Sóng âm tần số cao biến tế bào gốc thành tế bào xương chỉ trong 5 ngày

Các nhà nghiên cứu sử dụng sóng âm tần số cao để biến tế bào gốc thành tế bào xương. Một hướng đi mới trong lĩnh vực kỹ thuật mô và y học tái tạo, giúp bệnh nhân mọc lại xương bị mất do ung thư hoặc bệnh thoái hóa.

Phương pháp điều trị tế bào gốc sáng tạo này của các nhà nghiên cứu tại Đại học RMIT ở thành phố Melbourne (Úc).

Sóng âm tần số cao biến tế bào gốc thành tế bào xương chỉ trong 5 ngày
Sóng âm tần số cao có thể biến tế bào gốc thành tế bào xương - (Ảnh: ĐẠI HỌC RMIT)

Theo trang Scitech Daily, kỹ thuật mô là một lĩnh vực mới nổi gần đây. Mục đích là để tái tạo xương và cơ bằng cách khai thác khả năng tự chữa lành của cơ thể con người.

Một thách thức quan trọng trong việc mọc lại xương là cần một lượng lớn tế bào xương phát triển mạnh mẽ. Các tế bào này sẽ được cấy vào vị trí chấn thương hoặc bệnh tật, hoặc phủ lên mô cấy ghép để sẵn sàng phát triển xương mới.

Từ trước đến nay, các quy trình thử nghiệm để thay đổi tế bào gốc trưởng thành thành tế bào xương sử dụng thiết bị phức tạp và đắt tiền. Mặt khác, các quy trình này phải "vật lộn" với việc sản xuất hàng loạt, khiến việc ứng dụng lâm sàng rộng rãi trở nên không thực tế.

Ngoài ra một số thử nghiệm lâm sàng cố gắng làm mọc lại xương, phần lớn sử dụng các tế bào gốc chiết xuất từ ​​tủy xương của bệnh nhân - một thủ tục rất đau đớn.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Small, nhóm nghiên cứu của Đại học RMIT đã xử lý tế bào gốc bằng sóng âm tần số cao, chúng sẽ biến thành tế bào xương chỉ trong 5 ngày.

Điều quan trọng, phương pháp điều trị này có hiệu quả trên nhiều loại tế bào, bao gồm cả tế bào gốc lấy từ chất béo, ít gây đau đớn hơn khi chiết xuất từ ​​tủy bệnh nhân.

Đồng trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Amy Gelmi tại Đại học RMIT, cho biết việc thực hiện phương pháp mới này nhanh hơn và đơn giản hơn các phương pháp khác.

"Sóng âm cắt giảm thời gian điều trị cần thiết để các tế bào gốc bắt đầu chuyển thành tế bào xương trong 5 ngày", bà Gelmi cho biết.

Phương pháp này cũng không yêu cầu bất kỳ loại thuốc "tạo xương" đặc biệt nào và rất dễ áp ​​dụng cho các tế bào gốc.

Sóng âm tần số cao sử dụng trong điều trị tế bào gốc được tạo ra trên một thiết bị vi mạch giá rẻ do RMIT phát triển.

Đồng trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Leslie Yeo và cộng sự của ông đã dành hơn một thập kỷ để nghiên cứu sự tương tác của sóng âm ở tần số trên 10 MHz với các vật liệu khác nhau.

Phương pháp này đã được dùng để tạo ra thịt trong ống nghiệm, gan sinh học, tuyến tụy nhân tạo để cấy ghép cho người bệnh tiểu đường, sụn và mạch máu nhân tạo, da và tủy xương nhân tạo, các mô niêm mạc và thậm chí cả dương vật nhân tạo.

Loại virus nguy hiểm, gây tử vong lên tới 40% xuất hiện tại Anh

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) vừa thông báo về một phụ nữ tại nước này được chẩn đoán mắc bệnh sốt xuất huyết Crimean-Congo, sau chuyến du lịch đến Trung Á.

Đăng ngày: 28/03/2022
Xăm hình không chỉ để ngầu,

Xăm hình không chỉ để ngầu, "thathu" bây giờ còn có thể chữa bệnh

Nó tùy thuộc mực xăm của bạn là gì: Là vắc-xin hay một một loại thuốc?

Đăng ngày: 28/03/2022
Rượu nhẹ đến vừa phải cũng có thể gây hại cho não bộ

Uống từ một đến hai ly mỗi ngày có liên quan đến những thay đổi trong não tương đương với sự lão hóa trong hai năm. Uống rượu nhiều hơn có liên quan đến số tiền thậm chí còn lớn hơn.

Đăng ngày: 27/03/2022
Lần đầu phát hiện hạt vi nhựa trong máu người

Phát hiện mới cho thấy số lượng hạt vi nhựa này có thể di chuyển xung quanh cơ thể và nằm trong các cơ quan khác nhau.

Tìm ra

Tìm ra "cửa ngõ" để đưa thuốc vào não

Một nhóm nghiên cứu đã phát triển một loại kháng thể có tác dụng kích hoạt mở hàng rào máu não, đưa thuốc vào trong để điều trị các bệnh về thần kinh.

Đăng ngày: 25/03/2022
Từ năm 2070, con người có thể sống đến 150 tuổi nhờ công nghệ mới?

Trẻ em sinh từ năm 2070 có thể vượt qua độ tuổi " bách niên giai lão", sống đến tận 150 tuổi nhờ những tiến bộ đột phá trong công nghệ đảo ngược lão hoá.

Đăng ngày: 25/03/2022
Giun siêu nhỏ được huấn luyện để phát hiện tế bào ung thư

Giun tròn có thể phân biệt giữa các phân tử được giải phóng bởi các tế bào khỏe mạnh và ung thư.