Robot sao Hỏa lấy mẫu đá sau sự cố "tắc họng"

Tàu thăm dò sao Hỏa Perseverance đã loại bỏ thành công các viên sỏi mắc kẹt trong ống lấy mẫu và thu thập thêm lõi đá mới vào hôm 31/1.

Robot sao Hỏa lấy mẫu đá sau sự cố tắc họng
Mô phỏng robot Perseverance hoạt động tại miệng hố Jezero trên hành tinh đỏ. (Ảnh: NASA)

Vào ngày 29/12/2021, Perseverance đã khoan vào một tảng đá có tên là Issole để thu thập mẫu đá thứ 6 trên hành tinh đỏ kể từ khi đáp xuống miệng hố va chạm Jezero vào tháng 2 năm 2021. Tuy nhiên, robot 6 bánh lớn ngang chiếc ôtô này đã không thể hoàn thành nhiệm vụ như kế hoạch do một số viên sỏi làm tắc nghẽn hệ thống xử lý mẫu của nó.

Sự cố buộc tàu thăm dò của NASA phải nhả mẫu đá ra ngoài vào tháng Giêng và làm rung ống lấy mẫu để loại đỏ các viên sỏi vào tuần trước. Những hoạt động đó đã dọn đường cho nỗ lực thu thập mẫu tiếp theo vào hôm 31/1, cũng tại tảng đá Issole.

"Tảng đá này chắc hẳn rất ngạc nhiên khi robot quay lại", các thành viên trong nhóm sứ mệnh Perseverance bông đùa trên Twitter. "Rất may, chúng tôi đã thu thập được một mẫu khác tại đây để thay thế cho mẫu bị loại bỏ trước đó. Đây có thể là một trong những tảng đá lâu đời nhất mà robot từng lấy mẫu, vì vậy nó có thể giúp chúng ta hiểu lịch sử của địa điểm này".

Robot sao Hỏa lấy mẫu đá sau sự cố tắc họng
Máy ảnh Mastcam-Z của Perseverance chụp ảnh hai mũi khoan trên tảng đá Issole. (Ảnh: NASA).

Thu thập các mẫu đất đá như vậy là một trong hai nhiệm vụ chính của Perseverance, bên cạnh việc tìm kiếm bằng chứng về sự sống cổ đại trên sao Hỏa bên trong Jezero. Mục tiêu cuối cùng của NASA là thu thập vài chục mẫu vật để đem về Trái đất, có lẽ sớm nhất vào năm 2031, bằng một sứ mệnh chung giữa NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA).

Hố va chạm Jezero là một nơi tuyệt vời để thực hiện các nhiệm vụ trên, vì khu vực này từng chứa một hồ nước và đồng bằng sông cách đây hàng tỷ năm. NASA tin rằng những tàn tích đã hóa đá vẫn còn tồn tại trên bề mặt của Jezero và nhóm sứ mệnh rất háo hức khám phá những manh mối cổ xưa đó.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Bánh xe của robot NASA thủng lỗ sau 9 năm chạy trên sao Hỏa

Bánh xe của robot NASA thủng lỗ sau 9 năm chạy trên sao Hỏa

Sau thời gian dài chạy trên bề mặt sao Hỏa gồ ghề, bánh xe của robot Curiosity chịu những vết thủng lớn nhưng vẫn có thể hoạt động tiếp.

Đăng ngày: 10/02/2022
NASA chụp được bằng chứng về hành tinh y hệt Trái đất 2 tỉ năm trước

NASA chụp được bằng chứng về hành tinh y hệt Trái đất 2 tỉ năm trước

Hình ảnh được ghi nhận bởi Tàu quỹ đạo Thăm dò Sao Hỏa của NASA cho thấy dấu tích rõ ràng về nước lỏng trên bề mặt hành tinh này ở thời kỳ mà trước đây người ta nghĩ nó đã khô cạn.

Đăng ngày: 30/01/2022

"Ốc đảo ảo ảnh" của sao Hỏa khiến giới khoa học lạc lối nhiều năm?

Một nghiên cứu mới từ Đại học Texas (Mỹ) gần như dập tắt kỳ vọng về một thế giới sự sống ẩn dưới cực Nam Sao Hỏa mà các nhà khoa học khắp thế giới đã theo đuổi vài năm qua.

Đăng ngày: 27/01/2022
Robot NASA trên sao Hỏa phun đá để thoát

Robot NASA trên sao Hỏa phun đá để thoát "nghẹn"

Robot Perseverance hướng mũi khoan xuống mặt đất rồi xoay nhanh để khiến những mảnh đá trong ống nghiệm văng ra ngoài.

Đăng ngày: 26/01/2022
Đục lỗ sao Hỏa, NASA tìm được dấu vết sự sống ngoài hành tinh?

Đục lỗ sao Hỏa, NASA tìm được dấu vết sự sống ngoài hành tinh?

Có 3 kịch bản khả dĩ giải thích cho lượng carbon kỳ lạ mà nhà thám hiểm Sao Hỏa Curiosity của NASA đã thu thập tại Gale Crater trong vòng 9 năm, một trong số đó chính là sự tồn tại của sự sống ngoài hành tinh.

Đăng ngày: 21/01/2022
Tàu đổ bộ Trung Quốc phát hiện bằng chứng có nước tồn tại trên Mặt trăng

Tàu đổ bộ Trung Quốc phát hiện bằng chứng có nước tồn tại trên Mặt trăng

Tàu đổ bộ Mặt trăng Hằng Nga 5 của Trung Quốc đã gửi về Trái đất bằng chứng tại chỗ đầu tiên cho thấy sự tồn tại của nước trên bề mặt Mặt trăng.

Đăng ngày: 11/01/2022
Tàu Trung Quốc chụp ảnh tự sướng phía trên sao Hỏa

Tàu Trung Quốc chụp ảnh tự sướng phía trên sao Hỏa

Tàu Thiên Vấn 1 gửi về loạt ảnh tự sướng vào dịp năm mới, chụp từ camera nhỏ bay tự do để ghi hình tàu vũ trụ trên quỹ đạo sao Hỏa.

Đăng ngày: 06/01/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News