Robot NASA lần đầu chạm trán lốc cát trên sao Hỏa

Robot thăm dò sao Hỏa mới nhất của NASA ghi hình lốc bụi quét qua miệng hố Jezero bằng camera màu tích hợp trên phương tiện.

Ảnh chụp bởi một trong những camera trên phương tiện tự hành Perseverance hé lộ lốc bụi xuất hiện từ xa, phía sau cánh tay robot. NASA chia sẻ hình ảnh lốc bụi nhưng không đưa ra ước tính về kích thước hay tốc độ của cơn lốc.

Robot NASA lần đầu chạm trán lốc cát trên sao Hỏa
Lốc bụi di chuyển phía trước robot Perseverance. (Ảnh: NASA).

"Phát hiện một cơn lốc bụi. Bạn có thể trông thấy lốc bụi từ xa phía sau cánh tay robot trong bức ảnh đã qua xử lý này. Lốc bụi di chuyển từ phải sang trái, tạo thành gió xoáy cát bụi trên đường đi", đại diện nhiệm vụ Perseverance chia sẻ hôm 16/3.

Perseverance đáp xuống sao Hỏa hôm 18/2 và đã trải qua 25 ngày trên bề mặt hành tinh đỏ. Lốc bụi xuất hiện ở cả Trái đất và sao Hỏa. Những cột khí xoay tròn này có thể quan sát được thông qua cát bụi mà chúng cuốn lên khỏi mặt đất. Trên Trái đất, lốc bụi thường hình thành vào những ngày trời quang, khi mặt đất hấp thụ nhiều hơi nóng từ Mặt trời. Trong điều kiện phù hợp, không khí nóng lên gần mặt đất có thể bắt đầu xoay tròn khi bốc lên qua những tầng khí lạnh hơn.

Sao Hỏa đang tiến gần tới củng điểm (khi hành tinh ở xa Mặt trời nhất trên quỹ đạo), nhưng năng lượng Mặt trời vẫn đủ mạnh để tạo ra lốc bụi. Trước đó, vào thời kỳ củng điểm năm 2012, tàu Mars Reconnaissance Orbiter (MRO) từng quan sát một cơn lốc bụi khổng lồ cao 800m và có đường kính 30m. Thiết bị Thí nghiệm khoa học chụp ảnh độ phân giải cao (HiRISE) của MRO thậm chí bắt gặp hàng loạt cơn lốc bụi vào năm 2015.

Cỗ máy tạo oxy trên sao Hỏa của NASA

NASA đang lên kế hoạch tạo oxy từ khí quyển giàu carbon dioxide của sao Hỏa bằng công nghệ gắn trên robot Perseverance.

Đăng ngày: 14/03/2021
3 trở ngại lớn khiến kế hoạch đưa người lên định cư sao Hỏa vào năm 2026 của Elon Musk vẫn phi thực tế

Kế hoạch thuộc địa hóa Sao Hỏa nhiều lỗ hổng của Elon Musk vẫn còn nhiều lỗ hổng và đang được vá dần.

Đăng ngày: 13/03/2021
NASA công bố đoạn ghi âm tàu thăm dò phóng loạt laser trên sao Hỏa

Âm thanh 30 phát bắn của tàu thăm dò sao Hỏa Perseverance đã hiện rõ trong đoạn ghi âm đầu tiên được Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố hôm 10/3.

Đăng ngày: 12/03/2021
Giải mã đám mây dài 1.800km trên sao Hỏa

Đám mây hình thành phía trên núi lửa Arsia Mons trước bình minh, sau đó mở rộng với tốc độ lên tới 600 km/h rồi tan biến.

Đăng ngày: 12/03/2021
Tìm ra phương pháp khả thi để du hành tới sao Hỏa

Một nhóm các nhà khoa học Nga đã tìm ra một loại thuốc có thể ngăn chặn tác động tiêu cực của bức xạ thiên hà đối với não người, bao gồm suy giảm nhận thức, lo lắng và bất ổn về cảm xúc.

Đăng ngày: 11/03/2021
Những người đầu tiên lên sao Hỏa sẽ định cư ở đâu?

Có nước con người mới có thể sống lâu dài. NASA đã nghiên cứu lập bản đồ xác định các vị trí có băng dưới bề mặt sao Hỏa để chuẩn bị đưa người lên hành tinh này.

Đăng ngày: 05/03/2021