Sinh mổ có thể ảnh hưởng đến quá trình tiến hóa của con người

Phương pháp sinh mổ hay C-section có thể cứu sống khi em bé quá lớn để được sinh thường hoặc do những biến chứng sức khỏe khác. Nhưng phương pháp này cũng đang ảnh hưởng đến cách thức tiến hóa của con người.

Trong quá khứ, các em bé lớn và người mẹ với kích thước khung xương chậu hẹp có thể phải chết trong gắng sức. Nhờ vào phương pháp đẻ mổ, những trường hợp như vậy ít hơn rất nhiều nhưng cũng đồng nghĩa rằng, các gene nguy hiểm từ mẹ với xương chậu hẹp có thể di truyền cho con tới những thế hệ sau.

Theo ước tính từ các nhà nghiên cứu tại trường đại học Vienna – Áo, trường hợp các em bé không thể sinh thường đã tăng từ 30/1000 ca từ những năm 1960 lên 36/1000 ca ngày nay do ảnh hưởng của việc sinh mổ. Đây là một sự thay đổi đáng chú ý chỉ trong vòng nửa thế kỉ.

Sinh mổ có thể ảnh hưởng đến quá trình tiến hóa của con người
Nhiều người vẫn đặt câu hỏi về tác hại của phương pháp sinh mổ lên mẹ và em bé. (Ảnh: Anna Maria Liljestrand/Flickr).

Philipp Mitteroecker, nhà sinh vật học lý thuyết phát biểu với Helen Briggs tại BBC: "Nếu không có sự can thiệp từ y học hiện đại, các trường hợp như vậy có thể dẫn đến chết người, và điều này, từ quan điểm tiến hóa chính là sự lựa chọn. Mục đích của chúng tôi không phải là để chỉ trích sự can thiệp của y tế, nhưng dù sao cũng có những tác động đến sự tiến hóa".

Nhóm nghiên cứu sử dụng một mô hình toán học dựa trên dữ liệu những ca sinh bất thường nhằm có được sự ước tính.

Nhiều nghiên cứu chi tiết hơn cần được thực hiện nhằm xác định mối liên hệ giữa sinh mổ và tiến hóa bởi hiện tại, tất cả những gì chúng ta có là giả thuyết dựa trên dữ liệu sinh sản. Tuy vậy, Mitteroecker và đồng nghiệp của ông cho biết rằng, điều quan trọng là cần xem xét tác động của sự gia tăng các trường hợp trên.

Nhóm nghiên cứu không chỉ trích việc sử dụng phương pháp sinh mổ. Nghiên cứu của họ nhằm vào những tác động tiềm năng của phương pháp này lên xã hội trong dài hạn...

"Câu hỏi cấp thiết ở đây là những gì sẽ xảy ra trong tương lai", Mitteroecker nói.

Các nhà nghiên cứu muốn châm ngòi cho một cuộc thảo luận về mức độ sinh mổ thích hợp. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ này nên duy trì ở khoảng 10% - 15% nếu muốn đảm bảo rằng bé và mẹ khỏe mạnh nhất có thể.

Sinh mổ có thể ảnh hưởng đến quá trình tiến hóa của con người
Tỷ lệ sinh mổ nên duy trì ở khoảng 10% - 15% nếu muốn đảm bảo rằng bé và mẹ khỏe mạnh nhất có thể.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng còn mơ hồ về những ưu và khuyết điểm có thể của phương pháp sinh mổ: Chúng có mối liên hệ với sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh béo phì nhưng không ai có thể giải thích lý do tại sao. Và bằng chứng chưa rõ ràng về cách đứa bé chào đời có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của não bộ, nhưng chỉ duy nhất trên loài chuột.

Một điều chắc chắn là dù cho phương pháp này đang cứu sống một số lượng lớn em bé. Đối với các bà mẹ tương lai, điều quan trọng là đưa ra những lựa chọn và đó là mục đích của nghiên cứu này từ Áo.

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu cho rằng, sinh tự nhiên sẽ biến mất. "Tôi mong rằng xu hướng tiến hóa này sẽ tiếp tục nhưng có lẽ không nhiều và chậm rãi. Có những giới hạn với điều đó. Vì vậy, tôi không mong đợi một ngày nào đó, phần lớn trẻ em đều sinh ra bằng phương pháp mổ", Mitteroecker cho biết.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Người đàn ông

Người đàn ông "nhìn thấy" tương lai khiến y học không thể giải mã

Hãy thử tưởng tượng từ nay đến cuối đời, bạn không thể trải nghiệm điều gì mới. Bạn không ngạc nhiên hay sửng sốt bởi đã nghe, nhìn thấy tương lai từ trước khi nó xảy ra.

Đăng ngày: 11/12/2016
Người đàn ông mắc kẹt trong dòng thời gian

Người đàn ông mắc kẹt trong dòng thời gian

Henry Gustav Molaison hay còn gọi là "HM" được coi như bệnh nhân quan trọng nhất trong lịch sử thần kinh học. Trải qua ca phẫu thuật vào năm 1953 khiến trí nhớ bị hủy hoại, ông đã giúp con người đạt những bước tiến vượt bậc trên hành trình nghiên trí nhớ.

Đăng ngày: 10/12/2016
Tác dụng không tưởng của việc hít vào bằng mũi

Tác dụng không tưởng của việc hít vào bằng mũi

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng khi chúng ta hít vào, bộ não sẽ được kích thích, từ đó giúp cho khả năng nhớ ra một việc gì đó sẽ nhanh hơn.

Đăng ngày: 10/12/2016
Vì sao bạn hay bị ngứa khi trời lạnh?

Vì sao bạn hay bị ngứa khi trời lạnh?

Do thời tiết lạnh nhiều ngày nay nên số người đến khám do bị dị ứng da tăng mạnh. Ngứa do lạnh có thể từ lâm râm đến dữ dội, bệnh nhân gãi làm cho da bị trầy xước, thậm chí còn gây ra những chấm xuất huyết dưới da.

Đăng ngày: 09/12/2016
Nước ngọt không đường thực chất lại khiến bạn tăng cân

Nước ngọt không đường thực chất lại khiến bạn tăng cân

Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy rằng chế độ ăn uống có thức uống không đường lại làm cho việc giảm cân của bạn trở nên khó khăn hơn.

Đăng ngày: 09/12/2016
Khám phá bất ngờ về phụ nữ thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai

Khám phá bất ngờ về phụ nữ thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai

Đối với rất nhiều phụ nữ, thuốc tránh thai có thể là "vật cứu tinh," tuy nhiên rất nhiều người lo lắng việc dùng thuốc tránh thai thường xuyên sẽ gây hại cho cơ thể.

Đăng ngày: 09/12/2016
Đừng bao giờ đi ngủ khi đang cáu giận nếu bạn không muốn về sau phải hối hận

Đừng bao giờ đi ngủ khi đang cáu giận nếu bạn không muốn về sau phải hối hận

Người ta vẫn thường bảo rằng một giấc ngủ sâu là đủ để xóa nhòa đi những ký ức đau buồn. Cứ ngủ đi, rồi mọi chuyện sẽ ổn thôi.

Đăng ngày: 09/12/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News