Sóng cao nhất thế giới, hơn nhà 6 tầng ở Đại Tây Dương

Con sóng cao tới 19m và xảy ra sau khi một khối khí lạnh rất mạnh đi qua khu vực.

Một con sóng cao 19m ở Đại Tây Dương được ghi nhận là con sóng biển cao nhất thế giới từng được đo bằng phao, theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO).

Sóng cao nhất thế giới, hơn nhà 6 tầng ở Đại Tây Dương
Một con sóng cao ở Đại Tây Dương, ngoài khơi Cape Town.

Một phao tự động đã đo con sóng này ở khu vực hẻo lánh giữa Đảo Anh và Iceland vào ngày 4/2/2013 lúc 6h00 GMT, WMO công bố hôm qua.

Cao hơn tòa nhà 6 tầng, con sóng khổng lồ xảy ra sau khi một khối khí lạnh rất mạnh đi qua khu vực với sức gió lên tới 81km/h.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi đo được một con sóng 19m. Đó là một kỷ lục ấn tượng", trợ lý của Tổng thư ký WMO, Wenjian Zhang, cho biết trong báo cáo.

Con sóng này được phân loại là "con sóng cao nhất từng được đo bằng phao", phá kỉ lục cao 18,275 mét hồi tháng 12/2007 ở Bắc Đại Tây Dương.

Bắc Đại Tây Dương thường là nơi có những con sóng khổng lồ, vì hệ thống gió nơi đây thường tạo ra những cơn bão nhiệt đới dữ dội, WMO cho biết.

Sóng cao nhất thế giới, hơn nhà 6 tầng ở Đại Tây Dương
Bắc Đại Tây Dương thường là nơi có những con sóng khổng lồ. (Ảnh minh họa).

Con sóng mới vừa được bổ sung vào danh sách "Lưu trữ thời tiết và khí hậu cực đoan thế giới" của WMO. Bên cạnh "hạng mục" sóng cao đo bằng phao, còn có hạng mục sóng cao đo bằng tàu. Kỉ lục này thuộc về một con sóng 29,05m đo bởi một tàu quan sát ở Bắc Đại Tây Dương vào tháng 2.2000.

Trong bản báo cáo vừa mới công bố, Tiến sĩ Zhang nhấn mạnh mặc dù đã có những tiến bộ trong công nghệ vệ tinh, theo dõi bằng phao nổi và tàu vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc tìm hiểu sự tương tác giữa thời tiết và đại dương.

Phao tự động là thiết bị chuyển tiếp dữ liệu sóng, dòng nước và nhiệt độ cho các nhà khoa học, các thuyền viên và các nhà nghiên cứu khí hậu.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những sự thật về con hà khiến ai cũng choáng váng

Những sự thật về con hà khiến ai cũng choáng váng

Ăn bám, phá hoại, siêu chảnh, nhưng rất tốt cho sinh lý nam giới... Đó là những sự thật về con hà mà không phải ai cũng biết.

Đăng ngày: 13/12/2016

"Quái vật Muriwai" phủ đầy hà dạt vào bờ biển New Zealand

Một vật thể bí ẩn có kích thước đồ sộ dạt vào bờ biển New Zealand, thu hút sự chú ý của người dân và kéo theo nhiều suy luận về nguồn gốc của nó.

Đăng ngày: 12/12/2016
Phát hiện sinh vật lạ có đầu không có thân

Phát hiện sinh vật lạ có đầu không có thân

Các nhà hải dương học đã phát hiện ở Thái Bình Dương một "con sâu" lạ thường là ấu trùng có đầu và hoàn toàn không có thân.

Đăng ngày: 11/12/2016
Sinh vật biển

Sinh vật biển "người chở xác" tái xuất sau 100 năm

Một sinh vật có thân mờ đục, không xương sống có tên Bathochordaeus Charon mới được phát hiện gần đây ngoài khơi bờ biển Monterey (California, Mỹ).

Đăng ngày: 07/12/2016
Lần đầu tiên phát hiện loài

Lần đầu tiên phát hiện loài "ong" sống dưới đại dương

Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà nghiên cứu đã tìm được bằng chứng về các loài thụ phấn của hệ sinh thái dưới nước và chúng thực hiện công việc giống như loài ong trên mặt đất.

Đăng ngày: 07/12/2016
Vùng biển chết khổng lồ gần Đông Nam Á

Vùng biển chết khổng lồ gần Đông Nam Á

Một vùng biển chết bí ẩn thiếu hụt oxy và không có sự sống được phát hiện tại Ấn Độ Dương, phía tây bắc Australia.

Đăng ngày: 07/12/2016
Hàng nghìn sinh vật lạ giống thạch dẻo dạt vào bờ biển California

Hàng nghìn sinh vật lạ giống thạch dẻo dạt vào bờ biển California

Người dân bang California, Mỹ, vô cùng bối rối khi trông thấy hàng nghìn sinh vật lạ trong suốt và dẻo như thạch dạt vào bờ biển.

Đăng ngày: 02/12/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News