Sự thật thú vị về ngày rụng trứng ở phụ nữ

Các cặp vợ chồng đang muốn thụ thai cần nắm rõ về ngày rụng trứng ở người phụ nữ. Những người chưa muốn có con cũng cần phải biết về thời điểm này để tránh thai. Dưới đây là một số điều thú vị về quá trình rụng trứng.

Khi nào thì trứng rụng?

Theo Webmd, nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn kéo dài từ 28-32 ngày, ngày rụng trứng có thể là khoảng từ ngày thứ 11-21 của chu kỳ kinh. Vào thời điểm này, trứng được coi là chín muồi nhất, hormone luteinizing (LH) tăng mạnh, kích thích giải phóng trứng. Đồng thời, chất nhầy ở cổ tử cung cũng trơn hơn để giúp tinh trùng đến trứng dễ dàng hơn.

Trứng tồn tại được bao lâu?

Theo Boldsky, phụ nữ ngay từ khi sinh ra đã có khoảng 1-2 triệu quả trứng trong cơ thể, nhưng chỉ rụng khoảng 300-400 quả trong suốt cuộc đời. Thông thường mỗi tháng họ rụng một quả trứng. Trứng sẽ rụng xuống một ống dẫn trứng, một trong hai ống nối buồng trứng với tử cung. Nó chỉ tồn tại trong khoảng 6-12 tiếng.

Sự thật thú vị về ngày rụng trứng ở phụ nữ
Nếu trứng rụng đúng thời điểm, việc thụ thai có thể xảy ra dễ dàng. (Ảnh: Boldsky).

Trong khi đó, một tế bào tinh trùng có thể sống sót trong 3-5 ngày sau khi xâm nhập vào cơ thể người phụ nữ. Nếu việc thụ tinh không xảy ra trong thời điểm này, trứng sẽ tan ra, lớp niêm mạc tử cung dày lên và được bài tiết trong chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng.

Thuốc tránh thai có thể ngăn ngừa rụng trứng

Theo Buzz Feed, các kích thích tố trong thuốc tránh thai như estrogen, progestin giữ trứng lại trong buồng trứng. Phụ nữ có thể ống thuốc tránh thai khẩn cấp để trì hoãn quá trình rụng trứng để ngăn ngừa quá trình thụ thai.

Trứng rụng có thể gây đau

Thông thường mọi người đều không có cảm giác gì khi trứng rụng, nhưng ở một số phụ nữ, nó có thể làm đau nhẹ vùng bụng dưới. Điều này xảy ra khi các nang buồng trứng (túi chứa trứng) vỡ ra khi trứng rụng.

Chất nhầy ở cổ tử cung tăng cao

Khi gần đến ngày rụng trứng, cổ tử cung bắt đầu sản xuất chất nhầy để việc thụ thai xảy ra dễ dàng hơn. Màu sắc và sự nhất quán của chất nhầy cũng liên quan mật thiết đến khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Khi chất nhầy không được tiết ra nhiều vào thời gian rụng trứng, khả năng sinh sản thấp, chất nhầy có màu trắng kem hoặc đục, khả năng sinh sản cao hơn, khi nó có màu lòng trắng trứng và co giãn, khả năng sinh sản của phụ nữ ở mức cao nhất.

Phụ nữ nhìn hấp dẫn hơn

Trong kỳ rụng trứng, phụ nữ có xu hướng nhìn hấp dẫn hơn, giọng nói cũng có thể thay đổi, âm vực cao hơn bình thường. Phụ nữ cũng cảm thấy ham muốn tình dục tăng lên trong vài ngày trước khi rụng trứng. Nhiều nghiên cứu cho rằng đó là do lượng nội tiết tố estrogen trong cơ thể người phụ nữ tăng lên, chi phối tâm trạng, cảm xúc của nó.

Thân nhiệt tăng

Nhiệt độ cơ thể của phụ nữ tăng lên một chút khi trứng rụng. Điều này là do cơ thể giải phóng một quả trứng sẽ kích thích progesterone, hormone này làm cho nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ.

  • Tính ngày rụng trứng khi kinh nguyệt không đều
Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng là một trong những dịp quan trọng để những người kinh doanh cầu tài lộc, sung túc và may mắn.

Đăng ngày: 25/02/2018
Chữa chứng khóc đêm ở trẻ

Chữa chứng khóc đêm ở trẻ

Khóc đêm là hiện tượng thường thấy ở trẻ sơ sinh, ban ngày trẻ vẫn bình thường nhưng lại khóc vào ban đêm. Dân gian thường gọi là

Đăng ngày: 28/02/2017
Không lo cơ thể thiếu nước với thiết bị này

Không lo cơ thể thiếu nước với thiết bị này

Mỗi cơ thể sẽ đòi hỏi lượng nước khác nhau. Làm sao để nạp đủ nước cho cơ thể khỏe mạnh và vận động tích cực, phát minh mới đã giúp người dùng trả lời.

Đăng ngày: 28/02/2017
Bất ngờ phát hiện cách thức liên lạc lạ của neuron thần kinh

Bất ngờ phát hiện cách thức liên lạc lạ của neuron thần kinh

Các nhà khoa học mới tìm ra được cơ chế hoàn toàn mới chi phối cách các tế bào thần kinh trong não bộ liên lạc với nhau để điều chỉnh quá trình học và nhớ.

Đăng ngày: 28/02/2017
Những thời điểm tập thể dục tốt nhất

Những thời điểm tập thể dục tốt nhất

Cơ thể mỗi người có phản ứng với việc tập luyện khác nhau vào từng thời điểm trong ngày. Vì vậy, hãy chọn các bài tập thể dục phù hợp cho bạn nhé.

Đăng ngày: 28/02/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News