Sự thật cần biết về kem chống nắng

70% người đi biển luôn để đôi môi "trần trụi", trong khi đây là khu vực dễ hình thành u ác tính. Nhớ sử dụng kem chống nắng để bảo vệ bờ môi của bạn.

>>> Những bí ẩn thú vị về kem chống nắng

Thoa kem chống nắng là liệu pháp giữ cho làn da trẻ trung và khỏe mạnh. Nó có thể trở thành thói quen hàng ngày của bạn. Nếu bạn đang sử dụng kem chống nắng, hãy đọc thật kỹ những điều cần biết dưới đây:

Có sự khác biệt giữa sunblock và suncreen

Những thuật ngữ này thường được sử dụng thay thế cho nhau, song thực tế chúng có những khác biệt:

Sunblock là dòng sản phẩm có tác dụng cản trở tia UV hấp thụ vào da bằng các chất zinc oxide hoặc titanium oxide. Các chất này đều không hấp thụ vào da vì chúng chỉ nằm trên bề mặt da. Vì vậy, để sunblock phát huy hết công dụng, bạn phải bôi một lớp đều, không chừa một chỗ nào. Ưu điểm: Bám bền, không thẩm thấu vào da nên rất lành cho da. Tuy nhiên vì bạn phải thoa một lớp dày nên da mặt dễ bị nhờn và bóng.

Còn suncreen là dòng sản phẩm có những chất hấp thụ tia UV để vô hiệu hóa những tác hại của nó. Ưu điểm: Không tạo nên lớp màng trắng trên da nên nhìn tự nhiên hơn sunblock. Tuy nhiên, hiệu năng của chúng không bền, nên bạn phải thường xuyên dặm thêm kem sau 3-4 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, sản phẩm có thể gây dị ứng với da nhạy cảm.

Việc lựa chọn loại kem nào là tùy sở thích của từng người. Khi sử dụng, bạn cần lưu ý:

- Dùng sunblock thì nên bôi kem dưỡng trước rồi mới tới kem chống nắng (vì sunblock nằm trên bề mặt da, nếu bôi lên trước sẽ cản trở kem dưỡng phát huy công dụng).

- Dùng Sunscreen thì nên bôi kem chống nắng trước rồi mới đến kem dưỡng (vì sunscreen phải cần ngấm vào da mới có tác dụng).

- Sunblock thường là lựa chọn tốt hơn cho làn da nhạy cảm và dễ bị kích thích từ các hóa chất trong suncreen.

- Hãy tìm hiểu thật kỹ những gì ghi trên nhãn mắc sản phẩm bạn quyết định lựa chọn giữa sunblock và suncreen.

Sự thật cần biết về kem chống nắng
Ảnh: Learni

Sử dụng đồng thời cả kem dưỡng da

Bạn thường nghĩ rằng chỉ cần sử dụng kem chống nắng là được rồi, thực ra vẫn chưa đủ. Các bác sĩ khuyên bạn nên thoa thêm một lượng tương đương với kem dưỡng da cho các khu vực tiếp xúc với nắng trên cơ thể và khuôn mặt của bạn (tương đương 2 muỗng canh).

Sử dụng thường xuyên

Nếu bạn dành phần lớn thời gian đi ngoài đường, bạn cần có một kế hoạch để sử dụng kem chống nắng cả ngày

Hiệu quả chống nắng của kem diễn ra trong khoảng 2 giờ, vì vậy tốt nhất nên bôi nó lại sau mỗi khoảng một tiếng rưỡi đến 2 tiếng. Hãy nhớ rằng, không phải kem có lượng SPF cao thì sẽ công hiệu lâu hơn mà khoảng thời gian này áp dụng cho tất cả các loại kem chống nắng.

Đừng nghĩ rằng kem chống nắng có thể chống thấm nước

Kem nắng nắng thông thường không có chức năng chống thấm nước nên các nhà sản xuất không được phép ghi trên sản phẩm của mình tính năng này. Tuy nhiên, họ có thể sử dụng từ "chịu nước" để quảng bá phóng đại về sản phẩm.

Bạn hãy kiểm tra nhãn mắc thật kỹ. Nếu sử dụng kem chống nắng chịu nước, bạn có thể phải thoa lại chúng sau khoảng 40 phút.

Đừng quên bảo vệ môi của bạn

Môi ở ngay giữa khuôn mặt và chúng tiếp xúc với nắng giống như những phần còn lại của cơ thể bạn. Vì thế chúng cũng cần được bảo vệ.

Theo một cuộc khảo sát, có đến 70% những khách đi biển luôn để đôi môi của họ "trần trụi", trong khi đây là vùng dễ hình thành các khối u ác tính. Do đó hãy nhớ sử dụng kem dưỡng môi và kem chống nắng để bảo vệ bờ môi của bạn.

Sự an toàn của thuốc xịt

Kem chống nắng dạng xịt tương đối mới và thuận tiện khi sử dụng. Tuy nhiên nhiều người lo ngại về tính an toàn khi sử dụng nó. Do đó bạn nên tìm hiểu thật kỹ công dụng cũng như chống chỉ định trên bao bì để có sự lựa chọn phù hợp.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News