Shinrin-yoku: Cách người Nhật dùng thiên nhiên chữa bệnh

"Forest bathing" hay "tắm rừng" được dịch sát nghĩa từ "Shinrin-yoku" là một cụm từ do chính phủ Nhật sáng tạo vào năm 1982 nhằm khuyến khích những cư dân thành thị đắm mình vào thiên nhiên.

Dĩ nhiên là bạn không cần "nhảy vào bồn tắm" mà bạn đang "phơi mình" giữa thiên nhiên, giữa rừng xanh, chậm lại và tận hưởng vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên.

Những phương pháp trị liệu đến từ phương Đông như yoga, thiền, thái cực quyền đã trở nên rất phổ biến ở phương Tây và cả thế giới trong mấy thập niên qua. Dù cách thực hành là khác nhau, các phương pháp này đều có cùng một mục tiêu là giúp mọi người thực hành chánh niệm, để thư giãn và hướng đến sự bình yên trong tâm.

Shinrin-yoku: Cách người Nhật dùng thiên nhiên chữa bệnh
Việc thực hành Shinrin-yoku kích thích những hiệu ứng tích cực, bao gồm giảm stress...

Tại Nhật, Shinrin-yoku đang đóng một vai trò quan trọng như một dạng trị liệu phòng và chữa bệnh. Shinrin-yoku đang dần trở nên một dạng "yoga" mới tại các nước phương Tây. Tại Mỹ, những chuyến đi Shinrin-yoku có hướng dẫn hiện trở nên phổ biến hơn. Dĩ nhiên, bạn vẫn có thể tự mình thực hành Shinrin-yoku.

Một số kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy việc thực hành Shinrin-yoku kích thích những hiệu ứng tích cực, bao gồm giảm stress và cải thiện chức năng hệ miễn dịch. Thiên nhiên kỳ diệu thường mang đến cảm giác thán phục. Trong một cuộc nghiên cứu, một nhóm người ngắm nhìn cây cối đã có khuynh hướng quyết định tích cực hơn, sẵn sàng giúp đỡ những người đang khó khăn hay làm "dịu bớt" sự kiêu căng.

Rừng – Thiên nhiên là nơi ta thuộc về

Suốt lịch sử tiến hóa, chúng ta dành 99% thời gian trong các môi trường tự nhiên. Ngày nay, những người dân tại các đô thị lớn trên khắp thế giới dành rất ít thời gian cho thiên nhiên. Thời gian giải trí liên quan đến thiên nhiên ngày càng ít đi. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần nỗ lực mang thiên nhiên vào thành phố và mang chúng ta đến với thiên nhiên.

Giúp giảm stress

Tắm rừng có ảnh hưởng tích cực với nhiều vấn đề của stress, giúp giảm huyết áp, sự lo âu và hormone stress. Khi cảm nhận sự thư giãn, chúng ta sẽ kích hoạt hệ thống thần kinh đối giao cảm. Chúng ta "tắt" những phần của não liên quan đến các chức năng như tổ chức, lập kế hoạch và giải quyết vấn đề, đồng thời "mở" những phần của não liên quan đến hạnh phúc và sự cảm thông.

Shinrin-yoku: Cách người Nhật dùng thiên nhiên chữa bệnh
Tắm rừng có ảnh hưởng tích cực với nhiều vấn đề của stress.

Chạm vào sức mạnh chữa lành của thiên nhiên

Sống trong thành phố, chúng ta bị cách ly khỏi thiên nhiên. Hòa mình vào thiên nhiên sẽ giúp ta được kết nối với sức mạnh chữa lành của thiên nhiên để "microbiome" (các vi sinh vật sống trong cơ thể con người) có thể hít thở bầu không khí giàu oxygen và duy trì sự khỏe mạnh.

Bạn "mở khóa" cho chính mình

Nếu bạn muốn đón nhận nhiều điều tuyệt vời từ thiên niên, bạn cần để tai nghe ở nhà. Một cuộc "tắm rừng" thật sự đòi hỏi sử dụng tất cả các giác quan.

Một sự thực hành tâm linh

Thần đạo và Phật giáo chính là nguồn cảm hứng cho việc thực hành Shinrin-yoku. Việc mở các giác quan để đón nhận thiên nhiên giúp bạn phát triển trực giác của mình. Bạn trải nghiệm lòng kính phục, sự kỳ diệu và siêu việt. Bạn sẽ dễ thụ cảm và sâu lắng hơn, qua đó sự tự nhận thức và phát triển cá nhân trở nên tốt hơn.

Thiên nhiên là nguồn cảm hứng

Nếu bạn muốn sáng tạo, hãy kết nối với cội nguồn sáng tạo. Thiên nhiên đã mang đến nguồn cảm hứng cho những thi sĩ và danh họa nổi tiếng như Henry David Thoreau, Vincent van Gogh. Trong một cuộc nghiên cứu gần đây, những người tham gia khảo sát sẽ tăng điểm sáng tạo 50% sau ba ngày sống trong thiên nhiên.

Shinrin-yoku: Cách người Nhật dùng thiên nhiên chữa bệnh
Việc mở các giác quan để đón nhận thiên nhiên giúp bạn phát triển trực giác của mình.

Cây thực sự có năng lực chữa lành

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản tin rằng ít nhất có một số ảnh hưởng tích cực của "tắm rừng" là đến từ mùi của cây. Nhiều loài cây, đặc biệt là những cây thường xanh tỏa ra "phytoncide" – chất kháng sinh thực vật có mùi hương, được cho là có khả năng thông đường hô hấp, tăng khả năng miễn dịch với bệnh tật và ung thư. Những cây có khả năng chữa bệnh nhờ mùi hương như cây liễu, cây thủy tùng, cây bạch quả, cây phỉ, v.v...

Năm bước để "tắm rừng"

  1. Nhìn ngắm cây, nhìn những loại cây nhỏ mọc dưới gốc cây, nấm, rêu. Ngắm toàn bộ thân cây, cành cây. Chú ý màu, hình dáng và cách cấu tạo.
  2. Nghe những âm thanh xào xạc của lá, tiếng chim hót hay tiếng nước chảy. Hãy lắng nghe những âm thanh tinh tế nhất.
  3. Cảm nhận mặt đất dưới chân bạn, cảm nhận sức mạnh của thân cây, sự mềm mại của lá, hay độ sắc nhọn của quả thông.
  4. Ngửi không khí trong lành và mùi của cây xanh. Hãy đến gần và ngửi mùi của hoa.
  5. Nếm mùi của lá thông kim hay loại lá nào mà bạn xác định có thể nếm được.
Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Phát hiện hợp chất trong rau và thuốc hóa trị có tác dụng làm chậm lão hóa

Phát hiện hợp chất trong rau và thuốc hóa trị có tác dụng làm chậm lão hóa

Chúng ta đã tìm ra nguyên nhân khiến cho các tế bào già đi. Những thứ như tổn thương DNA, sự rút ngắn nhiễm sắc thể và thiếu khả năng tăng sinh có thể làm cho các tế bào đóng cửa.

Đăng ngày: 21/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News