Sao Hỏa sắp đón khách từ Mỹ

Sao Hỏa sắp đón "vị khách" đến từ Mỹ đầu tiên trong 6 năm qua: Một chiếc tàu tự hành thăm dò địa chất có 3 chân, một tay mang tên InSight. Tàu này sẽ đào sâu và lắng nghe địa chấn - hay còn gọi là "lời thì thầm" của hành tinh đỏ.

Sau hành trình 484 triệu km và kéo dài khoảng 6 tháng, tàu InSight của NASA dự kiến chạm bề mặt sao Hỏa vào ngày 26/11 và lưu lại khoảng 1 năm theo thời gian sao Hỏa (tức 26 tháng trên trái đất).

Đây sẽ là tàu vũ trụ Mỹ đầu tiên đáp xuống sao Hỏa kể từ khi tàu Curiosity hạ cánh năm 2012 và lần đầu tiên tiến hành thám hiểm trong lòng hành tinh cùng Hệ Mặt trời với Trái đất.

Sao Hỏa sắp đón khách từ Mỹ
Tàu InSight của NASA.

Theo AP, NASA sẽ dùng phương pháp đã qua nhiều lần "thử lửa" để đưa cỗ máy của sứ mệnh trị giá 1 tỉ USD đáp xuống bề mặt sao Hỏa. Quá trình đốt cháy động cơ sẽ hạ xuống giai đoạn cuối cùng và tàu vũ trụ đáp xuống trên những chiếc chân cứng chắc, tương tự các cú hạ cánh trong những sứ mệnh thành công trước đó.

Cánh tay robot dài 1,8m của InSight sẽ tháo 2 thiết bị từ khoang tàu và đặt trực tiếp lên bề mặt sao Hỏa. Chưa từng có tàu vũ trụ nào trước đây thực hiện một sứ mệnh như vậy. Một thiết bị tìm cách thâm nhập xuống độ sâu 5m, dùng đinh tự đóng với cảm biến nhiệt để đo nhiệt độ trong lòng sao Hỏa. Điều này sẽ phá vỡ kỷ lục khoan sâu 2,5m của thiết bị đo nhiệt độ mặt trăng thuộc về các nhà thám hiểm tàu Apollo gần nửa thế kỷ trước. Trong khi đó, thiết bị còn lại sẽ đo đếm sự rung lắc của hành tinh, cung cấp những manh mối về lõi của nó.

Bằng cách khám phá từ bên trong, các nhà khoa học có thể nắm bắt được cách hình thành và biến đổi qua hàng tỉ năm của sao Hỏa cũng như các hành tinh đá khác, bao gồm trái đất và mặt trăng.

Sao Hỏa vốn ít hoạt động địa chất hơn Trái đất nên cấu trúc bên trong gần như ở trạng thái nguyên sơ. Theo người đứng đầu sứ mệnh khoa học của NASA, ông Thomas Zurbuchen, InSight sẽ cách mạng hóa kiến thức của nhân loại về điều kiện bên trong lòng sao Hỏa. Những hiểu biết này có ý nghĩa quan trọng trong nỗ lực đưa con người lên sao Hỏa trước năm 2030 của NASA.

Sợ tuyệt chủng như khủng long, con người phải lên sao Hỏa?

Nhà vật lý nổi tiếng, Giáo sư Michio Kaku tin rằng sao Hỏa là một trong những niềm hi vọng lớn nhất của nhân loại nếu đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Đăng ngày: 22/11/2018
Nga phát triển tên lửa hạt nhân bay tới sao Hỏa trong vài tháng

Nga đang xây dựng tên lửa trang bị động cơ hạt nhân có thể sử dụng trong các phi vụ không gian tới sao Hỏa và những địa điểm xa hơn, Newsweek hôm 14/11 đưa tin.

Đăng ngày: 17/11/2018
Có sự sống ngoài Trái đất ở Oxia Planum - sao Hỏa?

Hai cơ quan vũ trụ lớn của châu Âu và Nga tiết lộ kế hoạch "tấn công" một miền đất trên sao Hỏa, nơi họ tin rằng có thể tìm ra vết tích sự sống ngoài Trái đất.

Đăng ngày: 16/11/2018
Xe điện SpaceX chở người nộm Starman bay vượt sao Hỏa

Người nộm Starman cưỡi trên mẫu xe điện Tesla đã bay quá sao Hỏa trong hành trình hướng đến nơi tận cùng của vũ trụ.

Đăng ngày: 05/11/2018
NASA sẽ tạo ra nhiên liệu cho tên lửa từ… đất sao Hỏa

Một vấn đề lớn vẫn làm các nhà khoa học đau đầu lâu nay đó là làm thế nào để sau các chuyến du hành có con người đi đến các hành tinh xa xôi, có đủ nhiên liệu cho tàu vũ trụ đủ để quay trở về.

Đăng ngày: 02/11/2018
Sự thật đằng sao đám khói trắng đang lơ lửng trên bề mặt sao Hỏa

Ở khu vực gần đường xích đạo của hành tinh Đỏ, ngay phía trên dãy núi lửa là một dải mây màu trắng đục đang lơ lửng hết sức kỳ lạ.

Đăng ngày: 27/10/2018
Bằng chứng về sao Hỏa chứa đủ lượng oxy cần thiết để hỗ trợ sự sống

Ở một số địa điểm, lượng oxy còn đủ để cho những sinh vật đa bào như bọt biển sinh sống. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Geosciences số ra ngày 22/10.