SpaceX có lẽ sẽ từ bỏ kế hoạch đưa tàu vũ trụ Dragon lên sao Hoả

Trong một đoạn tweet trên trang cá nhân cách đây ít giờ, Elon Musk đã gợi ý về khả năng SpaceX sẽ từ bỏ kế hoạch đưa tàu vũ trụ Dragon lên sao Hỏa - một sứ mệnh từng được công ty kỳ vọng sẽ thực hiện vào đầu năm 2020.

Vì lý do này, SpaceX sắp tới cũng sẽ không tiếp tục phát triển kỹ thuật hạ cánh mà họ định sẽ sử dụng để Dragon có thể đổ bộ xuống bề mặt sao Hỏa. Là nhân tố then chốt của sứ mệnh Red Dragon, "tàu Rồng" được cho là có khả năng hạ cánh từ từ xuống bề mặt hành tinh Đỏ nhờ các động được lắp quanh thân tàu, sau đó nhẹ nhàng đáp xuống thông qua các chân chống. Tuy nhiên, Musk cho biết công ty giờ đây quyết định sẽ đưa ra một cách khác để hạ cánh các phương tiện của họ trên bề mặt Sao Hỏa.

"Từng có thời điểm tôi nghĩ rằng phương pháp tiếp cận của tàu Dragon là cách đúng đắn để có thể lên sao Hỏa", Musk cho biết tại một hội nghị diễn ra ở Washington, DC hôm nay. "Nhưng bây giờ tôi khá tự tin khi cho rằng đó không phải là giải pháp đúng. Có cách tiếp cận tốt hơn rất nhiều. Và đó chính là nhiệm vụ mà các thế hệ tên lửa cũng như tàu vũ trụ tiếp theo của SpaceX sẽ đảm nhận". Musk không tiết lộ cách tiếp cận mà ông nhắc đến là gì hay những phương tiện mà công ty sẽ đưa lên sao Hỏa trong tương lai.

Sau đó, Musk cho biết thêm trên Twitter rằng SpaceX vẫn sẽ nỗ lực để hoàn thành ý định hạ cánh trên sao Hỏa ở một thời điểm nào đó, nhưng với một phương tiện lớn hơn.

SpaceX có lẽ sẽ từ bỏ kế hoạch đưa tàu vũ trụ Dragon lên sao Hoả
Thông báo của Elon Musk.

Dù sẽ không được lên sao Hoả nhưng Dragon vẫn tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ của nó trên không gian, trước khi quay về Trái Đất thông qua dù. Đó là phương pháp đang được SpaceX sử dụng để hạ cánh Dragon trở lại mặt đất sau khi con tàu đưa hàng tiếp tế cho Trạm Không gian Quốc tế (ISS). Dragon 2 - một bản nâng cấp khác hiện từng được SpaceX phát triển với mục đích cuối cùng là đưa người lên xuống trạm ISS, có lẽ cũng không tham gia sứ mệnh sao Hoả. Các mối quan tâm về an toàn đã khiến cho SpaceX phải từ bỏ ý tưởng đối với Dragon 2.

Cụ thể, Musk cho rằng "NASA đã phải mất rất nhiều nỗ lực để đáp ứng mọi điều kiện về mặt an toàn". Tuy vậy, vẫn chưa rõ an toàn có phải là lý do mà Musk quyết định không cho hạ cánh tàu Dragon lên sao Hỏa hay không. Kỹ thuật hạ cánh đẩy có thể quá khó đối với một tàu vũ trụ chở theo phi hành đoàn, vì vậy SpaceX quyết định chỉ sử dụng dù nhưng chắc chắn cách này không thể áp dụng cho việc hạ cánh trên sao Hoả. Mặc dù vậy, Musk cho biết Dragon 2 vẫn có khả năng hạ cánh theo kỹ thuật đẩy.

