Singapore: Virus Zika lây truyền trong nước

Singapore – quốc gia ở Đông Nam Á - đã bắt đầu chiến dịch diệt muỗi sau khi hàng chục trường hợp nhiễm virus Zika được phát hiện ở nước này cuối tuần qua.

Ngày 28/8, một phụ nữ người Malaysia, 47 tuổi, sinh sống và làm việc tại Singapore, đã bị nhiễm virus Zika và nhiều khả năng đây là ca bị lây nhiễm đầu tiên ở trong nước.

Bộ Y tế và Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore cho biết thời gian gần đây, nữ bệnh nhân nói trên không tới các khu vực bị lây nhiễm Zika trên thế giới và nhiều khả năng bà đã nhiễm virus này bên trong lãnh thổ Singapore.

Bệnh nhân có biểu hiện sốt, phát ban và viêm màng kết từ ngày 25/8. Bà đã được cách ly và hiện đang phục hồi. Tuy nhiên, ba người sống cùng khu nhà với bệnh nhân này đã "có xét nghiệm ban đầu dương tính" với virus Zika.

Lây lan quá nhanh

Singapore: Virus Zika lây truyền trong nước
Số trường hợp nhiễm Zika ở Singapore lên gần 100 người.

Ngày hôm sau, Bộ Y tế Singapore thông báo tiếp, có thêm 40 trường hợp lây nhiễm virus Zika ở trong nước Singapore. Theo báo "Straits Times" và kênh truyền hình Channel News Asia, trong số các trường hợp lây nhiễm có 36 công nhân xây dựng người nước ngoài làm việc tại một khu vực ở Aljunied, Đông Nam nước này.

Và tính đến ngày 30/8, Bộ Y tế (MOH) và Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore (NEA) thống kê thêm 26 trường hợp nhiễm virus Zika trong nước, nâng tổng số trường hợp nhiễm loại virus nguy hiểm này ở Singapore lên 82 người.

Trong số 26 ca nhiễm mới, đa số sống hoặc làm việc xung quanh khu vực ngoại ô Alijunied, nơi tập trung phần lớn các trường hợp nhiễm bệnh đã phát hiện trước đó. NEA cho biết đến ngày 30/8 đã tiến hành kiểm tra khoảng 5.000 nhà ở trong tổng số khoảng 6.000 nhà tại khu vực bị ảnh hưởng và đã diệt 39 ổ muỗi sinh sản.

MOH yêu cầu tất cả phụ nữ mang thai có triệu chứng nhiễm virus Zika như sốt và phát ban, cũng như những phụ nữ đã kết hôn có kết quả dương tính với virus Zika phải làm xét nghiệm bất kể họ ở trong các khu vực lây nhiễm virus Zika hay không.

Nỗ lực ngăn chặn

Tháng 5 vừa qua, Singapore đã thông báo ca nhiễm virus Zika đầu tiên, nhưng bị lây nhiễm từ nước ngoài, đó là một bệnh nhân 48 tuổi, vừa trở về từ Brazil.

Singapore có khí hậu nóng ẩm và nhiều cây nên hàng năm đều ghi nhận một số lượng lớn ca sốt xuất huyết. Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 10.000 ca sốt xuất huyết, trong đó 7 ca tử vong, cao hơn con số 4 ca tử vong trong cả năm 2015.

Tuy nhiên, sự lây nhiễm virus Zika gây lo ngại hơn sốt xuất huyết vì loại virus này là nguyên nhân gây bệnh đầu nhỏ ở thai nhi.

Các chuyên gia gần đây cũng cho biết virus này có thể tác động tiêu cực lên não người trưởng thành bị nhiễm.

Lây nhiễm virus Zika bùng phát tại Singapore trong bối cảnh ngành công nghiệp du lịch của một trong những trung tâm du lịch tấp nập nhất thế giới phải đối mặt với tình trạng tăng trưởng kinh tế toàn cầu yếu kém.

Singapore: Virus Zika lây truyền trong nước
Singapore đã bắt đầu chiến dịch diệt muỗi sau khi phát hiện hàng chục ca nhiễm virus Zika ở nước này.

Cục Du lịch Singapore cho biết sẽ nhanh chóng xem xét kỹ bất kỳ tác động nào tới ngành công nghiệp không khói và cam kết Đảo quốc Sư tử vẫn là "một điểm du lịch an toàn".

Các quốc gia láng giềng như Malaysia, Indonesia và Philippines cho biết sẽ giám sát các du khách đến từ Singapore, trong khi Australia và Đài Loan (Trung Quốc) khuyến cáo công dân không nên tới đảo quốc này. Mỹ ngày 30/8 cũng đưa ra khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên tới Singapore.

Chính phủ Malaysia đã thắt chặt việc kiểm soát tại cửa khẩu biên giới với Singapore tại bang Johor. Bên cạnh đó, Bộ Y tế của Malaysia và Singapore liên tục cập nhật thông tin về các trường hợp nhiễm virus Zika cũng như áp dụng các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Trong khi đó, chính phủ Indonesia và Philippines cũng cho biết các nhân viên y tế của hai nước này sẽ giám sát chặt chẽ lượng khách du lịch từ Singapore trở về.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Phát hiện hợp chất trong rau và thuốc hóa trị có tác dụng làm chậm lão hóa

Phát hiện hợp chất trong rau và thuốc hóa trị có tác dụng làm chậm lão hóa

Chúng ta đã tìm ra nguyên nhân khiến cho các tế bào già đi. Những thứ như tổn thương DNA, sự rút ngắn nhiễm sắc thể và thiếu khả năng tăng sinh có thể làm cho các tế bào đóng cửa.

Đăng ngày: 21/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News