Sóng nhiệt tháng tư tồi tệ nhất trong lịch sử châu Á

Đợt nắng nóng khắc nghiệt được mô tả là “sóng nhiệt tháng 4 tồi tệ nhất trong lịch sử châu Á” giữa lúc các kỷ lục nhiệt độ được ghi nhận Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan và Lào.

Đợt nắng nóng gay gắt quét qua phần lớn châu Á, gây ra nhiều trường hợp tử vong và trường học phải đóng cửa ở Ấn Độ trong khi nhiệt độ lên tới mức kỷ lục ở Trung Quốc, theo Guardian.

Nhiều kỷ lục bị phá vỡ

Sóng nhiệt tháng tư tồi tệ nhất trong lịch sử châu Á
Đợt nắng nóng gay gắt này quét qua phần lớn châu Á.

Maximiliano Herrera, nhà khí hậu học và chuyên gia sử học thời tiết, mô tả tình trạng nhiệt độ cao bất thường là “đợt nắng nóng tháng tư tồi tệ nhất trong lịch sử châu Á”.

Tại Trung Quốc, truyền thông địa phương đưa tin nhiệt độ kỷ lục trong tháng tư đã được ghi nhận ở nhiều địa điểm, bao gồm Thành Đô, Chiết Giang, Nam Kinh, Hàng Châu và các khu vực khác thuộc vùng đồng bằng sông Trường Giang.

Theo chuyên gia Herrera, nhiệt độ nóng bất thường cũng được báo cáo ở Đông Nam Á, trong đó có Luang Prabang (Lào), nơi ghi nhận mức nhiệt 42,7 độ C trong tuần này, đánh dấu nhiệt độ cao nhất trong lịch sử nước này.

Tại Thái Lan, cơ quan khí tượng cho biết nhiệt độ đạt 44,6 độ C ở tỉnh Tak hôm 16/4 - tương đương với kỷ lục trước đó ghi nhận được ở Mae Hong Son vào ngày 28/4/2016. Nhiệt độ được dự đoán có thể lên tới 45 độ C trong tuần này.

Tại Bangladesh, quốc gia nằm trên tuyến đầu trong cuộc khủng hoảng khí hậu, nhiệt độ tăng vọt trên 40 độ C ở thủ đô Dhaka hôm 15/4, ngày nóng nhất trong 58 năm, khiến mặt đường nóng chảy. Một quan chức của Bộ Môi trường, Rừng và Biến đổi khí hậu cho biết nếu nắng nóng không hạ nhiệt, họ sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp về nhiệt độ ở một số khu vực.

Sóng nhiệt tháng tư tồi tệ nhất trong lịch sử châu Á
Một con hổ Bengal hoàng gia bơi tại vườn thú quốc gia Bangladesh ở Dhaka. (Ảnh: Syed Mahamudur Rahman/NurPhoto/Shutterstock).

Nguy hiểm

Trong những năm gần đây, Ấn Độ trở nên đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cực đoan và các chuyên gia lo ngại rằng năm nay có thể còn tồi tệ hơn.

Đợt nắng nóng tháng tư đã tàn phá các bang phía bắc và đông Ấn Độ.

Trong tuần này, cơ quan khí tượng nước này đã đưa ra cảnh báo màu cam về đợt nắng nóng nghiêm trọng ở các vùng của Bihar, Jharkhand, Odisha, Andhra Pradesh và Tây Bengal. Tất cả bang này đều có tỷ lệ lao động nông thôn cao và những người lao động buộc phải làm việc bên ngoài ngay cả khi nhiệt độ và độ ẩm tăng cao.

Sáu thành phố ở phía bắc và đông Ấn Độ ghi nhận nhiệt độ trên 44 độ C trong khi nhiệt độ ở thủ đô Delhi lên tới 40,4 độ C hôm 18/4. Đợt nóng dự kiến ​​tiếp tục cho đến ít nhất là ngày 21/4.

“Các đợt nắng nóng có thể sẽ tiếp tục ở Tây Bengal và một phần của Bihar trong bốn ngày tới. Chúng tôi đã đưa ra một cảnh báo màu da cam cho khu vực do độ ẩm và nhiệt độ cao. Mọi người nên có biện pháp phòng ngừa. Khu vực này có thể sẽ chứng kiến giông bão từ ngày 20/4 khi sóng nhiệt có thể giảm bớt”, Cục Khí tượng Ấn Độ hôm 18/4 cho biết.

