Sinh vật tưởng chỉ có ở hành tinh khác xuất hiện ngay trên Trái đất?

Nhóm khoa học gia đến từ Đại học Bang Florida và Đại học Bang Motana đã kiểm tra các vùng nước dưới băng tại Nam Cực và đảo băng Greenland phía Bắc Cực.

Theo Phys.org, họ đã phát hiện ra những vùng nước này chứa nồng độ các nguyên tố quan trọng để duy trì sự sống cao hơn suy nghĩ trước đây, cho thấy đã đến lúc cần xem lại quá trình địa hóa và tiến hóa sự sống ở Trái đất.

Sinh vật tưởng chỉ có ở hành tinh khác xuất hiện ngay trên Trái đất?
Sông băng ở Greenland - (Ảnh: JON HAWKINGS).

Ví dụ, các nhà khoa học dự kiến sẽ tìm thấy ít hơn 5 microgram sắt hòa tan trong mỗi lít nước ở các hồ dưới băng này. Tuy nhiên, họ đã phát hiện hơn 1.000 microgram/lít! Nồng độ nhiều nguyên tố vi lượng khác cũng vậy. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ tồn tại và duy trì sự sống ở thế giới khắc nghiệt và chỉ toàn bóng tối này.

"Những nguyên tố vi lượng này giống những viên vitamin mà chúng ta dùng hàng ngày. Chỉ cần một lượng nhỏ các vật liệu này đủ làm nền tảng cho sự phát triển của các hệ sinh thái lành mạnh" - phó giáo sư Robert Spencer, chuyên gia về khoa học Trái đất, đại dương và khí quyển của Đại học Bang Florida, cho biết.

Bằng chứng nói trên được tìm thấy trực tiếp qua lõi khoan sâu hơn 1km vào hồ Mercer Subglacia, một hồ nước ngầm dài hơn 9km, sâu 15m, tọa lạc ở Nam Cực. Một số bằng chứng gián tiếp cho thấy các hồ khác ở Nam Cực và Greenland cũng mang tính chất tương tự.

Phát biểu trên EurekAlert, tiến sĩ Jon Hawking, người đang cộng tác với cả 2 trường đại học nói trên, cho biết 10% Trái đất hiện đang được bao phủ bởi băng và các thế giới đó đang thay đổi liên tục do quá trình ấm lên toàn cầu. Các quá trình địa hóa phức tạp vẫn tiếp diễn và có thể các hồ ngầm mang dạng sống thú vị sẽ ngày một nhiều thêm.

Đây là một phát hiện có ý nghĩa đặc biệt. Từ lâu, các nhà thiên văn, đặc biệt là NASA đã hy vọng tìm kiếm các dạng sống ngoài hành tinh ở các hồ nước ngầm ngoài hành tinh, ví dụ trên sao Hỏa hay sao Diêm Vương, được xác định là khá giống các hồ ngầm Nam Cực. Phát hiện mới này không chỉ cho phép chúng ta cơ hội tiếp cận dạng sống ngỡ chỉ có ở hành tinh khác, mà còn giúp định hướng cho các nhiệm vụ không gian tương lai.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học PNAS này cũng lưu ý khó khăn lớn nhất là việc tiếp cận các thế giới ngầm ngay trên Trái đất này cũng là rất khó khăn, bởi chúng ở vị trí rất sâu của những vùng đất khắc nghiệt nhất.

"Siêu sét" sáng gấp 1.000 lần sét thường

Dữ liệu nghiên cứu mới giúp các nhà khoa học chắc chắn siêu sét tồn tại với độ sáng và năng lượng vượt xa sét thường.

Đăng ngày: 26/11/2020
Con số bí mật trên các túi đựng tương cà nổi tiếng của Heinz và lời giải đáp khiến ai cũng ngỡ ngàng

Những con số ấy có nghĩa là gì nhỉ? Liệu nó có tạo ra sự khác biệt ở mùi vị từng gói hay không? Gói số 1 sẽ khác gói số 10 như thế nào? Những câu hỏi khó trả lời ấy sẽ được giải đáp ngay sau đây!

Đăng ngày: 26/11/2020
Tại sao chúng ta nghe âm thanh rõ hơn khi trời lạnh, mưa hoặc có tuyết?

Đã có bao giờ anh em chạy xe máy khi mới mưa xong mà nghe tiếng còi xe to hơn, rõ hơn bình thường chưa?

Đăng ngày: 25/11/2020
Vật thể 420 tấn, đắt đỏ nhất thế giới sắp nổ tung?

2024 được xem là hạn chót của vật thể khổng lồ này.

Đăng ngày: 25/11/2020
Khai quật Tần Lăng, phát hiện 'thần vật’ giúp Tần Thủy Hoàng bách chiến bách thắng

Khi khai quật tượng chiến binh đất nung, các chuyên gia khảo cổ đã vô tình tìm thấy những món vũ khí vô cùng lợi hại dưới thời nhà Tần.

Đăng ngày: 25/11/2020
Đâu là siêu axit mạnh nhất thế giới?

Có thể bạn nghĩ rằng thứ axit mạnh như máu người ngoài hành tinh trên màn ảnh chỉ tồn tại trong phim. Tuy nhiên, sự thật là có một loại axit có thể ăn mòn còn kinh khủng hơn thế!

Đăng ngày: 25/11/2020
Ba Lan mở cửa bể bơi sâu nhất thế giới

Bể bơi Deepspot có độ sâu 45,5 m, vượt xa kỷ lục Guinness hiện nay là bể Montegotto Terme ở Italy.