Tại sao con người lại vung tay khi đi bộ?

Có bao giờ bạn băn khoăn về những điều hiển nhiên như tại sao chúng ta lại có thói quen vừa đi vừa vung tay mặc dù điều này không thực sự cần thiết trong quá trình di chuyển?

Hãy thử đi lại và không vung tay, bạn sẽ nhận thấy mình có thể thực hiện việc này một cách dễ dàng. Mặc dù vậy, chỉ cần quên đi mục đích ban đầu, bạn sẽ vừa đi vừa vung tay và thậm chí bản thân bạn còn không nhận ra điều đó.

Vậy điều gì đã khiến bạn vô thức vung tay trong khi đi bộ?

Câu trả lời cho thắc mắc này thuộc về một khía cạnh đơn giản đó là cơ chế sinh học.

Tại sao con người lại vung tay khi đi bộ?
Khi đi bộ, bạn sẽ vừa đi vừa vung tay và thậm chí bản thân bạn còn không nhận ra điều đó.

Theo trang tin Live Science, trước đây, các nhà nghiên cứu tin rằng hành động này được bắt nguồn từ một di tích tiến hóa từ những năm đầu tiên khi con người còn di chuyển bằng bốn chân. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã đưa ra một số kết luận mới về đề tài này.

Các kỹ sư sinh học của Đại học Michigan đã phát hiện ra rằng vung tay là một phần quan trọng của quá trình đi lại bằng hai chân của loài người. Họ cho biết đây là hình thức phù hợp nhất của chuyển động bởi nó giúp các cơ bắp không chịu quá nhiều áp lực khi di chuyển.

Kết quả thí nghiệm cho thấy những người không vung tay trong lúc đi lại đã phải cố gắng nhiều hơn trong khi những người vung tay một cách thoải mái có thể di chuyển nhanh hơn đến 20%.

Cuối cùng, họ kết luận vung tay là một hành động tự nhiên của cơ thể và đòi hỏi tiêu hao ít năng lượng hơn là giữ cánh tay ở yên một chỗ.

Đơn giản hơn, hãy nghĩ về một con lắc. Khi chân của chúng ta di chuyển thì cơ thể cũng sẽ di chuyển và điều này đã "buộc" cánh tay của bạn chuyển động như một con lắc. Nhờ đó, các cơ bắp sẽ được thả lỏng và đồng thời một lượng năng lượng đáng kể của cơ thể sẽ được tiết kiệm.

Tại sao con người lại vung tay khi đi bộ?
Vung tay là một hành động tự nhiên của cơ thể.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm rằng trên thực tế, vừa đi vừa vung tay sẽ dễ dàng hơn bởi lực tạo ra khi tiếp xúc với mặt đất sẽ tăng 63% khi cánh tay của chúng ta chuyển động.

Tất cả những điều kể trên đều đề cập đến việc chúng ta vung tay trái với chân bước. Còn nếu bước chân nào vung tay đó thì năng lượng tiêu hao sẽ nhiều hơn 26%.

Bên cạnh đó, bỏ qua yếu tố vật lý thì việc vung tay sẽ tạo ra dáng đi đẹp hơn so với việc giữ hai tay ở bên mình trong khi di chuyển.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Bạn có để ý rằng vào tháng Chạp, chúng ta đều được nghe đi nghe lại câu "tháng củ mật - cẩn thận cửa nẻo". Nhưng "củ mật" là cái củ gì vậy nhỉ?

Đăng ngày: 28/01/2019
Truy tìm nguồn gốc gà trống Gô loa, biểu tượng của nước Pháp

Truy tìm nguồn gốc gà trống Gô loa, biểu tượng của nước Pháp

Gà trống Gô-loa không chỉ được gắn với đội tuyển Pháp mà nó còn được coi là biểu tượng của nước Pháp hàng trăm năm nay.

Đăng ngày: 29/03/2018
Vì sao có hiện tượng ngày và đêm?

Vì sao có hiện tượng ngày và đêm?

Hiện tượng ngày và đêm sinh ra do Trái Đất tự quay quanh trục...

Đăng ngày: 25/03/2018
19 điều thú vị về Trái Đất

19 điều thú vị về Trái Đất

Trái đất hơn 4,5 tỷ năm của chúng ta là một hành tinh đặc biệt trong vũ trụ. Trái đất tồn tại sự sống và nhiều điều thú vị mà con người chưa khám phá hết.

Đăng ngày: 26/02/2018
12 con Giáp từ đâu ra?

12 con Giáp từ đâu ra?

Ai nghĩ ra 12 con vật (Tý, Sửu, Dần, Mão…) của âm lịch? Con rồng có thật hay không? Giờ tính theo can chi có liên quan gì đến 12 con vật?

Đăng ngày: 25/02/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News