Sóng nhiệt tháng tư tồi tệ nhất trong lịch sử châu Á
Nắng nóng khốc liệt ở Ấn Độ được dự đoán sẽ còn tồi tệ hơn. (Ảnh: Reuters).

Nhiệt độ tăng cao ở Ấn Độ đã khiến một số bang phải đóng cửa trường học, trong khi 13 người chết và 8 người khác phải điều trị do say nắng sau một sự kiện trao giải được tổ chức ngoài trời ở bang Maharashtra.

Lãnh đạo bang Tây Bengal, Mamata Banerjee, đã quyết định đóng cửa tất cả trường học trong bang trong tuần này do lo ngại về nắng nóng gay gắt, đồng thời kêu gọi các tổ chức giáo dục tư nhân thực hiện biện pháp tương tự. Bà cho biết trẻ em đã gặp các vấn đề về sức khỏe như đau đầu do nắng nóng.

Các trường học cũng đã bị đóng cửa trong tuần này ở Tripura và Odisha, trong khi ở Delhi, các trường học sẽ không còn tổ chức các lớp học buổi chiều.

Thời tiết nắng nóng bất thường cũng khiến Thái Lan phải cảnh báo về sức khỏe. Cơ quan y tế nnước này cảnh báo về nguy cơ say nắng, đặc biệt đối với những người tập thể dục hoặc làm việc nhiều giờ bên ngoài, chẳng hạn như công nhân xây dựng và nông dân.

Nhiệt độ cao có thể tiếp tục gia tăng ở Thái Lan sau những tháng mùa hè, gây ra hạn hán và khả năng mất mùa.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện bất ngờ về đảo rác Thái Bình Dương

Phát hiện bất ngờ về đảo rác Thái Bình Dương

Các nhà khoa học gần đây phát hiện đảo rác Thái Bình Dương lớn tới mức một hệ sinh thái ven biển có thể đang phát triển mạnh mẽ trên hàng tấn rác thải nhựa trôi nổi ngoài khơi.

Đăng ngày: 20/04/2023
Dự báo tình hình mưa bão năm nay

Dự báo tình hình mưa bão năm nay

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ nay cho đến tháng 6, hiện tượng ENSO tiếp tục duy trì ở trạng thái trung tính với xác suất từ 80-90%.

Đăng ngày: 20/04/2023

"Hạn hán chớp nhoáng" đang trở thành bình thường mới

Các nhà khoa học cho biết “hạn hán chớp nhoáng” đang gia tăng trên toàn cầu trong bối cảnh biến đổi khí hậu làm Trái đất nóng hơn và thay đổi mô hình lượng mưa trên khắp thế giới.

Đăng ngày: 18/04/2023
Phát hiện 22 hang động tuyệt đẹp tại Quảng Bình

Phát hiện 22 hang động tuyệt đẹp tại Quảng Bình

Tổng số chiều dài của các hang động này là 11,7km, trong đó có 20 hang động được phát hiện tại xã Lâm Hóa (huyện Tuyên Hóa); xã Hóa Phúc, xã Hóa Sơn (huyện Minh Hóa) và 2 hang động phát hiện tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Đăng ngày: 18/04/2023
Bão mạnh càn quét và tạo nên cảnh tượng

Bão mạnh càn quét và tạo nên cảnh tượng "siêu hoa" ngoạn mục ở Mỹ

Những bông hoa dại nhỏ li ti rực rỡ sống động trải khắp California. Sắc tím xen lẫn vàng của chúng tạo nên khung cảnh tựa như bức tranh sơn dầu.

Đăng ngày: 17/04/2023
Từ đêm nay 14/4, miền Bắc đón không khí lạnh

Từ đêm nay 14/4, miền Bắc đón không khí lạnh

Từ đêm nay (14/4), các tỉnh miền Bắc đón không khí lạnh, trời chuyển mưa dông, nền nhiệt giảm nhẹ. Tây Nguyên, Nam Bộ ngày nắng, riêng Đông Nam Bộ có nắng nóng.

Đăng ngày: 14/04/2023
Những ngọn núi lửa kỳ vĩ nhất thế giới, Việt Nam cũng góp tên một nơi

Những ngọn núi lửa kỳ vĩ nhất thế giới, Việt Nam cũng góp tên một nơi

Với vẻ đẹp hùng vĩ cùng những đợt phun trào mãnh liệt, núi lửa là đại diện cho sức mạnh của tự nhiên.

Đăng ngày: 13/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News