Có thể hình dung cách đổ bộ này cũng tương tự như những gì Falcon 9 đã làm khi hạ cánh về Trái đất. "Hạ cánh đẩy" được xem là phương án hiệu quả nhất để hạ cánh một thứ gì đó có kích thước lớn lên bề mặt sao Hỏa, điều mà ngay cả Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vẫn chưa tìm ra. Tàu vũ trụ trên đường về Trái đất có một bầu khí quyển dày (đóng vai trò như tấm đệm) giúp nó giảm tốc lại, thế nhưng khí quyển của sao Hỏa lại loãng hơn, chỉ bằng 1% áp suất so với của Trái đất, làm giảm độ dày của "lớp đệm" đồng thời gia tăng khả năng xảy ra tai nạn.

"Bạn sẽ phải hạ cánh nó trên một bệ đáp mềm", Musk nói. Dù khó khăn nhưng Musk khẳng định SpaceX sẽ không hoàn toàn từ bỏ ý tưởng hạ cánh này, nhưng "dường như nó không phải là cách đúng để áp dụng ngay bây giờ". Ngoài ra, Musk tiết lộ có thể ông sẽ cập nhật thêm thông tin về kế hoạch định cư trên sao Hoả tại Hội nghị Hàng không Vũ trụ Quốc tế diễn ra sắp tới tại Adelaide, Australia vào tháng 9 tới. Một trong những thứ được Musk kỳ vọng nhiều nhất chính là thế hệ tên lửa Falcon Heavy mạnh mẽ hơn dự kiến sẽ thực hiện nhiệm vụ đầu tiên vào cuối năm nay.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Túi chứa bụi Mặt Trăng được bán với giá 1,8 triệu USD

Túi chứa bụi Mặt Trăng được bán với giá 1,8 triệu USD

Túi bụi Mặt Trăng do phi hành gia Mỹ Neil Armstrong thu thập được bán trong buổi đấu giá ở New York hôm 20/7.

Đăng ngày: 21/07/2017
Lo ngại vệ tinh

Lo ngại vệ tinh "ngôi sao" của Nga tỏa sáng bất thường

Mayak vừa được phóng lên vũ trụ cùng 72 vệ tinh khác trên tên lửa Soyuz từ Kazakhstan vào ngày 14/7.

Đăng ngày: 21/07/2017
Hành tinh nơi con người có thể sống thọ 150.000 tuổi

Hành tinh nơi con người có thể sống thọ 150.000 tuổi

Hành tinh EPIC 228813918 b quay xung quanh một sao lùn loại M có tên EPIC 228813918. Với thời gian hoàn thành một vòng quỹ đạo chỉ chưa đầy 4,5 tiếng.

Đăng ngày: 21/07/2017
CIA công bố tài liệu tuyệt mật về kim tự tháp và nền văn minh trên sao Hỏa

CIA công bố tài liệu tuyệt mật về kim tự tháp và nền văn minh trên sao Hỏa

Tháng 1/2017, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) vừa công bố trực tuyến trên website của mình hơn 12 triệu trang tài liệu về UFO.

Đăng ngày: 20/07/2017
Sao lùn đe dọa dội

Sao lùn đe dọa dội "mưa" tiểu hành tinh vào hệ Mặt Trời

Sao lùn HIP 85605, một trong 14 sao đang hướng đến Trái Đất, có khả năng bắn các tiểu hành tinh trong đám mây tinh vân Oort vào hệ Mặt Trời, đe dọa sự sống trên Trái Đất.

Đăng ngày: 18/07/2017
Tín hiệu lạ từ ngôi sao cách Trái Đất 11 năm ánh sáng

Tín hiệu lạ từ ngôi sao cách Trái Đất 11 năm ánh sáng

Các nhà khoa học tại Đài thiên văn Arecibo ở Puerto Rico hôm 12/5 phát hiện những tín hiệu vô tuyến bất thường nhiều khả năng đến từ Ross 128, một ngôi sao lùn đỏ.

Đăng ngày: 18/07/2017
Phát hiện giải ngân hà cách Trái Đất khoảng 10.000 triệu năm ánh sáng

Phát hiện giải ngân hà cách Trái Đất khoảng 10.000 triệu năm ánh sáng

Ngày 16/7, Tạp chí Vật lý Thiên văn đưa tin một nhóm nhà thiên văn học đã phát hiện ra một trong những dải ngân hà sáng nhất và xa hàng nghìn năm ánh sáng so với các thiên hà khác.

Đăng ngày: 18/07/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News