Tại sao bọ ngựa cái ăn thịt bạn tình?

Một số nàng bọ ngựa cái xơi luôn bạn tình sau khi giao phối, khiến các nhà khoa học đau đầu tranh cãi xem hành động của nàng có lợi gì cho sự tiến hóa hay không?

>>> Bọ ngựa khoe tuyệt chiêu kung-fu

Thói ăn thịt đồng loại sau khi giao phối là phổ biến ở bọ ngựa và một số loài động vật khác như loài nhện, bọ cạp, dế, châu chấu, bọ cánh cứng. Đây là bài toán mà các nhà lý thuyết tiến hóa phải tìm cách giải thích.

Nhiều người có thể lập luận rằng, hành vi sinh sản và ăn luôn con đực không có liên quan gì với nhau. Một số nhà sinh vật học nói rằng nó chỉ đơn giản là đói. Những con cái lớn hơn nhiều, có thể không thể chống lại được một bữa ăn là con đực thật hấp dẫn, nên con đực bị hại.

Sau đó, khi có nhiều thông tin hơn, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng các con bọ ngựa cái được nuôi dưỡng tốt không ăn thịt đồng loại, trong khi đó những con cái bị bỏ đói ăn bất kỳ con đực nào mà chúng thấy dù có giao phối hay không.

Tuy nhiên, không có bằng chứng tồn tại về việc gắn kết giữa hai hành vi này, và con đực thậm chí có thể có lợi, tiến sĩ ngành sinh học Vũ Văn Liên, thuộc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, cho biết.

Tập tính ăn thịt đồng loại sau khi giao phối không phải là bắt buộc để bọ ngựa sinh sản. Hành vi này có thể giúp cho con cái một nguồn dinh dưỡng hữu ích cho chính bản thân nó và để nuôi con cái.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất