"Sát thủ thầm lặng" liên quan chứng mất trí nhớ và đột quỵ

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 2 trên toàn cầu, chiếm khoảng 11% số ca. Khoảng 50 triệu người mắc chứng mất trí nhớ trên toàn thế giới và con số này dự kiến tăng lên khoảng 150 triệu vào năm 2050.

Đột quỵ và chứng mất trí nhớ thường được xem là hệ quả tự nhiên của dân số già. Đáng chú ý, các nhà khoa học ở Anh ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy ô nhiễm không khí góp phần gây ra chứng mất trí nhớ và bệnh lý về não.

Theo báo The Guardian (Anh), hơn 413.000 người đã tham gia dự án nghiên cứu của Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh (UK Biobank) ở độ tuổi 40 - 69 và không mắc chứng mất trí nhớ, ung thư hoặc đột quỵ khi bắt đầu nghiên cứu. Sức khỏe của họ được theo dõi, tập trung vào mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí với quá trình chuyển đổi từ trạng thái khỏe mạnh sang đột quỵ, mất trí nhớ hoặc cả hai. Nghiên cứu cũng thu thập thông tin về lối sống của họ, bao gồm hút thuốc, tập thể dục, uống rượu và chế độ ăn uống, cũng như tình trạng kinh tế - xã hội.

Sát thủ thầm lặng liên quan chứng mất trí nhớ và đột quỵ
Có khả năng việc ô nhiễm không khí đẩy nhanh suy giảm nhận thức ở người cao tuổi. (Ảnh minh  họa).

Trong suốt 11 năm nghiên cứu, đã có 6.484 người bị đột quỵ, 3.813 người mắc chứng mất trí nhớ và 376 người bị đột quỵ lẫn mất trí nhớ. Sau khi tính đến những yếu tố rủi ro khác, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối quan hệ giữa việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí trong thời gian dài và chứng mất trí nhớ, cũng như sự tiến triển của chứng mất trí nhớ sau đột quỵ.

GS Frank Kelly tại Trường ĐH Imperial College London (Anh), thành viên nhóm nghiên cứu, nhận định những phát hiện mới này đã giúp làm rõ ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đối với sự tiến triển của đột quỵ và chứng mất trí nhớ. Chuyên gia này cảnh báo nếu các quy định về môi trường không đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới nhanh nhất có thể, sẽ khiến hàng ngàn người có nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như đột quỵ và mất trí nhớ chỉ vì không thể hít thở không khí trong lành.

Một ủy ban chuyên gia thuộc chính phủ Anh cũng đã xem xét 69 nghiên cứu và đưa ra kết luận vào năm 2022 rằng có khả năng việc ô nhiễm không khí đẩy nhanh suy giảm nhận thức ở người cao tuổi và làm tăng nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ. Một báo cáo chuyên sâu hơn cũng nhấn mạnh ngày càng có nhiều nghiên cứu về ô nhiễm không khí và sự tiến triển của tình trạng suy nhược cũng như suy giảm nhận thức nói chung ở người cao tuổi.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Đi tập gym, tăng hormone ham muốn nên dễ ngoại tình?

Đi tập gym, tăng hormone ham muốn nên dễ ngoại tình?

Nghiên cứu cho thấy testosterone có thể tăng vọt trong vòng 1 giờ sau khi tập gym, hormone này tác động đặc biệt đến ham muốn tình dục và khiến người tập khó kiềm chế dẫn đến ngoại tình.

Đăng ngày: 15/01/2024
Bác sĩ vạch trần 8 sai lầm nhiều người mắc khi bị cúm hoặc cảm lạnh, khiến bệnh mãi không khỏi

Bác sĩ vạch trần 8 sai lầm nhiều người mắc khi bị cúm hoặc cảm lạnh, khiến bệnh mãi không khỏi

Mặc dù đa số trường hợp mắc cúm, cảm lạnh sẽ không nguy hiểm nhưng lại gây nhiều khó chịu, ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt thường ngày.

Đăng ngày: 15/01/2024
Nấm rơm: 9 lợi ích và 3 rủi ro đối với sức khoẻ khi ăn loại nấm này

Nấm rơm: 9 lợi ích và 3 rủi ro đối với sức khoẻ khi ăn loại nấm này

Nấm rơm giàu carbohydrate, protein, chất xơ, khoáng chất và vitamin. Hàm lượng protein trong nấm cao và bổ dưỡng, đặc biệt nấm rơm có chứa 8 loại axit amin với hàm lượng cao hơn so với thịt, cá.

Đăng ngày: 15/01/2024
Khoa học chỉ ra hệ lụy khó lường từ ống hút bằng giấy

Khoa học chỉ ra hệ lụy khó lường từ ống hút bằng giấy

Ống hút giấy sinh ra để thay thế ống hút nhựa có hại cho môi trường. Thế nhưng đây không hẳn là giải pháp sinh thái mà nhiều người mong đợi.

Đăng ngày: 14/01/2024
Thể thao đồng đội giúp trẻ em cải thiện sức khỏe tinh thần

Thể thao đồng đội giúp trẻ em cải thiện sức khỏe tinh thần

Một nghiên cứu của Trường đại học Queensland (UQ) đã phát hiện ra rằng trẻ em thường xuyên chơi thể thao có sức khỏe tinh thần tốt hơn.

Đăng ngày: 14/01/2024
Top 4 vị trí thường có tóc bạc và nguyên nhân

Top 4 vị trí thường có tóc bạc và nguyên nhân

Tóc bạc mọc nhiều ở hai bên thái dương có thể là dấu hiệu cho thấy chức năng gan quá tải, nên chú trọng thanh nhiệt, giải độc, ngủ nghỉ điều độ.

Đăng ngày: 14/01/2024
Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa giấc ngủ trưa và tuổi thọ: Nghỉ đúng cách giúp não

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa giấc ngủ trưa và tuổi thọ: Nghỉ đúng cách giúp não "chậm già", sống lâu

Với những người làm việc văn phòng bận rộn, giấc ngủ trưa giống như việc nạp lại năng lượng, tiếp thêm năng lượng mới cho công việc buổi chiều của họ.

Đăng ngày: 12/01/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News