Robot Trung Quốc lăn bánh trên bề mặt sao Hỏa

Thiết bị thăm dò Chúc Dung đã rời bệ hạ cánh và di chuyển trên bề mặt hành tinh đỏ, Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc cho biết.

Robot Trung Quốc lăn bánh trên bề mặt sao Hỏa
Mô phỏng robot thăm dò Chúc Dung lăn bánh trên sao Hỏa. (Ảnh: CNSA).

Chỉ ít ngày sau khi hạ cánh thành công xuống sao Hỏa và gửi về Trái Đất ảnh chụp đầu tiên, robot thăm dò Chúc Dung hôm 22/4 đã hoàn thành các bài kiểm tra chẩn đoán tại chỗ và bắt đầu lăn bánh tìm kiếm bằng chứng về sự sống, đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới (sau Mỹ) có thiết bị đổ bộ và vận hành trên bề mặt hành tinh đỏ.

Robot 6 bánh, nặng 240 kg và chạy bằng năng lượng mặt trời dự kiến dành khoảng ba tháng để khám phá vùng đồng bằng Utopia Planitia rộng lớn ở phía bắc hành tinh thông qua việc chụp ảnh, thu thập dữ liệu địa lý và phân tích mẫu đá.

Camera trên robot Chúc Dung ghi lại quá trình thiết bị rời khỏi bệ hạ cánh. (Video: CNSA).

Utopia Planitia là hố va chạm lớn nhất được công nhận trên sao Hỏa với đường kính lên tới 3.300 km. Lớp vỏ bề mặt cứng của nó được hình thành do các dung dịch khoáng chất di chuyển lên từ dưới lòng đất và bốc hơi trên bề mặt. Năm 2016, NASA đã báo cáo phát hiện một lượng lớn băng ngầm ở vùng Utopia Planitia, với lượng nước dự trữ ước tính tương đương hồ Superior ở Bắc Mỹ.

Trung Quốc đang tiến những bước dài để thu hẹp khoảng cách với Mỹ và Nga trong cuộc đua chinh phục không gian. Cơ quan vũ trụ của nước này vào tháng trước đã phóng thành công module đầu tiên của trạm vũ trụ Thiên Cung và có kế hoạch gửi ba phi hành gia lên trạm vào tháng 6, một bước đệm để đưa người Trung Quốc đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng trong tương lai.

Tàu thăm dò của Trung Quốc gửi hình ảnh từ sao Hỏa

Sứ mệnh thăm dò Sao Hỏa mang tên Thiên Vấn-1 (Tianwen), gồm một tàu vũ trụ bay theo quỹ đạo, 1 tàu đổ bộ và 1 robot thăm dò, được triển khai từ trạm phóng tàu vũ trụ Văn Xương (Wenchang) từ 23/7/2020.

Đăng ngày: 20/05/2021
Tàu thăm dò của NASA phát hiện các tảng đá bí ẩn

Sau khi xem những bức ảnh chụp các tảng đá kỳ quặc mà tàu thăm dò Perseverance gửi về từ Sao Hỏa, các nhà khoa học NASA rất muốn biết về nguồn gốc của chúng.

Đăng ngày: 19/05/2021
Cánh diều khổng lồ khai thác phong năng trên sao Hỏa

Các nhà nghiên cứu Hà Lan đề xuất sử dụng cánh diều 50 m2 để tận dụng những cơn gió mạnh cung cấp điện cho người định cư ở sao Hỏa trong tương lai.

Đăng ngày: 17/05/2021
Tàu thăm dò Trung Quốc hạ cánh xuống sao Hỏa

Hôm 15/5, Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) cho biết nước này đã hạ cánh tàu thăm dò Zhurong trên bề mặt của sao Hoả.

Đăng ngày: 15/05/2021
Lần đầu tiên ghi lại âm thanh của trực thăng sao Hỏa

Robot NASA hoạt động trên bề mặt hành tinh đỏ thu được tiếng cánh quạt của trực thăng quay với tốc độ 2.537 vòng mỗi phút.

Đăng ngày: 09/05/2021
Các nhà khoa học vừa phát hiện sông băng trên sao Hỏa?

Nếu trên thực tế, những sông băng bị bao phủ này tồn tại, chúng có thể là lý do để hướng các phi hành đoàn trong tương lai lên sao Hỏa về phía khu vực này.

Đăng ngày: 06/05/2021
Trực thăng Ingenuity của NASA thất bại trong chuyến bay thứ 4 trên sao Hỏa

Trực thăng Ingenuity không thể cất cánh tại hố trũng Jezero để thực hiện nhiệm vụ bay 266 m trong 117 giây theo lịch trình ban đầu.

Đăng ngày: 02/05/2021