Sinh viên Việt Nam làm giấy từ thân cây chuối

Từ thân cây chuối bỏ đi, sinh viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM tạo ra loại giấy có thể phân hủy trong một tháng, không dùng chất tẩy hay tạo màu.

Sáng 24/12, đến trường học tập trở lại sau vài ngày ra Hà Nội dự cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp (SV-STARTUP 2020), Trịnh Ngọc Vân Anh, Lê Thị Bích Phượng, Phạm Thái Bình, Trần Út Thương (ngành Môi trường) và Lê Thụy Tường Vân (ngành Quản lý công nghiệp) vẫn lâng lâng vui sướng.

Giây phút nâng chiếc cup vô địch với giải thưởng 60 triệu cùng gói hỗ trợ triển khai dự án 115 triệu đồng và cơ hội đàm phán nhận số tiền đầu tư 40.000 USD trong tối 22/12 như nguyên vẹn, dù trước đó nhóm từng giành giải nhất cuộc thi sáng kiến giảm rác thải nhựa của Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên WWF.

Sinh viên Việt Nam làm giấy từ thân cây chuối
Vân Anh (ôm bó hoa) và các bạn nhận giải nhất cuộc thi SV-STARTUP 2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hôm 22/12. (Ảnh: Dương Tâm).

Trịnh Ngọc Vân Anh, sinh viên năm tư, trưởng nhóm, nhớ lại gần hai năm gắn bó với dự án. Em không ngờ đề tài báo cáo môn "Nghiên cứu các giải pháp môi trường" ở năm hai đại học lại trở thành ý tưởng khởi nghiệp thực sự và thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Sinh ra ở vùng quê Nam Bộ, Vân Anh và các bạn trong nhóm gắn bó với rất nhiều sản phẩm nông nghiệp và chứng kiến nhiều phế phẩm bị bỏ phí. Tìm hiểu rộng ra, nhóm thấy lượng phế phẩm nông nghiệp ở Việt Nam khoảng 60-70 triệu tấn mỗi năm. Trong đó đến 80% chưa được sử dụng, bị thải trực tiếp ra môi trường hoặc đốt bỏ gây ô nhiễm, cản trở dòng chảy.

"Làm sao để không lãng phí phế phẩm đó? Làm sao để bảo vệ môi trường"? Những câu hỏi liên tiếp khiến các thành viên đầu tư đọc các nghiên cứu, bài báo quốc tế để tìm giải pháp. Khi đọc được nghiên cứu làm giấy từ thân cây chuối, bã mía, rơm rạ, nhóm đã xác định đây là hướng đi của mình.

Các em bắt đầu lên ý tưởng cho đề tài "Làm giấy tái chế từ phế phẩm nông nghiệp". Trong đó, giấy được làm ra có thể dùng để sản xuất túi, hộp đựng, giấy gói hoa, quà - những sản phẩm mà ngoài thị trường đa số là nylon, nhựa.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, lượng nhựa tiêu thụ ở Việt Nam bình quân đầu người tăng từ 3,8 kg năm 1990 lên 41,3 kg vào năm 2018. Lượng nhựa một lần, không được tái chế và phải được chôn cất tại Hà Nội và TP HCM lên tới 80 tấn mỗi ngày. "Sử dụng phế phẩm nông nghiệp bỏ phí để tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường, giảm rác thải nhựa, lại tăng thêm thu nhập cho người nông dân thì tại sao không", Vân Anh nói.

Từ những ý tưởng ban đầu, Vân Anh và các bạn tiếp tục nghiên cứu sâu hơn dưới dự hướng dẫn của TS Hoàng Thị Tuyết Nhung, giảng viên khoa Công nghệ Hóa học và Thực phẩm. Từ những ý tưởng trên giấy, các em được hỗ trợ làm trong phòng thí nghiệm để tạo ra sản phẩm thật.

Sang năm nay, biết tới cuộc thi của WWF nhằm tìm kiếm giải pháp giảm rác thải nhựa cho tỉnh Kiên Giang - một trong những địa phương trồng nhiều chuối nhất cả nước với khoảng 1.540 ha, nhóm quyết định đi sâu vào nghiên cứu làm giấy từ thân cây chuối trước khi mở rộng sang các loại phế phẩm nông nghiệp khác.

Sinh viên Việt Nam làm giấy từ thân cây chuối

Sinh viên Việt Nam làm giấy từ thân cây chuối

Sinh viên Việt Nam làm giấy từ thân cây chuối
Những sản phẩm được làm từ thân cây chuối.

Vân Anh chia sẻ cần nhiều công đoạn để làm ra được giấy từ thân cây chuối. Ban đầu, chuối phải được cắt nhỏ, phơi hoặc sấy khô rồi đem nấu ở nhiệt độ cao cùng một chút soda. Hỗn hợp này sau đó được mang đi rửa để đảm bảo độ trung tính, thân thiện với môi trường, rồi trộn với bột keo - loại làm từ phế phẩm nông nghiệp như khoai bị hư. Sau khi trộn, chúng được trải ra khuôn để tạo hình sản phẩm rồi mang sấy khô hoặc phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng Vân Anh và các bạn đã phải thử nghiệm hàng trăm lần để tạo ra những tờ giấy có độ dai, mềm mại phù hợp để sản xuất túi giấy, túi gói quà hay hộp quà.

Nhóm muốn những tờ giấy làm ra phải độc lạ, còn nhiều sợi tơ để thấy rõ tính tự nhiên, khác với các sản phẩm trên thị trường nhưng vẫn phải thân thiện với môi trường, sử dụng ít hóa chất nhất có thể, đảm bảo khả năng phân hủy cao với thời gian lâu nhất chỉ 1-2 tháng. "Đây là điều không dễ dàng và không thể làm một vài lần là được", Vân Anh khẳng định.

