SpaceX phóng thành công máy bay bí mật của không quân Mỹ

Tên lửa SpaceX phóng thành công máy bay vũ trụ bí ẩn nhất của không quân Mỹ, phương tiện thử nghiệm có thể bay nhiều năm trên quỹ đạo.

Tên lửa không người lái Falcon chở thay máy bay X-37B khởi hành từ bệ phóng ở Trung tâm vũ trụ Kennedy tại Florida, Mỹ, hôm qua, theo Space. Đây là chuyến bay thứ năm của loạt máy bay vũ trụ tên X-37B Orbital Test Vehicle (OTV) có hình dáng giống tàu con thoi siêu nhỏ, đánh dấu lần đầu tiên công ty hàng không vũ trụ của tỷ phú Elon Musk cung cấp dịch vụ chuyên chở cho phương tiện thử nghiệm này.


Tên lửa Falcon rời khỏi bệ phóng. (Video: SciNews).

Những chiếc máy bay không gian thuộc chương trình OTV của không quân Mỹ đã trải qua tổng cộng hơn 5 năm trên quỹ đạo sau 5 nhiệm vụ. Nhà chức trách Mỹ không tiết lộ về các hoạt động của máy bay X-37B. Nhiệm vụ bay đầu tiên của X-37B là năm 2010. Nhiệm vụ gần đây nhất kéo dài gần hai năm, kết thúc hồi tháng 5 năm ngoái khi X-37B đáp xuống đường băng trước đó dùng cho tàu vũ trụ con thoi của NASA.

Như các lần phóng trước, tầng đẩy của SpaceX tách khỏi tên lửa và bay trở lại Mũi Canaveral để tái sử dụng. Trong những nhiệm vụ trước đó của X-37B, không quân Mỹ sử dụng tên lửa Atlas V do United Launch Alliance chế tạo. Họ cho biết muốn sử dụng nhiều loại tên lửa khác nhau cho chương trình OTV để có thể phóng nhanh nếu cần.


Tầng đẩy tên lửa Falcon hạ xuống bãi đáp. (Video: SciNews).

Máy bay X-37B do Boeing sản xuất dài 8,8m với sải cánh 4,3m. Tàu con thoi đã ngừng hoạt động của NASA có chiều dài 37,2m và sải cánh 23,8m.

SpaceX ngừng đưa thông tin chi tiết về chuyến bay lên quỹ đạo của X-37B vài phút sau khi cất cánh theo yêu cầu của không quân Mỹ. Tuy nhiên, công ty vẫn phát trực tiếp quá trình quay trở lại bãi đáp ở Trạm không quân Mũi Canaveral của tầng đẩy. "Falcon đã tiếp đất an toàn", một kiểm soát viên phóng tên lửa của SpaceX tuyên bố. Những tiếng reo hò lập tức vang lên ở trụ sở chính của SpaceX tại Hawthorne, California.

SpaceX phóng thành công máy bay bí mật của không quân Mỹ
Tên lửa đẩy Falcon 9 trên bệ phóng.

Đây là lần quay trở lại mặt đất thành công thứ 16 của tầng đẩy SpaceX. Các tên lửa đẩy thường đáp xuống tàu không người lái trên biển.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Hiện tượng cực quang hiếm gặp xuất hiện tại Mỹ

Hiện tượng cực quang hiếm gặp xuất hiện tại Mỹ

Được biết, cực quang được đánh giá là 1 trong những hiện tượng thiên nhiên đẹp nhất trên hành tinh - nó là sự

Đăng ngày: 07/09/2017

"Làng sao Hỏa" dự kiến tiêu tốn khoảng 61 triệu USD

SCMP hôm 6/9 cho biết, Trung Quốc sẽ đầu tư 61,1 triệu USD xây dựng dự án

Đăng ngày: 07/09/2017
Gửi xác người đông lạnh vào vũ trụ để tái sinh

Gửi xác người đông lạnh vào vũ trụ để tái sinh

Theo các chuyên gia của công ty, đất dành cho việc chôn cất người đã khuất ở Trái đất là có hạn, và họ thấy vũ trụ là

Đăng ngày: 06/09/2017
Bí ẩn vụ nổ sao lớn 580 tuổi phát hiện bởi thiên văn hoàng gia Hàn Quốc

Bí ẩn vụ nổ sao lớn 580 tuổi phát hiện bởi thiên văn hoàng gia Hàn Quốc

Một ngôi sao dường như đã được sinh ra trong một vụ nổ vào ngày 11 tháng 3 năm 1437. "Thành viên mới" của thiên hà Milky Way này đã được phát hiện bởi nhóm thiên văn hoàng gia Hàn Quốc và một số thiên văn học khác vào khoảng đầu thế kỷ 15.

Đăng ngày: 05/09/2017
Hố đen quái vật lớn gấp 100.000 lần Mặt Trời

Hố đen quái vật lớn gấp 100.000 lần Mặt Trời

Một nhóm nhà thiên văn học Nhật Bản tìm thấy bằng chứng về siêu hố đen ẩn mình trong đám mây khí độc lơ lửng gần trung tâm dải Ngân hà,Guardian hôm qua đưa tin.

Đăng ngày: 05/09/2017
SpaceX thử nghiệm tên lửa mạnh nhất từ trước đến nay

SpaceX thử nghiệm tên lửa mạnh nhất từ trước đến nay

SpaceX hoàn tất lần thử nghiệm đầu tiên cả ba động cơ của tên lửa Falcon Heavy, tên lửa mạnh nhất từ trước đến nay, vào ngày hôm qua, theo UPI.

Đăng ngày: 05/09/2017
Tìm ra bằng chứng đầu tiên chứng minh

Tìm ra bằng chứng đầu tiên chứng minh "Hệ Mặt trời 2.0" có nước

Trong những tháng đầu năm 2017, NASA đã tuyên bố tìm ra Trappist-1 - một hệ sao-hành tinh chứa 7 tinh cầu có kích cỡ giống như Trái đất.

Đăng ngày: 04/09/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News