Ta đã có thể nghe được giọng nói của xác ướp 3.000 năm tuổi

Xác ướp 3.000 năm tuổi của một thầy tế Ai Cập vừa được trường Đại học Royal Holloway (London) nghiên cứu và tái tạo lại thành công giọng nói lúc sinh thời. Nghiên cứu của trường Đại học Royal Holloway sử dụng các thông số khi đo kích thước phần dây thanh quản của xác ướp, từ đó tính toán và tái tạo lại được giọng nói trước đây của thầy tế này.

Ta đã có thể nghe được giọng nói của xác ướp 3.000 năm tuổi

Xác ướp của thầy tế tên Nesyamun (căn cứ theo những chữ khắc trên quan tài) được cho là mang chức vụ thầy tu tế cấp cao (waabHigh Priest) sống vào thời cai trị của pharaoh Ramses XI (1099-1069 trước Công Nguyên). Thầy tế này thờ phụng tại đền Karnak ở Thebes.

Ta đã có thể nghe được giọng nói của xác ướp 3.000 năm tuổi

Tương tự với những giáo sỹ hiện nay, giọng nói là một phần rất quan trọng trong công việc hàng ngày của Nesyamun, bao gồm việc đọc những lời khấn và hát các đoạn kinh cầu. Các nhà khoa học ở bệnh viện đa khoa Leeds đã đo đạc, tính toán và in 3D phần thanh quản của xác ướp, từ đó tái tạo lại được giọng nói có độ trùng khớp cao nhất với giọng thật của xác ướp khi còn sống. Quá trình nghiên cứu và đo đạc đã trải qua không ít khó khăn do xác ướp đã mất đi gần hết các mô mềm, tuy nhiên cuối cùng các nhà khoa học đã thành công.

Theo bà Joann Fletcher, Giáo sư môn Khảo cổ đang giảng dạy tại trường Đại học York và cũng là đồng nghiên cứu dự án, ước muốn của các thầy tế là “được tiếp tục truyền đạo ở thế giới bên kia”, và trên quan tài cũng ghi rõ ràng đây là những gì mà thầy tế Nesyamun mong muốn. Giáo sư Joann Fletcher còn cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu để tái tạo lại những từ ngắn và sau đó là các câu nói hoàn chỉnh để ghép vào giọng nói vừa được tái tạo.

Nghiên cứu cũng cho biết Nesyamun chết ở độ tuổi khoảng trên dưới 50, bị viêm lợi và hư răng rất nặng. Xác ướp hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng thành phố Leeds (Yorkshire, Anh).

Loading...
TIN CŨ HƠN
Các nhà khoa học dùng thứ ánh sáng

Các nhà khoa học dùng thứ ánh sáng "sáng hơn Mặt Trời 10 tỷ lần" để đọc cuộn giấy cổ ngàn năm tuổi

Các nhà khoa học có được nội dung cuộn giấy hồi tháng Mười năm ngoái và dự kiến mất 6 tháng sẽ đọc xong. Vậy là khoảng 2 tháng nữa, ta sẽ biết cuộn giấy cổ viết gì.

Đăng ngày: 28/01/2020
Những nơi trên thế giới... đào đâu cũng thấy

Những nơi trên thế giới... đào đâu cũng thấy "quái vật"

Những địa danh này được xem như thánh địa của dân săn hóa thạch, nơi nhiều thế hệ quái vật lần lượt lộ diện.

Đăng ngày: 27/01/2020
Bí ẩn loài người cổ mang hàm răng mãnh thú

Bí ẩn loài người cổ mang hàm răng mãnh thú

Một dòng giống cổ xưa của loài người từng mang hàm răng to, khỏe như những con linh trưởng to lớn và dũng mãnh thời hiện đại.

Đăng ngày: 24/01/2020
Phát hiện nhà máy nấu rượu sake cổ nhất thế giới

Phát hiện nhà máy nấu rượu sake cổ nhất thế giới

Nhà máy nấu rượu sake 600 năm tuổi giữa sân ngôi đền cổ ở Kyoto được phát hiện tình cờ trong một dự án xây dựng.

Đăng ngày: 22/01/2020
Phát hiện

Phát hiện "quái thú" đầu khủng long, đuôi phượng hoàng

Một sinh vật cổ quái với đầu và thân mình như khủng long, đôi cánh rộng, bộ lông quạ và chiếc đuôi dài đẹp như phượng hoàng từng tung cánh trên lục địa của chúng ta.

Đăng ngày: 22/01/2020
Hệ thống kênh nước cổ đại phát lộ sau cháy rừng

Hệ thống kênh nước cổ đại phát lộ sau cháy rừng

Đám cháy ở bang Victoria thiêu trụi lớp cây cỏ rậm rạp, để lộ những con kênh thuộc hệ thống dẫn nước lâu đời hơn cả kim tự tháp Ai Cập.

Đăng ngày: 22/01/2020
Phát hiện hóa thạch bọ cạp 437 triệu năm tuổi

Phát hiện hóa thạch bọ cạp 437 triệu năm tuổi

Bọ cạp có thể là sinh vật cổ xưa nhất chuyển từ dưới biển lên mặt đất mà giới khoa học từng phát hiện.

Đăng ngày: 21/01/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News