Tác dụng bất ngờ của nọc độc bạch tuộc với bệnh nhân ung thư da

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Tây Ban Nha và Úc đã tìm hiểu về nọc độc của loài bạch tuộc cát nam Úc và xác định được một hợp chất có thể làm chậm đáng kể sự phát triển của tế bào ung thư.

Hợp chất sẽ giúp chống lại sự kháng thuốc ở những bệnh nhân mắc bệnh ung thư hắc tố đột biến BRAF, một trong những dạng ung thư da nghiêm trọng nhất.

Các nhà khoa học trước đây cũng đã phát hiện ra rằng nhiều loại động vật như rắn, ong, nhện có chứa loại nọc với đặc tính chống ung thư, tuy nhiên, các đặc tính chống ung thư của một loài bạch tuộc chưa bao giờ được tìm hiểu.

Tác dụng bất ngờ của nọc độc bạch tuộc với bệnh nhân ung thư da
Bệnh nhân ung thư da có hy vọng sẽ được điều trị bởi một loại thuốc từ bạch tuộc.

BRAF là một gene có liên quan đến việc điều chỉnh sự phát triển của tế bào. Một đột biến trong gene này có thể khiến nó hoạt động sai, dẫn đến sự phát triển không kiểm soát được của tế bào. Những đột biến BRAF này được thấy trong một nửa số trường hợp ung thư tế bào hắc tố, dạng ung thư da được cho là nguy hiểm nhất. Chúng có liên quan đến các dạng ung thư khác bao gồm ung thư đại trực tràng, ung thư hạch không Hodgkin và một số bệnh ung thư não.

Hiện các tiêu chuẩn chăm sóc bệnh nhân u ác tính chủ yếu là kết hợp các chất ức chế BRAF hoặc MEK. Y học cũng đã đạt được kết quả tuyệt vời bằng liệu pháp miễn dịch và miễn dịch kết hợp. Nhưng các phương pháp điều trị này có nhược điểm là tỷ lệ đáp ứng thấp, độc tính và tác dụng ngoại ý, cũng như kháng thuốc.

Nhóm nghiên cứu nói trên đã thử nghiệm các đặc tính chống lại khối u của một nhóm các hợp chất nọc độc được sản xuất tổng hợp từ một loạt các loài động vật biển khác nhau. Họ nói rằng Peptide bạch tuộc ngăn chặn sự gia tăng của khối u ác tính đột biến BRAF, an toàn kể cả khi dùng với liều cao, không độc hại.

Loài bạch tuộc cát phương nam được phát hiện vào năm 1990 và là loài bạch tuộc duy nhất được biết đến là có thể vùi mình sâu trong cát để lẩn trốn những kẻ săn mồi. Nhóm đã chỉ ra rằng peptide của bạch tuộc nhắm mục tiêu đặc biệt đến khối u ác tính đột biến BRAF, đột biến u ác tính nổi bật nhất.

Tuy nhiên, trước khi hợp chất này có thể sử dụng được trên bệnh nhân, cần phải thực hiện nhiều vòng kiểm tra trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm lâm sàng. Nó được xem là một ứng cử viên thuốc điều trị ung thư hắc tố đầy tiềm năng trong tương lai.

Nhà khoa học Việt tìm ra chất ức chế tế bào ung thư máu từ gạo

GS.TS Trần Đăng Xuân và cộng sự chứng minh chất Momilactones A và B trong gạo có tác dụng thúc đẩy quá trình tự chết của tế bào ung thư máu bằng cách điều hòa các protein.

Đăng ngày: 24/10/2022
WHO chính thức công nhận 9 thực phẩm gây ung thư đầu bảng

Những thực phẩm này được nhiều người yêu thích, tuy nhiên nó lại không hề tốt, thậm chí rất hại cho cơ thể nếu ăn quá nhiều.

Đăng ngày: 30/09/2022
Loại thuốc mới đánh bại cả tế bào ung thư

Loại thuốc mới đánh bại cả tế bào ung thư "tàng hình"

Những tế bào ung thư trước đây đủ sức chống lại cả liệu pháp miễn dịch tiên tiến cũng phải tự phát tín hiệu ăn thịt tôi đi vì loại thuốc đang được các nhà khoa học Mỹ phát triển.

Đăng ngày: 15/09/2022

"Hạt thần kỳ" khiến khối u ung thư biến mất

Các nhà khoa học thành công tạo ra một nhà máy thuốc mini, kích thước nhỏ như những đầu kim có thể điều trị ung thư trong vài ngày.

Đăng ngày: 14/09/2022
Phát hiện mới về nguyên nhân gây ung thư phổi

Các nhà khoa học phát hiện cơ chế khiến ô nhiễm không khí gây ung thư phổi ở những người không hút thuốc. Nghiên cứu này được đánh giá là bước đột phá cho khoa học và xã hội.

Đăng ngày: 12/09/2022
Những dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tụy

Vàng da, đau bụng hoặc lưng, nước tiểu sẫm màu, thường xuyên cảm thấy buồn nôn có thể là những triệu chứng cảnh báo ung thư tuyến tụy nhưng thường bị phớt lờ.

Đăng ngày: 17/08/2022