Sức hút lớn đến từ cuộc sống độc thân

Các nhà khoa học xã hội Mỹ nhận định việc ngày càng nhiều người Mỹ sống độc thân cho thấy sự thay đổi sâu sắc về đời sống và văn hóa xã hội tại quốc gia này.

>>> Huyết áp của người hạnh phúc trong hôn nhân thấp hơn người độc thân

Theo khảo sát của Cục Điều tra dân số Mỹ, hiện 50,2% người trưởng thành ở Mỹ, tương đương 124,6 triệu người, đang sống độc thân. Tỷ lệ này chỉ là 22% vào năm 1950 và 37% năm 1976.

Điều đặc biệt là số người sống độc thân ở Mỹ ngày càng gia tăng dù việc gặp mặt và hẹn hò trở nên dễ dàng chưa từng có.

Đây là một sự thay đổi vô cùng to lớn bởi người Mỹ luôn coi việc lập gia đình là bước đi quan trọng và phải thực hiện khi trưởng thành.

“Việc gặp và hẹn hò với người khác giới dễ hơn bao giờ hết nhờ các công nghệ hiện đại” - trang Public Radio Intertional dẫn lời giáo sư xã hội học Eric Klinenberg thuộc ĐH New York.

Sức hút lớn đến từ cuộc sống độc thân
Sống độc thân đang là mốt ở Mỹ - (Ảnh: PRI)

Giáo sư Klinenberg là tác giả cuốn sách nghiên cứu Going solo: The extraordinary rise and surprising appeal of living alone (Độc thân: Sự trỗi dậy phi thường và sức hút đáng ngạc nhiên của cuộc sống độc thân). Ông đánh giá hiện tượng ngày càng nhiều người sống độc thân phản ánh sự thay đổi sâu sắc của văn hóa Mỹ.

Trên thực tế, việc mạng xã hội và các trang web hẹn hò online ngày càng xuất hiện nhiều thì số lượng người Mỹ kết hôn càng giảm đi. “Ở đây có vấn đề là người ta có quá nhiều lựa chọn. Khi quen biết quá nhiều người, bạn sẽ dễ dàng phát hiện điểm yếu ở mỗi người và rất khó để chọn lựa một ai đó, bởi tất cả mọi người đều có mặt tốt và mặt xấu” - giáo sư Klinenberg cho biết.

Hơn nữa, quá trình trưởng thành của người Mỹ đang kéo dài ra. “Rất nhiều người dành một phần quan trọng của cuộc đời là độ tuổi 20 và đầu 30 để thực sự trưởng thành. Họ đầu tư thời gian vào công việc, cảm thấy lo lắng về sự nghiệp và gặp khó khăn khi bước sang một giai đoạn mới của cuộc đời mà theo truyền thống là thời kỳ trưởng thành” - giáo sư Klinenberg đánh giá.

Các chuyên gia khác cũng cho rằng việc sống độc thân giúp người Mỹ có thể kiểm soát tốt thời gian và không gian của họ. Dù độc thân nhưng họ có cuộc sống xã hội sôi động với việc kết nối với mạng xã hội 24/24. Sống độc thân còn giúp những người đã li hôn tập trung vào các ưu tiên của cuộc sống như sự nghiệp, tìm lại bản thân và hiểu rõ điều mình muốn trước khi bắt đầu một mối quan hệ khác.

Hôn nhân cũng đồng nghĩa với việc chi tiêu nhiều hơn cho nhà cửa, con cái… Tuy nhiên giáo sư Klinenberg cho biết trên thực thế, xu hướng độc thân ở Mỹ đã bắt đầu từ trước cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Đó là một sự thay đổi về văn hóa và xã hội ít được dư luận Mỹ chú ý cho đến nay.

Dù vậy, việc sống độc thân có lợi về mặt kinh tế đối với nhiều người Mỹ. Theo Bloomberg, các chuyên gia kinh tế cho biết những người sống độc thân do không có con nên thường sẵn sàng thay đổi công việc, chủ động hơn trong việc xây dựng sự nghiệp.

Do đó, nhiều người độc thân sẵn sàng mạo hiểm lao vào kinh doanh. Do thường không có con hay chỉ thuê nhà nên chi phí của những người độc thân cũng giảm đi.

Tiêu đề đã được khoahoc.news đổi lại.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News