Sử dụng mật gấu mất vệ sinh sẽ gây ung thư

“Ít người biết rằng, qua điều tra chất lượng mật gấu được bán ở Việt Nam hầu như không sạch và tinh chất. Thậm chí hơn 50% số mật gấu không đảm bảo vệ sinh, biến chất, nếu sử dụng có thể dẫn đến ung thư.

Sử dụng mật gấu mất vệ sinh sẽ gây ung thư
Nạn săn bắt gấu hoang dã lấy mật ở Việt Nam đang báo động "S.O.S" (Nguồn: Internet)

Tiến sỹ Tuấn Bendixsen – Trưởng đại diện Việt Nam của Tổ chức Động vật Châu Á (AAF) đã tiết lộ thông tin trên tại buổi công bố báo cáo "Phân tích thái độ và hành vi đối với việc sử dụng mật gấu ở Việt Nam" của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kĩ thuật Việt Nam, ngày 23/11, tại Hà Nội.

Mật gấu không chữa được bách bệnh

Theo kết quả báo cáo "Phân tích thái độ và hành vi đối với việc sử dụng mật gấu ở Việt Nam", có đến 22% trong hơn ba nghìn người khi được phỏng vấn ngẫu nhiên tại ba thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh đã thừa nhận từng sử dụng mật gấu hoang dã.

Được khởi động từ tháng 4 đến cuối 2009, báo cáo này đã khảo sát cho thấy động cơ xã hội về nguồn gốc của hành vi sử dụng mật gấu là một loại thần dược, chữa được bách bệnh, từ bênh ngoài da như sưng tấy, bầm tím, đến bệnh nội khoa như tiêu hóa, thậm chí bệnh nan y là ung thư. Mật gấu cũng là vị thuốc có trong y học cổ truyền Trung Quốc cách đây ba nghìn năm.

Có đến 73% người khi được hỏi cho rằng, họ chủ yếu sử dụng mật gấu để chữa một bệnh cụ thể, sử dụng vì mục đích giải trí chỉ chiếm 16%. Thủ đô Hà Nội có tỷ lệ sử dụng mật gấu cao nhất, chiếm 35%. Đặc biệt, phần lớn người đã từng sử dụng mật gấu có trình độ học vấn cao trong xã hội.

Ngoài ra, đối tượng mua mật gấu trái phép ở Việt Nam là khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là từ Hàn Quốc chiếm tỷ lệ lớn.

Tuy nhiên, hiện nay, chưa có một công trình khoa học hay ví dụ thực tế nào chứng minh, mật gấu chữa được bách bệnh như trong quan niệm y học cổ truyền.

Ông Chris Gee – Giám đốc Chương trình Động vật hoang dã quốc tế, Hiệp hội Bảo vệ Động vật Thế giới (WSPA) nói: "Qua một số công trình nghiên cứu khoa học, mật gấu có một số hợp chất hóa học, hỗ trợ cho sức khỏe con người và được tìm thấy trong một số dược liệu có ở Việt Nam".

Còn Tiến sỹ Tuấn Bendixsen – Trưởng đại diện Việt Nam của Tổ chức Động vật Châu Á (AAF) cho biết: “Ít người biết rằng, qua điều tra chất lượng mật gấu được bán ở Việt Nam hầu như không sạch và tinh chất. Thậm chí hơn 50% số mật gấu không đảm bảo vệ sinh, biến chất, nếu sử dụng có thể dẫn đến ung thư.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, điều đáng mừng là việc sử dụng mật gấu đang có dấu hiệu giảm khi những khảo sát mới đây cho thấy, có đến 50% người cho biết đã ngừng sử dụng mật gấu vì không thấy có hiệu quả tích cực về sức khỏe.

Nam giới sử dụng mật gấu nhiều gấp 10 lần phụ nữ

Các nhà khoa học cho biết, hiện nay, Việt Nam có khoảng 3.500 cá thể gấu hoang dã, đang bị săn bắt, nuôi nhốt để khai thác lấy mật trái phép và chỉ còn vài trăm cá thể gấu còn sót lại trong tự nhiên và có thể đây là những cá thể gấu cuối cùng.

Để gấu tự nhiên không bị tuyệt chủng, các nhà khoa học cho rằng Việt Nam cần giảm thiểu tiêu thụ mật gấu như tìm, nghiên cứu một vị thuốc thay thế, khảo sát để đóng cửa các trang trại gấu, tăng cường hành lang pháp lý đủ mạnh cũng như nâng cao nhận thức con người bảo vệ tài nguyên động vật hoang dã.

Theo các nhà khoa học, công tác tuyên truyền về sử dụng mật gấu đúng cách cần được làm tốt hơn, nhất là với nam giới. Theo khảo sát, nam giới sử dụng mật gấu gấp 10 lần nữ giới vì mục tiêu giải trí, trong đó chủ yếu là uống rượu mật gấu.

Hiện nay, cũng có những dự án bảo vệ cá thể gấu trong tự nhiên như gắn chíp điện tử vào cá thể gấu, dự án ra mắt Trung tâm cứu hộ, khu bán hoang dã đầu tiên dành cho gấu ở Tam Đảo. Trung tâm đã từng đưa 200 con gấu nuôi nhốt về phục hồi và cho hoà nhập vào thiên nhiên, kết quả thu được đã giảm 50% tỷ lệ săn bắt và mua bán mật gấu trái phép.

Nhưng trên thực tế, còn nhiều cá thể gấu trong các trang trại chưa được gắn chíp, hoặc cá thể gấu được gắn chip đang bị nuôi nhốt trái phép vẫn chưa được tịch thu, trả về môi trường tự nhiên. Vì vậy, hơn bao giờ hết cần một hành lang pháp lý chặt chẽ để giảm thiểu tình trạng này.

Bà Vũ Thị Quyên, Giám đốc sáng lập và tác giả của báo cáo trên cảnh báo: “Cần có những biện pháp cấp bách và mạnh mẽ để ngăn chặn, chấm dứt tình trạng nuôi nhốt và buôn bán mật gấu để bảo vệ những cá thể gấu, có thể là cuối cùng trong tự nhiên Việt Nam.”

Các loài gấu Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, chúng ta phải đưa ra một quyết định khó khăn, không thể có cả hai, gấu và mật gấu”, bà Quyên kết luận.

Việt Nam phân bố hai loài Gấu ngựa và Gấu chó, cả hai loài được bảo vệ trong nghị định 32/2006/NĐ-CP, nhóm IB nghiêm cấm khai thác vì mục đích thương mại và có trong phụ lục II của CITES.

Hiện nay, cả hai loài trên đang bị đe dọa nghiêm trọng và có thể có nguy cơ bị tuyệt chủng do nạn săn bắt, buôn bán trái phép ngày càng gia tăng, phức tạp của con người.
Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News