Sẽ có một "Siêu trăng máu" xuất hiện ngay tháng 1/2019 sắp tới

Ngay trong tháng 1/2019 sẽ có hiện tượng thiên văn hết sức quan trọng xảy ra là Siêu trăng máu. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn được xem.

Chỉ còn vài ngày nữa là hết năm 2018. Và ngay trong tháng 1/2019, những người yêu thiên văn trên thế giới sẽ được chứng kiến một sự kiện hết sức quan trọng, mang tên "Siêu trăng máu".

Sẽ có một Siêu trăng máu xuất hiện ngay tháng 1/2019 sắp tới
Sẽ chỉ có 1/2 thế giới được quan sát hiện tượng Siêu trăng máu lần này.

Cụ thể, trăng máu (blood moon) ở đây có nghĩa là "nguyệt thực toàn phần" - hiện tượng trăng bị bóng Trái đất che khuất. Nguyệt thực sẽ khiến trăng đổi sang màu đỏ hoặc cam, nên còn được gọi là "trăng máu". Lần này trăng máu lại diễn ra cùng thời điểm Mặt trăng có quỹ đạo gần với Trái đất (Siêu trăng - supermoon), nên mới có tên là Siêu trăng máu.

Tuy nhiên, có một tin buồn đây. Theo thông báo của NASA, sẽ chỉ có 1/2 thế giới được quan sát hiện tượng Siêu trăng máu lần này, và rất tiếc là không có Việt Nam chúng ta. Thời gian Siêu trăng máu xảy ra rơi vào khoảng 10h15 sáng ngày 21/1/2019, nghĩa là chắc chắn chúng ta sẽ không được xem. May mắn lần này thuộc về những người đang sinh sống tại châu Mỹ và châu Phi và một phần của châu Âu.

Sẽ có một Siêu trăng máu xuất hiện ngay tháng 1/2019 sắp tới
Tiếc là Việt Nam chúng ta không nằm trong vùng có thể xem được lần Trăng máu này.

Ngoài ra thì tin buồn hơn nữa là lần nguyệt thực kế sẽ xảy ra vào năm 2021, nghĩa là chúng ta sẽ không có cơ hội được xem nguyệt thực trong vòng 2 năm kế tiếp.

Nhưng dẫu sao cũng đừng quá buồn. Trăng máu quả là có đẹp, nhưng cũng không đến nỗi quá hiếm để phải tiếc. Hơn nữa đầu năm 2018, bạn thậm chí từng được chứng kiến một sự được đánh giá là "hiện tượng thế kỷ", là Siêu trăng xanh máu rồi kia mà? Đôi khi cũng cần phải nhường lại may mắn của mình, đúng không?

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phi hành gia tập đi bộ sau 197 ngày sống ngoài không gian

Phi hành gia tập đi bộ sau 197 ngày sống ngoài không gian

Drew Feustel gặp khó khăn khi hoạt động trên Trái Đất sau thời gian dài sống trong môi trường vi trọng lực của Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Đăng ngày: 27/12/2018
Trái đất có thể gặp một vụ nổ lớn vào tháng 6/2019

Trái đất có thể gặp một vụ nổ lớn vào tháng 6/2019

Nếu vật thể gây ra vụ Tunguska là thành viên của dòng thiên thạch Beta Taurid, thì vào tuần cuối cùng của tháng 6/2019 sẽ là lần tiếp theo một vụ nổ như vậy xuất hiện lần nữa.

Đăng ngày: 27/12/2018
Lỗ thủng bí ẩn trên tàu vũ trụ Nga

Lỗ thủng bí ẩn trên tàu vũ trụ Nga "bị khoan từ bên trong"

Cơ quan chức năng Nga đang tiến hành điều tra các mẫu vật được phi hành gia đưa về từ Trạm không gian quốc tế (ISS).

Đăng ngày: 26/12/2018
Phi hành gia kỳ cựu NASA nói đưa người lên sao Hỏa là

Phi hành gia kỳ cựu NASA nói đưa người lên sao Hỏa là "lố bịch"

Một trong những phi hành gia đầu tiên quay quanh Mặt Trăng nói việc đưa người lên sao Hỏa là lố bịch, công chúng không quan tâm tới điều đó.

Đăng ngày: 26/12/2018
Tín hiệu dị thường từ

Tín hiệu dị thường từ "tiểu hành tinh không thể với tới"

Tiểu hành tinh đã đón NASA đúng với biệt danh mà họ đã gọi nó - Ultima Thule, "miền đất không thể với tới" – bằng bí ẩn đầu tiên về "đường cong ánh sáng".

Đăng ngày: 25/12/2018
Sự thật về

Sự thật về "hà mã Giáng sinh" bay gần Trái đất

Chú hà mã đá biệt danh "Christmas Hippo" đã có cú tiếp cận Trái đất gần nhất trong suốt 400 năm và lọt vào ống kính của các nhà thiên văn.

Đăng ngày: 24/12/2018
Sửng sốt phát hiện nước trong khí quyển hệ sao lạ

Sửng sốt phát hiện nước trong khí quyển hệ sao lạ

Theo đó, kính viễn vọng Hubble của NASA có dịp khám sát không gian thì bất ngờ phát hiện một hệ thống thiên văn kỳ lạ.

Đăng ngày: 24/12/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News