Tại sao chúng ta thường nhắm mắt khi hôn?

Theo quan niệm trước đây, mọi người nhắm mắt khi hôn nhau bởi thị giác của họ không thể tập trung vào một thứ ở quá gần như gương mặt người đối diện.

Tại sao chúng ta thường nhắm mắt khi hôn?
Nhắm mắt khi hôn hoàn toàn là do bản năng.

Tuy nhiên, các nhà tâm lý học ở Đại học Royal Holloway, Anh, bác bỏ giả thuyết này trong nghiên cứu công bố đầu tháng 3 trên tạp chí Tâm lý Thực nghiệm: Nhận thức và Hành động của Con người.

Theo Telegraph, nhóm nghiên cứu kết luận việc thực hiện nhiệm vụ thị giác phức tạp làm giảm khả năng nhận thức xúc giác của con người. Đây cũng là lý do một người không nhận thấy điện thoại đang rung khi tìm kiếm gương mặt người bạn trong đám đông và dẫn đến sự ra đời của các hệ thống cảnh báo nhắm vào xúc giác của lái xe hoặc phi công.

Cảnh báo dựa trên xúc giác được đưa vào những chiếc xe ôtô hiện đại để nhắc nhở lái xe khi họ không chú ý chuyển làn vì bận tâm với nhiệm vụ thị giác. Theo kết quả nghiên cứu, để tập trung vào cảm nhận xúc giác, mọi người có thể nhắm mắt theo bản năng. Điều tương tự cũng đúng với những tình huống liên quan đến xúc giác như đọc chữ nổi, khiêu vũ hoặc quan hệ.

Các nhà nghiên cứu yêu cầu tình nguyện viên làm nhiệm vụ tìm chữ cái ở mức độ dễ và khó, đồng thời phản ứng trước sự xuất hiện hoặc biến mất của rung động ngắn truyền đến tay trái hoặc tay phải. Họ phát hiện độ nhạy cảm với kích thích xúc giác giảm đi khi tình nguyện viên thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm khó hơn.

"Chúng ta đã biết độ khó của một nhiệm vụ thị giác có thể làm giảm sự chú ý đến kích thích thị giác và thính giác. Nghiên cứu của chúng tôi mở rộng tới xúc giác. Điều này đặc biệt quan trọng khi chúng ta ngày càng sử dụng nhiều thông tin xúc giác trong các hệ thống cảnh báo", tiến sĩ Sandra Murphy, tác giả nghiên cứu cho biết.

"Ví dụ, một số chiếc xe đưa ra cảnh báo xúc giác khi bắt đầu chuyển làn. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy lái xe ít có khả năng chú ý đến những cảnh báo này khi đang tập trung vào những nhiệm vụ thị giác khó như tìm phương hướng giữa giao lộ đông đúc", Murphy nói.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Bạn có để ý rằng vào tháng Chạp, chúng ta đều được nghe đi nghe lại câu "tháng củ mật - cẩn thận cửa nẻo". Nhưng "củ mật" là cái củ gì vậy nhỉ?

Đăng ngày: 28/01/2019
12 con Giáp từ đâu ra?

12 con Giáp từ đâu ra?

Ai nghĩ ra 12 con vật (Tý, Sửu, Dần, Mão…) của âm lịch? Con rồng có thật hay không? Giờ tính theo can chi có liên quan gì đến 12 con vật?

Đăng ngày: 25/02/2018

"Ướp xác" ở nhiệt độ -196 độ C: Nhân loại đang tiến 1 bước đến sự bất tử?

Tạm ngưng cuộc sống bằng phương pháp đông lạnh rồi đánh thức dậy sau hàng chục năm, thậm chí là hàng trăm năm là điều không ít người tin và bỏ ra cả gia tài để thực hiện.

Đăng ngày: 01/12/2016
Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Có lẽ rất nhiều lần bạn đã thoáng nghe qua về tên lửa hành trình Tomahawk xuất hiện trên những trang tin tức, truyền hình. Đây là vũ khí chiến lược của Hoa Kỳ và là lựa chọn hàng đầu cho các cuộc tấn công nhanh gọn

Đăng ngày: 01/12/2016
Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Một số sự thật khó tin nhất thế giới xảy ra trong cuộc sống khiến không ít người kinh ngạc.

Đăng ngày: 30/11/2016
Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

đường nứt sáng loá trên bầu trời

Đăng ngày: 30/11/2016
Những chuyến bay không tên đến căn cứ quân sự tối mật của Mỹ

Những chuyến bay không tên đến căn cứ quân sự tối mật của Mỹ

Trong khuôn viên sân bay quốc tế McCarran ở Las Vegas có một phi đội máy bay dân sự, nhưng điều đáng nói là không thể mua vé để lên những máy bay này bởi lẽ chúng chỉ dành cho những hoạt động đặc biệt ở Vùng 51 - căn cứ quân sự tối mật của Mỹ.

Đăng ngày: 30/11/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News