Khoa Học News

Rượu vang và bia tốt cho xương

Theo một nghiên cứu mới do Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng con người thuộc Đại học Tufts, Boston, một ly rượu vang, một hoặc hai chai bia mỗi ngày có thể giúp xương của người lớn tuổi chắc khỏe hơn, nhưng uống nhiều hơn lượng đó lại làm yếu xương đi.

Nghiên cứu thực hiện trên những người đàn ông và phụ nữ giai đoạn sau mãn kinh trên 60 tuổi nhận thấy uống một lượng cồn vừa phải thường xuyên có liên quan đến mật độ chất khoáng xương (BMD) cao hơn.

Trong khi các nghiên cứu trước đó cũng cho rằng có mối liên hệ giữa uống vừa phải và mật độ chất khoáng xương tăng lên, nghiên cứu do Tuft thực hiện lại tìm hiểu cụ thể “tác động tiềm năng của ba nhóm cồn, bia, rượu vang và rượu mùi đối với BMD”. Katherine Tucker – giám đốc chương trình nghiên cứu dịch tễ học tại Tufts cho biết: “Chúng tôi nhận thấy có mối liên hệ mạnh giữa BMD cao hơn ở những người uống bia, chủ là đàn ông, và những người uống rượu, chủ yếu là phụ nữ, so với những người uống rượu mùi”.

Tế bào xương (ở giữa) phát triển trong chất nền của ống nano cacbon. (Ảnh: Đại học California, Riverside)

cùng các cộng sự suy luận rằng silicon có trong bia đã khiến cho mật độ khoáng chất xương cao hơn ở đàn ông. Tuy nhiên họ vẫn chưa ro tại sao rượu mùi và rượu vang lại bảo vệ mật độ khoáng chất xương.

Các nhà nghiên cứu cũng đồng thời nhấn mạnh rằng uống quá nhiều sẽ làm hại đến xương, “không nên chỉ dựa vào mỗi mình rượu để duy trì mật độ khoáng chất xương”.

Nghiên cứu được công bố trên tờ American Journal of Clinical Nutrition. Vào năm 2006, Tucker cũng phát hiện ra rằng đồ uống cola cacbonat có thể làm giảm mật độ khoáng chất xương ở phụ nữ lớn tuổi nhưng không phải ở đàn ông.

Từ khóa liên quan:

rượu vang

bia

xương

khoáng chất

TIN CŨ HƠN
Giải pháp chống ngứa khi bị muỗi đốt cực đơn giản

Giải pháp chống ngứa khi bị muỗi đốt cực đơn giản

Vết ngứa do muỗi đốt thực sự rất khó chịu và nếu bạn cứ tiếp tục gãi thì vết đốt thậm chí có thể bị xước và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Đăng ngày: 13/06/2026
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.

Đăng ngày: 09/06/2026
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.

Đăng ngày: 06/06/2026
Những bệnh về da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè

Những bệnh về da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè

Bác sĩ Trình Ngô Bỉnh, Khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park TP HCM, đúc kết 8 bệnh da thường gặp trong thời tiết nắng nóng mùa hè và cách phòng tránh, xử lý.

Đăng ngày: 03/06/2026
Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm

Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm

Bác sĩ Randell DuPraw, chuyên gia nắn chỉnh thần kinh cột sống tại Maple Healthcare, giải thích gai cột sống là những mảng xương thừa mọc ra dọc theo rìa các đốt xương sống.

Đăng ngày: 01/06/2026
Nam giới và nữ giới ai chịu đau tốt hơn?

Nam giới và nữ giới ai chịu đau tốt hơn?

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Malaga chỉ ra, khả năng chịu đau ở nam giới và nữ giới là tương tự nhau.

Đăng ngày: 30/05/2026
Những lý do nên dùng cà chua

Những lý do nên dùng cà chua

Cà chua thường xuyên xuất hiện trong căn bếp của mọi nhà và được dùng để chế biến rất nhiều món ăn. Nhưng lợi ích, tác dụng tuyệt vời của loại quả này cũng như cách ăn nó sao cho tốt nhất thì không phải ai cũng biết.

Đăng ngày: 29/05/2026
Khoa Học News