Sử dụng đường hóa học không ngăn được bệnh tiểu đường

Theo một kết quả nghiên cứu mới đây do Viện nghiên cứu Weizmann tại Rehovot (Israel) công bố trên tạp chí khoa học uy tín Nature, sử dụng đường hóa học có thể giúp kiểm soát phần nào cân nặng nhưng không thể ngăn chặn được bệnh béo phì hay bệnh tiểu đường cũng như một số căn bệnh về chuyển hóa chất.

>>> Biến đường ăn thành nguyên liệu may quần áo

Từ nhiều năm qua, các nhà nghiên cứu vẫn cố gắng giải đáp nguyên nhân của việc mặc dù đã sử dụng đường hóa học không chứa calorie nhưng một số người vẫn không thể giảm cân; thậm chí vẫn tiếp tục tăng cân.

Sử dụng đường hóa học không ngăn được bệnh tiểu đường
Ảnh minh họa: AP

Các nghiên cứu và thực nghiệm trên chuột và người cho thấy đường hóa học vẫn có khả năng tác động xấu đến hệ vi khuẩn ở đường ruột và do đó, ảnh hưởng đến cả quá trình chuyển hóa glucose.

Đây chính là những nguyên nhân đầu tiên dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường khi khả năng dung nạp glucose trong cơ thể bị rối loạn.

Tuy nhiên đối với những người tình nguyện tham gia thí nghiệm, kết quả cũng cho thấy phản ứng rối loạn dung nạp glucose ở mỗi người là khác nhau khi được cho sử dụng đường hóa học.

Kết quả này cho thấy đối với các bệnh có liên quan đến chuyển hóa chất như béo phì, tiểu đường cần có nghiên cứu cụ thể để tìm ra mối liên hệ giữa đặc điểm hệ vi khuẩn đường ruột của mỗi người đối với các loại thực phẩm, đồ uống thường sử dụng; từ đó mới có thể đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả.

Tiến sỹ Eran Elinav thuộc Khoa Miễn dịch học (Viện Weizmann), người chủ trì đề tài nghiên cứu, đã kết luận rằng các chất thay thế đường tự nhiên hiện đang được sử dụng rộng rãi trong đồ uống và thực phẩm hoàn toàn có thể làm cho bệnh béo phì, bệnh tiểu đường trẻ thành một bệnh dịch ở nhiều nước; nhất là khi người tiêu dùng còn có những ngộ nhận về tác dụng của chúng.