Sống gần con người, một sinh vật đang "tiến hóa ngược", não lớn bất thường

Trong vòng 150 năm qua, một sinh vật thường hiện diện bên cạnh con người đã lặng lẽ phát triển hộp sọ và bộ não lớn hơn một cách khó hiểu. Có vẻ chúng đang tiến hóa để có một trí thông tinh vượt trội hơn.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Evolution là một cú sốc đối với khoa học vì đi ngược lại lý thuyết tiến hóa quen thuộc.

Sống gần con người, một sinh vật đang tiến hóa ngược, não lớn bất thường
Hình ảnh chụp CT họp sọ của một loài chó ở Hungary - (Ảnh: Kálmán Czeibert).

Thông thường, quá trình thuần hóa của con người luôn khiến các loài động vật quanh chúng ta trở nên kém thông minh hơn, thu nhỏ đáng kể kích thước não bộ.

Những phần bị thu nhỏ điều khiển những chức năng như lựa chọn bạn tình, săn mồi, ăn thịt... Điều đó phần nào giúp chúng trở nên "thuần" hơn, thích nghi với lối sống khác theo ý muốn của con người.

Thế nhưng dường như loài chó đang bắt đầu tiến hóa ngược lại: Trong vòng 150 năm qua, hộp sọ và cả bộ não bên trong của những con chó nhà đang lớn lên rõ rệt, theo nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà sinh vật tiến hóa Niclas Kolm từ Đại học Stockholms (Thụy Điển).

"Các giống chó khác nhau sống ở các mức độ phức tạp xã hội khác nhau và thực hiện các nhiệm vụ phức tạp, đòi hỏi dung lượng não lớn hơn" - tiến sĩ Kolm đưa ra giả thuyết, đồng thời cho rằng các nỗ lực lai tạo của con người cũng góp phần.

Tuy nhiên kết quả nghiên cứu chỉ ra gene của chúng mới là yếu tố then chốt, bởi sự lớn lên của não bộ không chỉ riêng biệt trong một vài nhóm chó nhất định, mà đang xuất hiện ở loài chó nói chung, sống trong các môi trường khác nhau. Có lẽ chúng đang thực sự tiến hóa, nhưng điều đó cũng chưa thể được chứng minh cụ thể.

Theo Science Alert, một số chuyên gia khác vẫn kiên trì với giả thuyết rằng môi trường xã hội mà chúng ta đã dẫn dắt chó nhà vào - vốn được đối xử đặc biệt hơn các loài vật nuôi khác - đã góp phần vào điều này.

Câu trả lời cuối cùng cho phát hiện vẫn còn nằm trong vùng bí ẩn, tuy nhiên điều có thể khẳng định rằng chúng đang dần thu hẹp khoảng cách với loài sói - từng được tạo ra bởi quá trình thuần hóa ban đầu, khiến kích thước não của sói luôn lớn hơn chó 24%.

Giải mã bí ẩn 6 bộ hài cốt ở tư thế úp mặt trong hang động trên vách đá

Nguyên nhân tại sao xuất hiện 6 bộ hài cốt đặt ở tư thế úp mặt trong hang động trên vách đá, đến nay vẫn đang là câu hỏi khiến các chuyên gia miệt mài tìm kiếm câu trả lời.

Đăng ngày: 17/05/2023
Bão quét qua, hiện hình tàu ma 1.800 tuổi chở nặng kho báu

Những chiếc cột cẩm thạch tuyệt đẹp " hiện hình" khó hiểu dưới đáy biển Israel đã giúp các nhà khảo cổ xác định được vị trí của một con tàu ma mà họ tìm kiếm từ lâu.

Đăng ngày: 16/05/2023
Phát hiện hài cốt hiến tế phủ đầy pha lê trong hang động

Hài cốt của một thiếu niên Maya phủ đầy pha lê sau khi bị người Maya bỏ vào hang động dưới lòng đất để hiến tế.

Đăng ngày: 16/05/2023
Mất tích 152 triệu năm,

Mất tích 152 triệu năm, "T-rex đại dương" hiện ra bất ngờ giữa bảo tàng

Một bảo tàng địa phương ở Anh đã vô tình... cất trong kho một báu vật vô song suốt nhiều năm mà không hay: Loài quái vật kỳ dị nhất của biển khơi kỷ Jura, hung dữ như T-rex nhưng to lớn hơn.

Đăng ngày: 15/05/2023

"Tái sinh" nòng nọc sát thủ khổng lồ: Quái vật bạo chúa già hơn khủng long!

Các nhà khoa học đã tái hiện thành công dung nhan quái vật mà họ gọi là " nòng nọc sát thủ" hay "nòng nọc địa ngục", sống vào 330 triệu năm trước, tức kỷ Than Đá.

Đăng ngày: 14/05/2023
Phát hiện kho tiền cổ được chôn giấu 1.700 năm ở Romania

Có lẽ trong lúc vội vàng hoặc đang lên kế hoạch cho tương lai, ai đó đã chôn cất một số lượng lớn tiền xu nhưng không quay trở lại lấy.

Đăng ngày: 12/05/2023
Phát hiện mới đáng ngạc nhiên về nguồn gốc thổ dân châu Mỹ

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng một số người đầu tiên đến châu Mỹ trong kỷ băng hà cuối cùng và trong cuộc di cư ngay sau đó bao gồm những người đến từ khu vực là Trung Quốc ngày nay.

Đăng ngày: 11/05/2023