Tác động ngoài hành tinh từng khiến loài cá Trái đất mọc chân, biến hình

Sự sống trên Trai đất đã có sự thay đổi ngoạn mục trong gian đoạn 420-380 triệu năm trước nhờ một nguyên nhân khó tin: tác động của Mặt trăng.

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Proceedings of the Royal Society A cho thấy Trai đất từng chịu tác động thủy triều mạnh mẽ giai đoạn cuối kỷ Silur cho đến gần cuối kỷ Devon (420 đến 380 triệu năm trước), khiến các sinh vật biển cổ đại bắt đầu phát triển xương sống và mọc chân.

Tác động ngoài hành tinh từng khiến loài cá Trái đất mọc chân, biến hình
Vùng biển đầy "thủy quái" kỷ Devon - (Ảnh đồ họa từ nhóm nghiên cứu)

Điều này trùng khớp với nhiều bằng chứng cho thấy kỷ Devon là giai đoạn đánh dấu sự di cư của một số động vật từ đại dương lên cạn, trong đó có nhóm cá vây thùy cổ đại được cho là thủy tổ của hầu hết sinh vật 4 chân sau này, và có thể là cả chúng ta.

Theo các tác giả đến từ Đại học Bangor, Đại học Oxford (Anh) và Đại học Uppsala (Thụy Điển), thủy triều lớn cổ đại xảy ra ở một số khu vực trên Trai đất khi vị trí quỹ đạo của mặt trăng được tối ưu hóa.

Các dữ liệu về giai đoạn cổ xưa đó đã được mô phỏng bằng mô hình máy tính, cho thấy thủy triều vượt quá 4 mét đã xuất hiện quanh khu vực được gọi là "khối Nam Trung Hoa", một "thánh địa" cổ sinh vật học nơi khai quật được hóa thạch những con cá có xương sống cổ xưa nhất.

Bằng chứng địa chất đã một lần nữa xác định sự trỗi dậy của thủy triều ở đây, tương quan với niên đại hóa thạch của những con cá bị biến đổi. Có thể thủy triều lớn cũng dẫn đến một thời kỳ tuyệt chủng biển khốc liệt. Nhưng đối với quá trình tiến hóa, sự khắc nghiệt đôi khi là điều kiện cho một số loài biến đổi ngoạn mục để sinh tồn, ở đây là phát triển xương sống để trở nên mạnh mẽ hơn, hoặc mọc thêm chân để tìm kiếm "miền đất hứa" mới trên các lục địa.

Phát hiện mộ đại thần trông coi kho bạc của pharaoh

Các nhà khảo cổ tìm thấy ngôi mộ 2.500 năm tuổi thuộc về một đại thần, chứa nhiều đồ tạo tác có giá trị.

Đăng ngày: 28/10/2020

Phát hiện "kho báu" thời đồ đồng dưới đáy biển

Các nhà khoa học Thổ Nhĩ Kỳ tìm thấy một bộ sưu tập cổ vật gần 4.000 năm tuổi ở ngoài khơi bán đảo Bozburun thuộc tỉnh Mugla.

Đăng ngày: 27/10/2020
Phát hiện “dấu tích phù thủy” kỳ lạ trong nhà thờ thời Trung cổ ở Anh

Một cuộc khai quật ban đầu của nhà thờ 700 năm tuổi đã phát hiện ra các hoa văn hình tròn kỳ lạ được gọi là "dấu tích của phù thủy".

Đăng ngày: 27/10/2020
Bí ẩn kép về 11 hài cốt giấu dưới tường làng 800 năm

Một dòng chữ ma quái đã hé lộ với các nhà khảo cổ rằng vua Anfonso nắm giữ bí mật về 22 bộ hài cốt, 11 trong số đó nằm dưới bức tường đá.

Đăng ngày: 26/10/2020
Rùng mình sinh vật hiến tế vẫn như còn sống sau 500 năm

Một nghĩa trang hiến tế của người Inca vừa được khai quật tại Peru, nơi những sinh vật tội nghiệp này được thiên nhiên biến thành xác ướp hoàn hảo.

Đăng ngày: 26/10/2020
Mở nắp 80 quan tài hơn 2.500 tuổi ở Ai Cập

Các nhà khảo cổ mới khai quật được 80 quan tài hơn 2.500 tuổi còn nguyên niêm phong ở nghĩa trang Saqqara, Ai Cập. Đa số quan tài chứa xác ướp ở bên trong.

Đăng ngày: 25/10/2020
Tiết lộ lý do tuyệt chủng của hai chi khủng long có cánh

Phân tích hóa thạch mới cho thấy hai chi khủng long Yi và Ambopteryx sống cách đây 160 triệu năm không thực sự biết bay.

Đăng ngày: 24/10/2020