Sáng chế "hút" nước sạch từ không khí thắng giải thưởng 1,5 triệu đô

Sáng chế "hút" nước sạch từ không khí vừa giành được giải thưởng 1,5 triệu đô nhờ phương pháp tạo ra mây nhân tạo trong một chiếc container và cung cấp đủ nước uống cho 100 người mỗi ngày.

Hệ thống mới này có tên gọi là WEDEW, Wood-to-Energy Deployed Water, tạm dịch là nước được tạo ra nhờ năng lượng từ gỗ.

Hệ thống có một thiết bị gọi là Skywater - một hộp lớn có khả năng bắt chước điều kiện tạo ra mây. Thiết bị này sẽ hút không khí nóng và cho không khí nóng tiếp xúc với khối không khí lạnh, sau đó ngưng tụ những giọt nước tinh khiết có thể uống được. Nước được lưu trữ ở bể chứa bên trong container và có vòi đưa ra ngoài để mọi người uống.

Sáng chế hút nước sạch từ không khí thắng giải thưởng 1,5 triệu đô
Hệ thống này có tên gọi là WEDEW.

WEDEW có thể gần như ngay lập tức mang nước uống sạch đến bất kì đâu - tầng thượng của một tòa chung cư ở Nairobi, một vùng chịu thảm họa sau cơn bão ở Manila hay một ngôi làng ở Zimbabwe - bằng cách hút nước từ không khí. Hệ thống này sử dụng năng lượng mặt trời, pin hoặc năng lượng sinh khối - loại năng lượng giúp tiết kiệm chi phí và giảm bớt lượng CO2 được tạo ra.

Thiết kế này của công ty Skysource/Skywater Alliance đã chiến thắng cuộc thi Water Abundance XPrize - cuộc thi bắt đầu từ năm 2016 để tìm ra giải pháp cung cấp ít nhất 2000 lít nước mỗi ngày từ không khí, sử dụng năng lượng sạch và chi phí không vượt quá 2 cents (gần 500 VND) cho mỗi lít nước.

Theo cô Zenia Tata, người khởi động cuộc thi XPrize, gần 800 triệu người trên trái đất phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nước; nguồn nước ngọt là có hạn, trong khi các giải pháp tạo ra nước sạch khác như khử muối lại rất tốn kém. Nhưng nhóm nghiên cứu đã nhận ra rằng, không khí có thể được khai thác như một nguồn tài nguyên.

Hiện nay, WEDEW đã được đưa vào sử dụng ở 1 số khu vực. Nhóm thiết kế sẽ sử dụng số tiền thưởng có được để phát triển hệ thống và lắp đặt trên toàn thế giới với sự giúp đỡ của các tổ chức phi lợi nhuận.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Siêu bão Yutu giật trên cấp 17 đang rất gần biển Đông

Siêu bão Yutu giật trên cấp 17 đang rất gần biển Đông

Trong khoảng 24 bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 670km về phía Đông.

Đăng ngày: 29/10/2018
Động đất Mexico

Động đất Mexico "xé" rách đôi một mảng kiến tạo

Nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nature Geoscience kết luận tác động từ trận động đất làm mảng kiến tạo Cocos bị tách ra trong vài giây và giải phóng năng lượng cực đại.

Đăng ngày: 27/10/2018
Siêu bão mạnh kinh hồn ngang ngửa Haiyan tiến về châu Á

Siêu bão mạnh kinh hồn ngang ngửa Haiyan tiến về châu Á

Siêu bão Yutu đổ bộ vào Quần đảo Bắc Mariana ở Tây Thái Bình Dương vào tối 24/10 (giờ địa phương), gây thiệt hại nặng nề.

Đăng ngày: 26/10/2018
Kinh ngạc, một hòn đảo Hawaii bị siêu bão Walaka xối sạch

Kinh ngạc, một hòn đảo Hawaii bị siêu bão Walaka xối sạch

Một phần lãnh thổ của nước Mỹ đã bị xóa sổ khỏi bản đồ do sức mạnh khủng khiếp của cơn bão Walaka.

Đăng ngày: 25/10/2018
Hà Tĩnh: Nhà rung lắc trong đêm, nổ lớn từ biển, dân hoảng loạn tháo chạy

Hà Tĩnh: Nhà rung lắc trong đêm, nổ lớn từ biển, dân hoảng loạn tháo chạy

Lúc 3 giờ 39 phút sáng nay 22/10, sau 2 tiếng nổ lớn liên tiếp nhau thì kèm với đó là hiện tượng rung lắc đã xảy ra, khiến cho người dân Hà Tĩnh hoảng loạn bồng bế nhau chạy ra khỏi nhà.

Đăng ngày: 22/10/2018
Cuối tháng 12 sẽ xuất hiện đợt rét đậm, rét hại đầu tiên

Cuối tháng 12 sẽ xuất hiện đợt rét đậm, rét hại đầu tiên

Trong mùa Đông Xuân 2018-2019, thời gian xuất hiện rét đậm, rét hại tương đương so với trung bình nhiều năm (TBNN), tức là vào nửa cuối tháng 12/2018.

Đăng ngày: 20/10/2018
Nhật Bản: Điều gì khiến hoa anh đào đột ngột nở sớm quy mô lớn?

Nhật Bản: Điều gì khiến hoa anh đào đột ngột nở sớm quy mô lớn?

Công ty khí tượng Weathernews cho biết tính đến ngày 14-10 đã có 354 báo cáo về hiện tượng hoa anh đào nở trên khắp quốc gia này, từ đảo Kyushu ở phía Tây đến tỉnh Hokkaido ở vùng cực Bắc.

Đăng ngày: 19/10/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News