Do nhóm hiện chỉ làm thủ công ở quy mô phòng thí nghiệm nên mất nhiều thời gian, đặc biệt khâu sấy khô sản phẩm. Nhiều hôm, các thành viên phải ở phòng thí nghiệm qua đêm bởi nấu từ sáng đến tối thì hết ánh nắng, không phơi tự nhiên được mà sấy thì phải canh nhiệt độ để giấy không bị giòn, dễ rách.

Sau khi giành giải thưởng của WWF, nhóm có 100 triệu đồng để phát triển dự án. Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cũng hỗ trợ 100 triệu đồng và máy móc kiểm nghiệm, mô hình nghiên cứu. Vì vậy, nhóm đang chuyển dần từ thủ công sang dùng máy. Khoa Cơ khí của trường đang hỗ trợ làm máy module nhỏ, dự kiến hoàn thành trong năm tới.

"Sau khi hoàn thiện quy trình sản xuất bằng máy, chúng em muốn chuyển giao công nghệ tới địa phương để tiết kiệm giá thành vận chuyển. Chúng em mong muốn ở mỗi tỉnh trồng nhiều chuối có một cơ sở sản xuất nhỏ, kiểu như làng nghề, để thu gom thân cây chuối của người nông dân, sản xuất tại đó rồi bán những sản phẩm này", Vân Anh nói.

Sinh viên Việt Nam làm giấy từ thân cây chuối
Những sản phẩm từ giấy làm bằng thân cây chuối được nhóm trưng bày tại ngày hội Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp (SV_Startup 2020) hôm 22/12. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

TS Hoàng Thị Tuyết Nhung, giảng viên hướng dẫn nhóm Vân Anh thực hiện đề tài, cho biết Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM đang có những hỗ trợ rất tốt để nhóm có thể hoàn thiện sản phẩm, chuyển giao công nghệ cho các địa phương. "Vừa rồi, chúng tôi mang sản phẩm đến sự kiện Techfest Vietnam 2020 và được mọi người rất hưởng ứng, trong đó có đại diện hội nông dân các tỉnh. Nhiều người muốn đặt hàng", cô Nhung nói thêm.

Tuy nhiên, hiện nhóm mới chỉ hướng tới bán giấy cho các đơn vị muốn mua về làm túi, hộp quà, giấy gói hoặc liên kết với các công ty làm những sản phẩm đó nhằm có nguồn thu nuôi dưỡng dự án cũng như tạo dựng thị trường. Sau khi hoàn thiện công nghệ, nhóm sẽ chuyển giao về các địa phương, đồng thời mở rộng nghiên cứu sử dụng các phế phẩm nông nghiệp ngoài thân cây chuối.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Chế tạo phân bón nhả chậm tăng 30% năng suất

Chế tạo phân bón nhả chậm tăng 30% năng suất

Loại phân bón nhả chậm thế hệ mới được các nhà khoa học Viện Hóa học nghiên cứu bằng công nghệ bọc polyme, giúp tiết kiệm 40% lượng phân bón.

Đăng ngày: 23/12/2020
Cách sử dụng xe đạp điện an toàn

Cách sử dụng xe đạp điện an toàn

Xe đạp điện là phương tiện giao thông khá phổ biến, nhất là với học sinh. Sử dụng xe đạp điện thế nào cho an toàn, tránh rủi ro cháy nổ là điều cần biết.

Đăng ngày: 18/12/2020
Máy gieo sạ kết hợp bón phân cùng lúc 24 hàng lúa

Máy gieo sạ kết hợp bón phân cùng lúc 24 hàng lúa

Máy do TS Nguyễn Thanh Hải và cộng sự chế tạo dùng khí động điều khiển hạt mạ và viên phân, giúp tăng năng suất, tỷ lệ cây sống trên 90%.

Đăng ngày: 17/12/2020
Những giải pháp giúp nhà nông kiểm soát chuột

Những giải pháp giúp nhà nông kiểm soát chuột

Phát quang bờ bụi, xác định thời vụ và cây trồng phù hợp, sử dụng giải pháp diệt chuột thông minh... giúp nhà nông ứng phó với chuột, bảo vệ mùa màng.

Đăng ngày: 16/12/2020
Nhà khoa học Việt tìm cách trồng diêm mạch trong vùng hạn mặn

Nhà khoa học Việt tìm cách trồng diêm mạch trong vùng hạn mặn

Lần đầu tiên nhóm nghiên cứu Việt Nam đánh giá kiểu gene cây diêm mạch trong các môi trường sinh thái hạn và mặn để trồng thử nghiệm thành công.

Đăng ngày: 16/12/2020
Thầy trò trường đại học Bách Khoa

Thầy trò trường đại học Bách Khoa "biến" bùn giấy thành vật liệu siêu bền

Thầy trò Đại học Bách khoa tận dụng bùn thải của nhà máy giấy để làm vật liệu sinh học bền gấp 16 lần thép, đạt giải nhất Tech Planter châu Á.

Đăng ngày: 15/12/2020
Công nghệ nano giữ cá ngừ tươi hơn 1 tháng

Công nghệ nano giữ cá ngừ tươi hơn 1 tháng

Bọt khí nano nitơ nhỏ 100 nm thấm sâu vào thân cá, ngăn chặn quá trình oxy hóa chất béo giúp cá ngừ tươi lâu hơn trong môi trường nước biển lạnh tuần hoàn.

Đăng ngày: 08/12/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News