Sửng sốt tìm ra nguồn tia vũ trụ khủng từ hệ sao Eta Carinae

Dữ liệu từ kính thiên văn X quang NuSTAR của NASA cho thấy hệ sao Eta Carinae, hệ thống ngôi sao sáng nhất, lớn nhất đang tạo ra tia vũ trụ năng lượng cao, bằng cách tăng tốc các hạt tích điện lên gần tốc độ ánh sáng.

Nằm cách 7.500 năm ánh sáng từ Trái đất, hệ sao Eta Carinae được hình thành bằng hai ngôi sao to gấp 90 và 30 lần khối lượng của Mặt Trời, kéo dài 225 triệu km (140 triệu dặm). Hệ thống ngôi sao này nổi tiếng sáng rực rỡ vào năm 1843, nhanh chóng trở thành cụm ngôi sao sáng thứ hai trên bầu trời.

Sửng sốt tìm ra nguồn tia vũ trụ khủng từ hệ sao Eta Carinae
Hệ sao Eta Carinae được hình thành bằng hai ngôi sao to gấp 90 và 30 lần khối lượng của Mặt Trời. (Nguồn ảnh: Phys).

"Cả hai ngôi sao của Eta Carinae đều có những luồng gió mạnh mẽ được gọi là gió sao", Michael Corcoran, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm không gian Goddard của NASA cho biết.

"Những cơn gió này xung đột trong chu kỳ quỹ đạo phức tạp, tạo ra các tia X năng lượng thấp, mà chúng tôi đã theo dõi được trong hơn hai thập kỷ".

Tuy nhiên, mới đây kính viễn vọng Không gian Gamma Fermi quan sát sự thay đổi bất thường trong bức xạ tia gamma năng lượng cao phát ra từ hệ sao này.

Bức xạ tia gamma năng lượng cao trong lần phát ra mới nhất đã vượt quá 30.000 electron volt, cao hơn khoảng ba lần so với sóng xung kích vũ trụ.

Hiện nguyên nhân gây ra sự bất thường này các chuyên gia vẫn chưa thể tìm thấy được.

Mất bao lâu để đi xuyên Ngân Hà rộng lớn với tốc độ ánh sáng?

Ngân Hà, thiên hà chứa chúng ta và Hệ Mặt Trời, là một nơi rộng lớn. Nó lớn đến nỗi chúng ta có lẽ sẽ không bao giờ thoát ra khỏi được nó. Vậy nếu có cơ hội, ta sẽ đi trong bao lâu?

Đăng ngày: 10/07/2018
Tàu vũ trụ chở hàng của Nga liên tục phá kỷ lục giờ bay

Tàu chở hàng Progress 70 (Tiến bộ 70) đã được phóng đi từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan lúc 21:51 giờ GMT và kết nối với ISS sau 3 giờ 48 phút bay.

Đăng ngày: 10/07/2018
Trái đất đang ở xa Mặt trời nhất, nhưng tại sao lại nóng đến như vậy?

Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao đến mức kỷ lục đang diễn ra trong tuần qua trên thế giới, ở các thành phố Bắc Mỹ như Denver, Colorado; Burlington, Vermont; và Montreal, Quebec.

Khám phá cụm thiên hà kỳ thú ẩn nấp trong Thiên hà Milky Way

Phát hiện này có thể giúp tiết lộ những lỗ đen siêu lớn có thể tồn tại như thế nào, nó ảnh hưởng như thế nào tới sự tiến hóa của các cụm thiên hà, các nhà nghiên cứu cho biết.

Đăng ngày: 10/07/2018
Sửng sốt công bố mới về dấu hiệu nhận sự sống ngoài hành tinh

Nghiên cứu mới cho rằng các yếu tố "sinh học" khác như phốt pho, và molypden có thể giúp đánh giá tiềm năng sự sống mới ngoài vũ trụ.

Đăng ngày: 09/07/2018
NASA chia sẻ những cú ngã của phi hành gia trên Mặt Trăng

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) từng lập báo cáo chi tiết về tất cả những lần phi hành gia sảy chân ngã trên Mặt Trăng vì mục đích nghiên cứu khoa học, theo Science Alert.

Đăng ngày: 09/07/2018