Sao Hoả từng có lũ lụt?

Cơ quan vũ trụ Châu Âu (ESA) vừa công bố những hình ảnh được cho là dấu vết của nước trong quá khứ trên sao Hoả (Mars).

Theo ESA, dấu vết của nước để lại trên bề mặt sao Hoả tồn tại dưới những hình dạng rất khác biệt. Hình ảnh được công bố nằm trong sứ mệnh Mars Express của cơ quan Vũ trụ Châu Âu.

Sao Hoả từng có lũ lụt?
Dấu vết của nước để lại trên bề mặt sao Hoả tồn tại dưới những hình dạng rất khác biệt.

Trong hình ảnh có thể thấy đã xuất hiện một lưu vực lớn với những nhánh rất có thể là nơi chảy qua của những dòng nước lũ từ lâu.

Mars Express là sứ mệnh thám hiểm sao Hoả đầu tiên của Châu Âu. Một trong những tàu vũ trụ đầu tiên được phóng lên thực thi sứ mệnh có tên Beagle 2. Mặc dù không hạ cánh thành công nhưng tàu vẫn tiếp tục quỹ đạo bay quanh hành tinh đỏ để gửi về những hình ảnh rõ nét nhất về bề mặt sao Hoả và hai vệ tinh của hành tinh này.

Trong một số hoạt động gần đây, sứ mệnh Mars Express đã chụp được hình ảnh về khu vực Arda Valles Mar nằm về phía Tây của hành tinh đỏ.

Sao Hoả từng có lũ lụt?
Sứ mệnh Mars Express đã chụp được hình ảnh về khu vực Arda Valles Mar nằm về phía Tây của hành tinh đỏ.

Arda Valles là một vùng bao gồm mạng lưới các thung lũng dạng rãnh nằm gần Ladon Valles và cách khoảng 259km về phía trên miệng hố Holden Crater. Theo ESA, một khối lượng nước lớn có thể đã chảy ồ ạt từ vùng cao nguyên phía Nam xuống và hình thành nên Ladon Valles như hiện nay.

Nước sau khi chảy về xuôi được chứa ở lưu vực Lardon được thể hiện có màu xanh dương như trong ảnh. Trong khi đó phần bên trái của miệng hố Holden Crater nằm gần như khá rõ cạnh vùng rãnh vắt ngang qua thung lũng.

Nước sau khi chảy về lưu vực sẽ tiếp tục chảy xuôi, tạo nên các dòng suối và cuối cùng chảy xuống miệng hố Holden Crater. ESA cũng chỉ tới một gò đất lớn ở chân của miệng núi lửa và tin rằng, gò đất này có thể được hình thành dựa trên bồi đắp của các trầm tích trôi theo dòng nước.

Sao Hoả từng có lũ lụt?
Khu vực Ladon Valles nằm ngay phía dưới thung lũng Arda Valles và có dạng hình cầu.

Một số yếu tố khác có thể quyết định sự hình thành của một khu vực địa hình còn bao gồm các tảng băng ngầm tan chảy và hiện tượng bốc hơi nước.

Các nhà nghiên cứu đã xác định một số khoáng vật được tìm thấy trong các khu vực này. Chúng gồm đất sét, yếu tố có liên quan khá nhiều tới nước trên bề mặt sao Hoả trong quá khứ.

Sao Hoả từng có lũ lụt?
Sao Hoả đã trở thành chủ đề quan tâm của con người trong suốt nhiều thập kỷ.

Sao Hoả đã trở thành chủ đề quan tâm của con người trong suốt nhiều thập kỷ. Không chỉ có ESA, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA cũng đã và đang thực hiên rất nhiều các cuộc viễn thám, thăm dò sao Hoả để tìm hiểu khả năng sinh tồn tại nơi đây.

Tuy nhiên cho đến nay, các phát hiện vẫn chỉ dừng ở mức độ tham khảo và làm cơ sở nghiên cứu cho tương lai. Do đó vẫn chưa rõ khi nào chúng ta có thể khẳng định chắc chắn sao Hoả tồn tại những cơ sở vững chắc cho sự sống của con người.