa học Partha P. Majumder, người sáng lập NIBG, một trong các tác giả chính của nghiên cứu, công trình giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bộ gene của người châu Á. 

Việc xác định được sự giao thoa của các cộng đồng, nhất là các cộng đồng người khác loài só thể làm sáng tỏ nhiều biến thể DNA liên quan đến các bệnh tật hiện đại, ví dụ trong các cộng đồng có tỉ lệ "lai" Denisovans này, họ đã tìm thấy biến thể NEUROD1 liên quan đến một dạng bệnh tiểu đường.

Trước đó, nghiên cứu khác cũng của nhóm tác giả này trên cộng đồng Đông Nam Á, người ta cũng phát hiện một thuốc chống co giật phổ biến lại có tác dụng phụ lên hơn 400 triệu người ở đây nếu như họ vô tình thừa hưởng một số biến thể DNA khác biệt của một vị tổ tiên bí ẩn.

Quỷ trong thần thoại châu Á là… loài người khác từng sống cùng chúng ta
Người Denisovans - (ảnh: Maayan Harel).

Denisovans là một loài người cổ đã tuyệt chủng. Ở châu Á có khá nhiều cụm người Denisovans sinh sống, trong đó nổi tiếng nhất là người Denisovans ở Nam Á và một nhóm Denisovans khác ở khu vực miền Nam nước Nga và Tây Tạng ngày nay.

Các nhà khoa học cho rằng người Denisovans tuyệt chủng vào khoảng 30.000-40.000 năm về trước. Tuy nhiên, nhờ những cuộc hôn phối khác loài với người Homo Sapiens, dòng máu Denisovans vẫn tồn tại trong nhiều người. Một nghiên cứu của Đại học New York (Mỹ) công bố giữa năm nay cho thấy có tới 40% người châu Á còn mang chiếc răng hàm dưới thừa một chân kỳ lạ - dấu vết của các vị tổ tiên Denisovans.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mộ chiến binh ngồi trên xe ngựa 2.000 năm tuổi

Mộ chiến binh ngồi trên xe ngựa 2.000 năm tuổi

Hài cốt chiến binh thời Đồ Sắt được đặt trong xe, chôn cùng hai con ngựa kéo với tư thế như sắp lao ra khỏi mộ.

Đăng ngày: 10/12/2019
Người đàn ông trúng số tiếp tục đào được hũ tiền cổ

Người đàn ông trúng số tiếp tục đào được hũ tiền cổ

Người đàn ông 66 tuổi may mắn phát hiện chiếc hũ đựng hàng nghìn đồng xu, một số đã 100 năm tuổi, trên mảnh đất mua nhờ tiền trúng số.

Đăng ngày: 10/12/2019
Lạ kỳ loài cây tự

Lạ kỳ loài cây tự "làm mưa" vừa ngọt vừa thơm

Đặc biệt, ‘nước mưa’ này vừa ngọt vừa thơm, mời gọi côn trùng và chim chóc đến thưởng thức, qua đó hỗ trợ quá trình thụ phấn.

Đăng ngày: 10/12/2019
Phát hiện mới, Trung Quốc cũng đã từng tồn tại loài hươu cao cổ với cái đầu vô cùng kì dị

Phát hiện mới, Trung Quốc cũng đã từng tồn tại loài hươu cao cổ với cái đầu vô cùng kì dị

Nếu bạn cho rằng hươu cao cổ chỉ có ở Châu Phi thì hẳn là bạn đã nhầm, trong quá khứ, Châu Á cũng từng tồn tại và Trung Quốc sở hữu một loài hươu cao cổ có cái đầu vô cùng kì dị.

Đăng ngày: 10/12/2019
Phát hiện 9 tượng đá 4.000 năm tuổi

Phát hiện 9 tượng đá 4.000 năm tuổi

Các tượng đá được đục đẽo giống hình người với phần vai, cổ và đầu khá rõ rệt, cao trung bình 50cm.

Đăng ngày: 10/12/2019
Bốt cao cổ của Napoleon

Bốt cao cổ của Napoleon "bội thu" trong phiên đấu giá

Đôi bốt được Hoàng đế Napoleon I sử dụng trong chuyến lưu đày cuối cùng thu về 128.000 USD trong phiên đấu giá tại Paris hôm thứ Sáu.

Đăng ngày: 09/12/2019
Loài thú có túi lớn nhất từng tồn tại trên Trái đất

Loài thú có túi lớn nhất từng tồn tại trên Trái đất

Kangaroo mặt ngắn khổng lồ có thể cao tới 2,7 m và nặng 240 kg khi trưởng thành, lớn gấp đôi loài chuột túi lớn nhất còn sinh sống.

Đăng ngày: 09/12/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News